Giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hụi tại huyện Thạnh Phú

14/10/2024 - 13:03

BDK.VN - Ngày 14-10-2024, đoàn giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hụi do Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân làm trưởng đoàn, đã chủ trì buổi giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hụi tại huyện Thạnh Phú. Cùng tham dự, có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Thanh tra tỉnh, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, Sở Tư pháp.

Đại biểu UBND cấp xã phát biểu tại buổi giám sát.

Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú Đào Công Thương, Phó chủ tịch HĐND huyện Huỳnh Thị Cẩm, đại diện lãnh đạo ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã: Thạnh Hải, An Nhơn, Thới Thạnh, thị trấn Thạnh Phú.

Đoàn giám sát được đại diện UBND huyện và đại diện UBND các xã, thị trấn báo cáo tóm tắt tình hình liên quan đế hoạt động hụi trên địa bàn.

Theo đánh giá, thời gian qua, các ngành chức năng huyện Thạnh Phú đã phối hợp cùng các đoàn thể huyện tăng cường công tác tuyên truyền quy định pháp luật về hụi trên địa bàn. 

Đa số các thành viên tham gia dây hụi (hụi viên) và chủ hụi thực hiện và chấp hành nghiêm quy định pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chủ hụi không thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi cư trú việc tổ chức các dây hụi có giá trị các phần hụi tại các kỳ mở từ 100 triệu đồng trở lên hoặc tổ chức từ 2 dây hụi trở lên. Trong đó, có những lý do như; Hụi viên không cung cấp thông tin cá nhân hoặc không đồng ý cho chủ hụi thông báo đến UBND xã.

Trên địa bàn huyện Thạnh Phú hiện có 213 chủ hụi đang hoạt động, với tổng số 662 dây hụi và 13.325 hụi viên; tổng giá trị các phần hụi là 149,203 tỷ đồng. Trong số này, có 123 chủ hụi đã thông báo đến UBND cấp xã, với 460 dây hụi, 8.715 hụi viên, tổng giá trị các phần hụi 99,045 tỷ đồng; số chủ hụi chưa thông báo cho UBND cấp xã là 90 người, với 202 dây hụi, 4.610 hụi viên, tổng giá trị các phần hụi là 50,158 tỷ đồng.

Theo thống kê của ngành chức năng huyện Thạnh Phú, từ ngày 1-1-2023 cho đến nay, địa bàn huyện xảy ra 3 vụ vỡ hụi (chủ hụi không đăng ký với chính quyền địa phương). Các trường hợp này, hụi viên không yêu cầu chính quyền giải quyết mà trực tiếp yêu cầu Tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Các cơ quan chức năng huyện chưa xử phạt vi phạm hành chính về hụi trên địa bàn huyện.

Các thành viên đoàn giám sát đã nhắc nhở đối với các ngành, đoàn thể huyện Thạnh Phú và các xã cần quan tâm công tác phối hợp tuyên truyền, rà soát, nắm bắt địa bàn; quan tâm công tác kiểm tra, hướng dẫn, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động hụi trên địa bàn.

Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân - Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện Thạnh Phú đối với công tác lãnh đạo, điều hành các ngành, đoàn thể huyện đối với công tác quản lý hoạt động hụi trên địa bàn.

Chủ trì buổi giám sát.

Ghi nhận các kiến nghị của đại diện lãnh đạo địa phương. Đồng thời lưu ý, các ngành chức năng cùng đoàn thể huyện, xã tăng cường công tác tuyên truyền quy định pháp luật liên quan về hụi, trong đó chú ý hình thức, nội dung tuyên truyền sao cho đạt hiệu quả nhất.

Tăng cường công tác rà soát, thống kê số trường hợp chủ hụi không đăng ký, xử lý nghiêm vi phạm; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 2-8-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi.

Tin, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN