Đại biểu thảo luận tại buổi làm việc.
Theo đánh giá chung, thời gian qua (từ 1-7-2016 đến 1-7-2021), công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được các các cơ quan tố tụng tỉnh thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Công tác lãnh, chỉ đạo điều hành được lãnh đạo các cơ quan tố tụng quan tâm thực hiện đúng theo Quy định số 11-Qđi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; các công văn, kế hoạch của Ban Thường vụ Tinh ủy về công tác TCD.
Trong thời gian 5 năm (1-7-2016 đến 1-7-2021), Công an tỉnh đã tiếp 1.957 lượt người với 1.506 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh; trong đó, TCD thường xuyên 1.769 lượt, TCD của người đứng đầu 188 lượt. Công an tỉnh cũng đã thụ lý giải quyết và ban hành quyết định giải quyết KN 178 đơn đủ điều kiện giải quyết; ban hành 416 kết luận giải quyết TC; thực hiện 2 văn bản trả lời do Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến.
VKSND tỉnh đã tiếp 812 lượt người với 288 vụ việc KNTC; đã giải quyết 221/221 vụ KN thuộc thẩm quyền; ban hành văn bản giải quyết 9/10 trường hợp TC (có 9 trường hợp tố cáo không đúng, xác minh 1 trường hợp tố cáo nặc danh không có cơ sở).
Công tác TCD được TAND 2 cấp (tỉnh và huyện) đều duy trì thực hiện hàng ngày, gắn với công tác xem xét thụ lý án và đưa vào hoạt động nền nếp. Hàng tháng, lãnh đạo TAND 2 cấp đều có lịch tiếp dân định kỳ (ít nhất 1 lần/tháng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể người đứng đầu đơn vị đã thực hiện việc TCD đột xuất. TAND 2 cấp đã tiếp nhận và giải quyết 498/499 đơn KN (1 đơn còn trong thời hạn giải quyết); tiếp nhận và giải quyết 80/81 đơn tố cáo (đang giải quyết 1 đơn, tại thời điểm báo cáo).
Đối với Cục THADS tỉnh, địa điểm TCD được bố trí tại trụ sở làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tiếp dân, đảm bảo công khai, dân chủ, khách quan, bình đẳng. Cục THADS tỉnh đã ban hành 178 văn bản giải quyết KN và 101 việc được giải quyết bằng thông báo, công văn trả lời.
Đại biểu tham dự đã thảo luận, làm rõ nhiều vấn đề liên quan về: Công tác TCD của lãnh đạo cơ quan, đơn vị; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động TCD, giải quyết KNTC; thông tin giữa các cơ quan tố tụng trong giải quyết KNTC; chế độ bồi dưỡng cho cán bộ TCD; công tác giải quyết (trả lời) đơn, thư của công dân do Đoàn ĐBQH chuyển đến.
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi phát biểu tại buổi làm việc.
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác TCD, giải quyết KNTC của các cơ quan tố tụng tỉnh. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của các cơ quan, tổng hợp báo cáo và có đề xuất cụ thể với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bà Nguyễn Thị Yến Nhi đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan tố tụng tỉnh cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị 35, Quy định số 11 của Bộ chính trị về công tác TCD. Đồng thời, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với công tác TCD, giải quyết KNTC, kiến nghị và phản ánh của công dân.
Tin, ảnh: Huỳnh Đức