Cựu chiến binh Mỏ Cày Bắc vươn lên từ nguồn vốn vay ưu đãi

11/08/2023 - 05:41

BDK - Thời gian qua, phong trào hội viên cựu chiến binh (CCB) thi đua phát triển kinh tế, cùng giúp nhau giảm nghèo tại huyện Mỏ Cày Bắc đã thu được những kết quả tích cực. Hội CCB huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện tốt việc ủy thác cho vay, trở thành “cầu nối” chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn, qua đó giúp CCB trên địa bàn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cưng (bìa phải) bên mô hình chăn nuôi bò thịt thoát nghèo năm 2021.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cưng (bìa phải) bên mô hình chăn nuôi bò thịt thoát nghèo năm 2021.

Khi còn độ tuổi đôi mươi, ông Nguyễn Văn Cưng (sinh 1955) ở ấp Tân Thiện, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc hăng hái tham gia bảo vệ Tổ quốc. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, ông kết hôn và sinh sống trên chính mảnh đất quê hương, nhưng cái nghèo cứ đeo đẳng năm này qua năm khác. Không đầu hàng trước đói nghèo, năm 2016, ông được xét cho vay 50 triệu đồng chương trình hộ nghèo từ NHCSXH để làm vốn phát triển kinh tế hộ gia đình.

Có nguồn vốn trong tay, hai vợ chồng ông Cưng đã bàn nhau phát triển chăn nuôi phù hợp với điều kiện gia đình. Ngoài ra, ông Cưng đã được cán bộ thú y, nông nghiệp của xã và các đồng chí, đồng đội trong CCB xã tư vấn cách làm chuồng trại chăn nuôi bò thịt. Đồng thời, ông cũng tận dụng cải tạo 1.000m2 đất quanh nhà để trồng cỏ nuôi bò, mua thêm máy băm cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho bò. Nhờ “mát tay” và tính cần cù, chịu khó, đến năm 2021, gia đình ông thoát nghèo.

Ông Cưng chia sẻ, những đồng vốn vay ưu đãi ban đầu của NHCSXH đã trở thành bệ đỡ, giúp gia đình ông từng bước vươn lên, cải thiện cuộc sống trên chính mảnh đất quê hương mình. Ông cũng mong muốn các ngành, các cấp tiếp tục tạo điều kiện để ngày càng có nhiều người dân được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Rời nhà ông Cưng, chúng tôi tìm đến gia đình ông Nguyễn Văn Dẫu (sinh 1959) nằm sâu trong xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc. Vốn là một du kích mật tại xã trong những năm kháng chiến, khi trở về với cuộc sống đời thường, gia đình ông Dẫu thuộc diện hộ nghèo nhất nhì tại địa phương. Tham gia Hội CCB xã năm 2013, dưới sự hướng dẫn của đồng đội, năm 2015, gia đình ông đã tiếp cận được nguồn vốn vay của NHCSXH để đầu tư chăn nuôi dê. Ông Dẫu nói, nguồn vốn vay của NHCSXH chính là chiếc “cần câu” giúp người nghèo và các đối tượng chính sách như ông có vốn để trợ lực sản xuất, nuôi các con ăn học thành tài và từng bước thoát nghèo vào năm 2020.

Theo ông Dẫu, vay vốn từ NHCSXH có nhiều thuận lợi như lãi suất thấp, thời gian cho vay dài rất phù hợp với điều kiện của người dân nông thôn. Ngoài ra, thủ tục vay cũng nhanh gọn, đặc biệt là người vay vốn có thể gửi tiết kiệm hàng tháng từ một vài trăm ngàn mỗi tháng, qua đó hình thành thói quen tiết kiệm, giảm nhẹ nỗi lo phần nào mỗi khi đến hạn trả nợ phân kỳ.

Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thành Ẩn, toàn huyện hiện có 54 tổ tiết kiệm và vay vốn phủ kín 13 xã, thị trấn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện đã giải ngân hơn 3,1 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ nguồn vốn vay của NHCSXH ủy thác qua Hội CCB huyện đạt trên 44,9 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi được các hội viên đầu tư đúng mục đích, từ đó nhiều hội viên CCB đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương. Tính đến nay, toàn huyện chỉ còn 3 hội viên Hội CCB thuộc hộ nghèo, 22 hội viên thuộc hộ cận nghèo. Phấn đấu đến cuối năm 2023, huyện không còn hội viên CCB thuộc hộ nghèo.

“Trong thời gian tới, các cấp Hội CCB huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội cho cán bộ, hội viên CCB và nhân dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách nắm bắt, tiếp cận. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện nâng cao chất lượng ủy thác; thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng vốn vay đúng mục đích, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước giúp các hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững”.

(Chủ tịch Hội CCB huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thành Ẩn)

Bài, ảnh: Tâm Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN