Du lịch tiết kiệm: Chinh phục thế giới chỉ với ngân sách "sinh viên"

27/06/2024 - 12:05

 “Tiền nào của nấy" - quan niệm ấy dường như không còn phù hợp với thế hệ trẻ ngày nay khi họ chọn cách xê dịch khắp nơi bằng những chuyến du lịch tiết kiệm.

Gần đây trên mạng xã hội đang chia sẻ “rần rần” những video kinh nghiệm du lịch tiết kiệm của chàng trai trẻ Trần Anh Khoa (Nick name: Đi đi Khoa). Đây là một Tiktoker hiện có hơn 8 nghìn lượt theo dõi cùng với hơn 336 nghìn lượt thích trên nền tảng Tiktok. Kênh của anh chủ yếu chia sẻ các bí quyết cũng như trải nghiệm du lịch tiết kiệm. Có rất nhiều video thu hút được đông đảo sự chú ý của người xem ví dụ như video: “Lịch trình Vũng Tàu 2N1Đ 600k” được 1.3M view 76.9K tim. Hãy cùng gặp gỡ chàng trai trẻ để hiểu hơn về động lực xây dựng kênh mạng xã hội triệu view về kinh nghiệm du lịch tiết kiệm vô cùng hữu ích này nhé.

* PV: Xin chào Trần Anh Khoa, bạn hãy chia sẻ cụ thể hơn về động lực khiến bạn tạo nên kênh Tiktok “Đi đi Khoa”?

- “Đi đi Khoa” được xây dựng nội dung xoay quanh chủ đề du lịch tiết kiệm. Đây cũng là hướng đi chính cho kênh mạng xã hội của mình. Nhưng nguồn động lực chính khiến mình làm về chủ đề này là yêu cầu công việc. Công việc của mình phải di chuyển rất nhiều, đến nhiều nơi khác nhau. Vì vậy mình đã nghĩ xây dựng kênh mạng xã hội vừa để lưu lại những khoảnh khắc đẹp, vừa để chia sẻ, giới thiệu những khung cảnh đẹp, lan tỏa nét đặc sắc văn hóa và các câu chuyện thú vị ở nhiều địa phương khác nhau. Đồng thời, Khoa khẳng định rằng chúng ta không cần quá nhiều tiền để có một chuyến đi chất lượng. Cá nhân mình rất vui khi có thể đưa ra một lịch trình tham khảo giúp cho mọi người sắp xếp chuyến đi khoa học và tối ưu thời gian trong chuyến đi.

* PV: Điều bạn nhận được nhiều nhất sau mỗi chuyến du lịch tiết kiệm là gì?

- Sau mỗi chuyến đi, điều đọng lại trong mình là những khoảnh khắc đáng nhớ, bài học cuộc sống và vô vàn nét thú vị, đặc sắc của từng điểm đến. Bản sắc văn hóa, con người ở mỗi địa phương giống nhau như thế nào, khác nhau ra sao… tất cả đều là những điều quý giá mình có được. Khoa cảm thấy biết ơn vì những chuyến du lịch như vậy đã mang lại thật nhiều cơ hội để khám phá những vùng đất mới cũng như hiểu hơn về đất nước, dân tộc mình.

* PV: Trên suốt trải nghiệm du lịch tiết kiệm của mình, bạn đã gặp phải những khó khăn nào?

- Nếu bạn lựa chọn du lịch theo tour thì bạn sẽ được hướng dẫn và lên lịch trình sẵn cho cả chuyến đi nên việc lạc đường là điều gần như không bao giờ xảy ra. Nhưng đối với du lịch tiết kiệm thì ngược lại. Ví dụ, khi đi Đà Lạt, trong quá trình đi lại, nhiều khi khát nước hay muốn uống một cốc cà phê, thì Khoa sẽ tìm kiếm các quán cafe ở khu vực xung quanh, nhưng các hàng quán lại ở rất sâu trong rừng, hoặc ở trên đồi. Bên cạnh đó là câu chuyện tìm chỗ ở, mình không thể nào ở những khách sạn cao cấp, 4 sao, 5 sao được, lúc đó mình bắt buộc phải ở những chỗ có giá rẻ và phải chấp nhận tỷ lệ rủi ro cao. Ngoài ra khi đi du lịch một mình, đặc biệt là ở những nơi xa lạ, còn có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Bản thân Khoa luôn phải đề cao cảnh giác, cẩn thận với hành lý và tài sản cá nhân.

* PV: Anh Khoa có thể chia sẻ về một hành trình đi du lịch tiết kiệm tốn ít chi phí nhất của bạn được không?

- Mình thấy một trong những chuyến du lịch tiết kiệm và đáng đi nhất đó chính là chuyến đi đến TP. Vũng Tàu xinh đẹp. Với chuyến đi này, mình chỉ tốn 100 - 150 nghìn đồng cho việc di chuyển, còn ăn uống và đi lại thì mình luôn ưu tiên những quán ăn bình dân, nổi tiếng ở địa phương. Điển hình như ở Vũng Tàu, một chiếc bánh tráng nướng chỉ có giá 10 - 20 nghìn đồng, rẻ hơn rất nhiều so với mức giá ở TP. Hồ Chí Minh. Một lời khuyên nho nhỏ dành cho các bạn trẻ là hãy tìm hiểu thật kĩ những bài review về chất lượng và giá cả trước khi lựa chọn quán ăn để có được những trải nghiệm tốt nhất và tiết kiệm nhất.

* PV: Bạn có lời khuyên gì cho các bạn trẻ đang có ý định đi du lịch tiết kiệm?

- Trước hết, để một chuyến du lịch diễn ra thuận lợi thì các bạn nên lên kế hoạch trước, sau đó chọn điểm đến phù hợp với ngân sách. Tiếp theo, hãy đặt vé máy bay và chỗ ở sớm nếu muốn đi xa, cuối cùng là lập một kế hoạch chi tiêu hợp lý. Sau đó, để tối ưu chi phí, bạn nên ở nhà nghỉ hoặc căn hộ; tự nấu ăn; tham quan các điểm tham quan miễn phí; đi bộ hoặc đi xe đạp; mang theo chai nước có thể tái sử dụng được. Và nếu có nhu cầu mua sắm quà lưu niệm, hãy đến và tham quan các khu chợ địa phương.

*PV: Bạn có nhận xét gì về loại hình du lịch tiết kiệm như thế này trong tương lai?

- Xu hướng du lịch tiết kiệm không chỉ đơn thuần chỉ để tiết kiệm chi phí mà xu hướng này còn góp phần truyền cảm hứng cho giới trẻ trong quá trình phát triển lối sống tiết kiệm, hình thành tư duy chi tiêu có mục đích. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho tinh thần năng động, sáng tạo và lối sống văn minh, hiện đại của giới trẻ. Qua những chuyến du lịch, các bạn trẻ không chỉ khám phá thế giới bên ngoài mà còn có cơ hội hiểu hơn về bản thân, rèn luyện ý chí và hoàn thiện nhân cách. Người trẻ với những cách “làm mới” trải nghiệm du lịch cá nhân chắc chắn sẽ góp phần thay đổi ngành công nghiệp du lịch theo chiều hướng tích cực hơn trong tương lai.

* PV: Xin cảm ơn những chia sẻ hữu ích của Trần Anh Khoa, chúc bạn nhiều sức khỏe và kênh “Đi đi Khoa” sẽ ngày càng phát triển.


 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN