Ngày 9-9-2009, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp xây dựng Luật Người cao tuổi (NCT) và Luật Dân quân tự vệ.
Về Luật NCT, đa số đại biểu thống nhất với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tên gọi của Luật NCT, bởi vì có quy định rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của NCT, trách nhiệm của gia đình, Nhà nước, xã hội trong việc phụng dưỡng chăm sóc, phát huy vai trò NCT, hội NCT. Bên cạnh đó, có 4 đại biểu nêu ý kiến tập trung vào các vấn đề: tại điều 2 nên thêm vào từ “đủ”, NCT là công dân Việt Nam từ “đủ” 60 tuởi trở lên đối với nam, nữ từ “đủ” 55 tuổi trở lên. Tại điều 3, quyền và nghĩa vụ của NCT bị trùng lắp các luật khác, phải thiết kế như thế nào để thể hiện được NCT có quyền và nghĩa vụ như người công dân Việt Nam, đồng thời thể hiện quyền và nghĩa vụ của NCT. Điều 4, 5 nên thay đổi một số từ cho phù hợp, chẳng hạn như bỏ từ “tinh thần” thay từ “thể thao, giải trí”. Điều 12, cần ấn định ở độ tuổi cụ thể trong việc chăm sóc NCT tại Khoa Lão khoa ở các bệnh viện để hạn chế nguy cơ quá tải bệnh viện. Điều 16 nên điều chỉnh lại, bỏ từ “giá vé” thay bằng từ “dịch vụ” và chọn phương án 1- NCT được hỗ trợ giảm giá dịch vụ khi tham gia một số hoạt động theo qui định của Chính phủ. Điều 17, 18, 21 thống nhất chọn phương án 2. Trong chương V, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước đối với NCT, tiêu đề chương này đề nghị cân nhắc từ “cơ quan”, chỉ cần ghi trách nhiệm của Nhà nước đối với công tác NCT. Đề nghị bỏ điều 29, đưa khoản 1 điều 29 tiếp nối với khoản 2 điều 28 nói về nhiệm vụ quản lý nhà nước, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, đưa khoản 3 điều 28 xuống dưới sau khoản 9. Như vậy Luật NCT bỏ 1 điều, còn 6 chương và 30 điều.
l Sáng ngày 9-9-2009, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hội nghị lấy ý kiến xây dựng Luật Dân quân tự vệ, với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành phố Bến Tre và Mặt trận Tổ quốc tỉnh.
Dự án Luật Dân quân tự vệ có 9 chương, 68 điều, một số nội dung cụ thể được đại biểu góp ý: Điểm c, Điều 17 quy định “Ban chỉ huy quân sự cơ quan được tổ chức ở cơ sở có lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên và nguồn sẵn sàng nhập ngũ” là khó thực hiện đại trà ở các cơ quan. Thực tế, không phải cơ quan nào cũng có đủ 3 lực lượng này. Đại biểu đề nghị Luật quy định chỉ cần có 1 trong 3 lực lượng thì được thành lập ban chỉ huy quân sự cơ quan.
Điều 20 và 21 không thống nhất, vì Điều 20 quy định chỉ huy quân sự cơ sở gồm 2 chức danh, nhưng Điều 21 lại quy định 4 chức danh. Ý kiến đóng góp 4 chức danh là phù hợp. Cũng tại Điều 21, đại biểu cho rằng nên quy định chức danh chỉ huy phó là cán bộ quân sự chuyên trách. Vì thực tế, 3 chức danh chỉ huy phó thì có đến 2 kiêm nhiệm là bí thư Đảng ủy xã và bí thư Đoàn Thanh niên. Nếu không có chỉ huy phó chuyên trách thì không thể đảm đương được nhiệm vụ quân sự địa phương.
Một số điều, khoản cần được chỉnh sửa chữa từ ngữ phù hợp với ngành quân sự. Đại biểu đề nghị cần sửa lại là “dân quân tự vệ phòng không nhân dân” là phù hợp với thực tế. Điều 21 nêu khái niệm “kế hoạch xây dựng làng xã chiến đấu” là không còn phù hợp, vì thực tế các địa phương đang thực hiện “xây dựng kế hoạch chiến đấu trị an”.
Vấn đề được đại biểu thảo luận nhiều nhất là Điều 45, quy định về việc điều động, sử dụng dân quân tự vệ trong tình trạng chiến tranh, khẩn cấp về quốc phòng, cấp dưới điều động dân quân tự vệ phải có sự đồng ý của cấp trên. Nhiều ý kiến không thống nhất vì mỗi địa phương, đơn vị đã chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy nơi đó. Chỉ trừ trường hợp đơn vị ra khỏi địa bàn thì mới cần có lệnh của cấp trên, còn trong địa bàn quản lý thì do Đảng ủy địa phương quyết định.