Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 

10/07/2024 - 16:34

BDK.VN - Ngày 10-7-2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị. Tham dự có các bộ ngành trung ương và các điểm cầu trên toàn quốc.

Các đại biểu dự điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu tỉnh có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Hải Châu, thành viên UBKT Tỉnh ủy, thành viên UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Theo đánh giá của UBKT Trung ương, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện công tác KT, GS; tạo điều kiện thuận lợi để UBKT Trung ương và UBKT các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc lớn, chất lượng, hiệu quả không ngừng được nâng lên. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KT, GS đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ KT, GS, thi hành kỉ luật Đảng…

Bên cạnh cũng còn một số hạn chế như: một số cấp ủy, UBKT, người đứng đầu cấp ủy chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS, thi hành kỷ luật của đảng; chương trình KT, GS xác định đối tượng, nội dung KT, GS ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn chung chung; công tác nắm tình hình, phát hiển vi phạm của một số cấp ủy, UBKT chưa hiệu quả, còn chậm, còn tình trạng nể nang, ngại va chạm, không kịp thời đề xuất kiểm tra; một số cấp ủy, UBKT thực hiện chưa đúng về nguyên tắc, quy trình, thủ tục KT, GS…

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh, thành, ngành trung ương đã trao đổi một số nội dung, bài học kinh nghiệm liên quan về công tác KT, GS và kỷ luật trong đảng.

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú phát biểu tại hội nghị. 

Kết luận tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng - Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú nhận định, trước bối cảnh tế thế giới và trong nước, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp, sự phối hợp của các ban bộ, ngành địa phương, ngành kiểm tra đảng đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm với một số kết quả. UBKT các cấp đã kiểm tra hơn 800 tổ chức đảng và hơn 2,8 ngàn đảng viên, thi hành kỷ luật 143 tổ chức đảng và 3147 đảng viên.

Thời gian tới, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị UBKT các cấp tiếp tục tham mưu cho bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp thực hiện có hiệu quả chương trình KT, GS năm 2024. Xây dựng và hoàn thiện thể chế về công tác KT, GS đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn. Phối hợp tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ do các tiểu ban tổ chức, phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt công tác thẩm định nhân sự.

Đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là KT, GS cán bộ đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, tự diễn biến tự chuyển hóa, vi phạm các quy định của đảng, pháp luật của nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tham nhũng tiêu cực; những nơi có nhiều vấn đề nội bộ gây bức xúc, dư luận quan tâm. Quan tâm giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo, nhất là đơn thư khiếu nại tố cáo có liên quan đến nhân sự đại hội các cấp.

Thực hiện nghiêm túc kịp thời các kết luận của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; trong đó, tập trung kiểm tra xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi chỉ đạo. Chủ động kiện toàn, tổ chức bộ máy UBKT theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Xây dựng cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức trong sáng, có tinh thần trách nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ tốt và phải thật sự công tâm, khách quan, liêm chính để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Chuẩn bị tốt nhân sự ủy ban kiểm tra các cấp để phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN