Học điều ý nghĩa từ những bài học giản dị của Bác

11/01/2023 - 06:05

BDK - Bùi Thị Như An - học sinh lớp 98, Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành) là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt giải toàn quốc trong cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là cuộc thi) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức mới đây. Qua cuộc thi, Như An đã góp nhặt nhiều kiến thức và học được nhiều điều ý nghĩa từ những bài học giản dị mà Bác Hồ để lại.

Em Bùi Thị Như An nghiên cứu sách về Bác tại phòng đọc của trường. Ảnh: PH. Hân

Em Bùi Thị Như An nghiên cứu sách về Bác tại phòng đọc của trường. ẢnhPH. Hân

Nhiều điều bổ ích

Trải qua rất nhiều vòng thi trắc nghiệm, nội dung là những kiến thức tổng hợp từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Lịch sử, Địa lý, biển đảo Việt Nam...; vượt qua hàng ngàn thí sinh, Như An trở thành đại diện duy nhất của tỉnh tham dự vòng chung kết cuộc thi và đạt thành tích đáng ghi nhận. Như An chia sẻ, đạt thành tích trong cuộc thi xứng đáng với công sức của em. Nói như vậy là bởi ngay từ năm học lớp 3, em đã nghe những mẫu chuyện kể về Bác, từ đó thôi thúc em tìm hiểu thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt thời gian dài.

Như An kể rằng: “Ý định ban đầu tham gia cuộc thi cho có phong trào nhưng càng vào các vòng thi sau em càng thấy thú vị và quyết tâm tham gia đến cùng. Áp lực của cuộc thi là thời gian trả lời câu hỏi nhanh và chính xác. Trong những vòng thi đầu tiên, em khá tự tin với kiến thức mình có, càng vô sâu câu hỏi nâng chất lên, bản thân em thấy mình học bao nhiêu cũng không đủ”. Theo Như An, tham gia cuộc thi, em có thêm cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu sâu về cuộc đời, phong cách, tư tưởng của Bác.

Trong thời gian thi, mỗi ngày, Như An dành khoảng 15 phút để xem các tài liệu về Bác. Em tìm hiểu các tác phẩm của Bác như: Di chúc, Đường Kách mệnh, Tuyên ngôn độc lập, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến… và nhiều tư liệu, tài liệu qua trang mạng, radio… Bên cạnh đó, em còn ôn lại kiến thức môn Lịch sử với các mốc sự kiện có liên quan đến Bác được học trên lớp. Khi nhận tin được vào vòng chung kết cuộc thi, Như An rất vui và không ngờ được giải thưởng cấp toàn quốc. Sắp tới, Như An tiếp tục tìm hiểu kiến thức mới, củng cố kiến thức đã học và góp nhặt được qua các vòng thi để có thể vận dụng tốt trong cuộc sống.

Thầy Phan Quốc Phong - Giáo viên chủ nhiệm của Như An đánh giá: Thành tích Như An đạt được trong cuộc thi là rất xứng đáng. Em là học sinh có ý chí vươn lên trong học tập, luôn hoàn thành tốt các nội dung giáo viên giao. Đặc biệt, Như An vừa đạt giải ba học sinh giỏi cấp huyện môn Địa lý và đang bồi dưỡng tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Ngoài học tốt đều các môn học, Như An còn tích cực tham gia các phong trào do nhà trường phát động. Trong mối quan hệ, Như An rất kính trọng, lễ phép với thầy cô, hòa đồng, hỗ trợ bạn bè trong học tập.

Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Với chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện và Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành, thời gian qua, Trường THCS Tân Thạch quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng, nhân cách học sinh. Trong đó, kim chỉ nam là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và lồng ghép trong các hoạt động tại đơn vị. Riêng đối với học sinh, nhà trường có những nội dung phong phú trong các hoạt động dạy học, ngoại khóa, chuyên đề và trong các buổi phát thanh măng non. Nhà trường rất khuyến khích học sinh và giáo viên tham gia các cuộc thi liên quan học tập làm theo Bác.

Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thạch Nguyễn Tấn Sĩ cho biết: “Với việc học tập và làm theo Bác, nhà trường có chuyển biến rõ rệt. Giáo viên nhà trường luôn quyết tâm thực hiện nhiệm vụ. Học sinh chăm ngoan học tốt. Điển hình năm học 2022 - 2023, nhà trường thiếu gần 10 giáo viên nhưng các thầy cô cố gắng đoàn kết nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tập thể nhà trường luôn đi đầu trong các phong trào và đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi do ngành GD&ĐT phát động như: Đấu trường Toán học, Tin học trẻ toàn quốc... Mới đây nhất, em Bùi Thị Như An đạt giải cấp quốc gia trong cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là tín hiệu vui về thành tích của nhà trường. Đồng thời, nguồn động viên để thầy cô và học sinh tiếp tục phấn đấu”.

Nhiều năm qua, cùng với các ban, ngành, đoàn thể huyện, ngành GD&ĐT huyện Châu Thành đã quan tâm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngành GD&ĐT huyện đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Thông qua cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua đó, tạo được những chuyển biến tích cực trong ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của các đơn vị trường học.

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Châu Thành Nguyễn Thị Ngọc Hân cho biết: Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham gia cuộc thi do ngành tổ chức về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức giáo dục và học tập tấm gương Bác bằng việc triển khai dạy học tích hợp qua các chủ đề, chủ điểm và lồng ghép vào chương trình chính khóa. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, trong đó có thanh niên, thiếu niên, học sinh luôn được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của ngành. Ngành chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa, kiến thức pháp luật và ý thức công dân cho học sinh. Trong nhiều năm qua, Phòng GD&ĐT huyện đã xây dựng kế hoạch “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” để triển khai trong toàn ngành.

“Giáo dục ý tưởng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ cần sự tham gia của toàn xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Trong thời gian tới, chúng tôi xác định sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến. Đồng thời, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức trong các cơ sở giáo dục, tổ chức đoàn, hội, đội”, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Châu Thành Nguyễn Thị Ngọc Hân cho biết.

“Ngành giáo dục và đào tạo huyện Châu Thành tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành. Với quyết tâm cao, những nội dung học tập và làm theo Bác sẽ được ngành vận dụng linh hoạt, hiệu quả, tạo động lực để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao năng lực, rèn luyện nhân cách, phẩm chất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

(Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành Nguyễn Thị Ngọc Hân)

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN