Đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục

04/01/2023 - 11:35

BDK - Vượt qua lực cản mang tên Covid-19 trong năm học trước, đội ngũ giáo viên (GV), cán bộ quản lý giáo dục đã tạo động lực chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức giảng dạy đến quản lý. Phát huy tinh thần “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”, toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà ra sức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người.

Giáo viên và học sinh tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ.  Ảnh: P. Hân

Giáo viên và học sinh tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ.  Ảnh: P. Hân

Khơi dậy tinh thần đổi mới

Là GV nòng cốt của Trường THPT Lê Quí Đôn (Bình Đại), cô Lê Xuân Diễm luôn đi đầu trong các phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy. Đặc biệt, trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Diễm mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), dẫn dắt GV tổ chuyên môn đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá học sinh (HS). Từ đó, lan tỏa toàn trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị. “Cô Diễm luôn nhiệt thành với nghề, truyền đạt cho HS bằng cái tâm, trách nhiệm của người thầy, được phụ huynh tin yêu, học trò quý trọng. Cô là GV sáng tạo, liên tục nhiều năm liền có dự án nghiên cứu khoa học (NCKH) được đánh giá cao”, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quí Đôn Nguyễn Thành Sang nhận xét.

Cô Lê Xuân Diễm chia sẻ: “GV không chỉ là người dung nạp kiến thức mà còn phải làm tốt vai trò người dẫn đường, định hướng, hỗ trợ HS lĩnh hội tri thức, phát triển phẩm chất, năng lực, hình thành nhân cách bản thân. Để thực hiện tốt điều đó, GV phải yêu thích bộ môn của mình. Từ đó, tâm huyết, tìm tòi những phương pháp mới, hay, phù hợp giúp HS lĩnh hội tốt nhất kiến thức”. Từ nhận thức đó, cô Diễm cũng như đội ngũ GV trong tỉnh luôn đầu tư trong chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng hiệu quả các phần mềm công nghệ, nâng cao năng lực dạy học.

Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, thầy Phạm Văn Hiểu - Trường THPT Lương Thế Vinh (Thạnh Phú) không ngại khó khăn, vượt qua hạn chế bản thân tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học phù hợp từng đối tượng HS. “Được thầy Hiểu hướng dẫn NCKH, em thích thú hơn việc học. Đó là những giờ thực hành nhưng vận dụng rất nhiều kiến thức từ sách vở và cuộc sống. Điều này kích thích sự tìm tòi nghiên cứu của chúng em. Từ đó, nâng lên hiệu quả học tập”, em Lữ Trường An - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lương Thế Vinh cho hay.

Thầy Hiểu có nhiều sáng kiến trong giảng dạy, NCKH thiết thực được áp dụng, tạo môi trường học tập chủ động, phát huy tính tích cực của người học. Cùng với sự nghiên cứu đó, nhiều GV trong tỉnh chủ động xây dựng các bài giảng điện tử, tư liệu khác để cung cấp cho HS khai thác trong quá trình học tập. Gần 6 ngàn GV (trên 60% tổng GV) tham gia soạn giảng bài dạy e-Learning. Các trường từng bước xây dựng kho tài nguyên dạy học, với hơn 15 ngàn bài giảng e-Learning (Video), trên 2 triệu câu hỏi ngân hàng câu hỏi kiểm tra.

Là đơn vị duy nhất trong 9 phòng GD&ĐT huyện, thành phố được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen với thành tích trong đổi mới, sáng tạo, Phòng GD&ĐT Mỏ Cày Nam xác định ứng dụng CNTT là một trong yếu tố quan trọng đổi mới, sáng tạo. Phòng đã chỉ đạo các trường trực thuộc thực hiện tốt việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển giao công nghệ. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam Phan Văn Thanh cho biết: “Các trường trong huyện có giải pháp sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt trong quản lý, giáo dục HS. Bản thân HS chủ động, sáng tạo hơn trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia NCKH. Từ đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dạy và học”.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết: “Với tinh thần hết lòng vì HS thân yêu, đội ngũ GV thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, vận dụng các kỹ thuật dạy học vào từng tiết dạy, ứng dụng CNTT trong dạy học. Đội ngũ GV cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đa số GV có trình độ trên chuẩn tăng. Có 92,9% GV mầm non đạt trình độ từ cao đẳng trở lên, 86,21% GV tiểu học, THCS và 100% GV THPT đạt trình độ từ đại học trở lên”.

Nâng cao chất lượng

Cùng với đổi mới phương pháp dạy học, Sở GD&ĐT hướng dẫn các trường tổ chức sân chơi sáng tạo cho HS thông qua hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn, dạy học theo chủ đề, sáng tạo trên nền tảng CNTT… Công tác chuyển đổi số được quan tâm thực hiện, triển khai ứng dụng nền tảng dạy học trực tuyến đến tất cả các trường, đồng bộ nền tảng quản trị nhà trường trên hệ thống vnEdu. Có 97,19% trường phổ thông quản lý, sử dụng các sổ điện tử trên hệ thống vnEdu. 80% các trường có triển khai sổ liên lạc điện tử, kể cả cấp mầm non. Trong năm học 2022-2023, các cơ sở giáo dục mở rộng thực hiện các khoản thu hợp pháp khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ngành GD&ĐT đã cung cấp 75/75 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy, hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” do Bộ GD&ĐT phát động, Sở GD&ĐT triển khai trong toàn ngành. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của GV, cán bộ quản lý và người học, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Kết quả chất lượng mũi nhọn tiếp tục đạt kết quả quan trọng. HS tham gia các kỳ thi HS giỏi, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đều đạt thành tích cao.

Năm 2022, Sở GD&ĐT được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua với thành tích tiêu biểu, xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” trong năm học 2020-2021; bằng khen với thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án phát triển Trường THPT Chuyên giai đoạn 2010 - 2020. Có 14 tập thể, 29 cá nhân trong ngành được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Ngành GD&ĐT đã tích cực tham gia, đạt kết quả cao trong hoạt động NCKH, thực hiện chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và các cuộc thi như: “Cùng bạn kiến tạo tương lai” do Samsung toàn cầu khởi xướng; cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”...

Thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ tăng cường giải pháp phát triển trường ngoài công lập. Trong đó, có chú trọng phát triển đối với giáo dục  mầm non và quan tâm phát triển đối với giáo dục phổ thông. Triển khai hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Kết quả bước đầu của việc đổi mới, sáng tạo đang là động lực để toàn ngành giáo dục và đào tạo chủ động, sáng tạo, tích cực đổi mới hơn nữa trong quản lý, giảng dạy và học tập. Đây cũng là nền tảng quan trọng để thực hiện hiệu quả công tác đổi mới căn bản, toàn diện, chất lượng về giáo dục. Với thành quả đạt được và tinh thần “Đồng khởi mới”, toàn ngành quyết tâm khắc phục những khó khăn, hạn chế, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trước mắt, sẽ thực hiện thắng lợi chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” trong năm học 2022-2023”.

(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Thiên Di

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN