Hội nghị về dự thảo Nghị định quy định giá đất, báo cáo về Nghị định số 12/2024/NĐ-CP

24/05/2024 - 16:40

BDK.VN - Chiều 24-5-2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về dự thảo Nghị định quy định về giá đất; báo cáo về Nghị định số 12/2024/NĐ-CP.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Điểm cầu tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, đại diện lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo Cục Thuế tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố tham dự.

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, tính đến ngày 23-5-2024, có 17/17 thành viên Chính phủ (TVCP) đồng ý với toàn bộ nội dung dự thảo Nghị định Quy định về giá đất. Trong đó, có 4/17 TVCP đồng ý và có thêm ý kiến khác. Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, sau khi tiếp thu hoàn thiện, có 6 chương 41 điều.

Bộ TN&MT đã làm rõ các nội dung tiếp thu và giải trình một số nội dung. Đồng thời, nêu những nội dung được các chuyên gia, bộ, ngành, các tỉnh tập trung thảo luận: Về bổ sung các chi phí quy định tại khoản 3 Điều 6 dự thảo Nghị định. Về lựa chọn phương án tính chi phí lãi vay, lợi nhuận của nhà đầu tư quy định tại điểm c và điểm d khoản 3 Điều 6 dự thảo Nghị định…

UBND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung tại dự thảo và các nội dung điều chỉnh, bổ sung. Đồng thời, tỉnh góp ý các nội dung cụ thể như: Khoản 2 Điều 3: Đề nghị bổ sung, làm rõ và bổ sung khái niệm “Khu đất cần định giá là tập hợp các thửa đất liền kề nhau trong cùng một dự án có sử dụng đất cần định giá”. Cụ thể, đối với các công trình theo tuyến như điện lực, trong toàn bộ dự án có các trụ dẫn điện, các trụ này là cách rời nhau, do đó nếu tính vào cả khu đất thì không mang tính liên tục, liền kề nhau đối với định nghĩa khu đất.

 Khoản 2 Điều 4: Đề nghị bổ sung, làm rõ nội dung “Việc sử dụng thông tin theo quy định tại khoản 4 Điều 158 Luật Đất đai thì thực hiện theo thứ tự nguồn thông tin thu thập như sau: Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; Văn phòng Đăng ký đất đai; cơ quan thuế; đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị, tổ chức đấu giá tài sản; sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp bất động sản; thông tin thu thập qua điều tra, khảo sát; các thông tin sử dụng phải được kiểm chứng và phù hợp với thực tế”. Việc bổ sung cụm từ nêu trên nhằm tránh sử dụng các thông tin không chính xác, cố ý thể hiện sai lệch giá trị chuyển nhượng, dẫn đến sai lệch phương án giá đất.

Khoản 3 Điều 6: Chọn phương án 1 “Lợi nhuận của nhà đầu tư được tính bằng tỷ lệ % nhân với tổng của chi phí đầu tư xây dựng quy định tại điểm a khoản này và giá trị của thửa đất, khu đất cần định giá”.

Khoản 2 Điều 9: Đề nghị bổ sung “c) Trường hợp giao đất, cho thuê đất theo tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phân kỳ tại quyết định chủ trương đầu tư thì tùy từng trường hợp cụ thể để áp dụng các phương pháp định giá đất theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này theo từng quyết định”. Nhằm tránh trường hợp dự án được giao đất nhiều đợt không theo nguyên tắc, dẫn đến phải xây dựng nhiều phương án giá đất tại các thời điểm khác nhau, dẫn đến nhiều giá đất, gây lãng phí nguồn lực thực hiện.

Điều 13. Chuẩn bị xây dựng bảng giá đất: Đề nghị xem lại trình tự, thủ tục, thời gian, vì quy định như dự thảo (trong tháng 5 phải trình kết quả cho Hội đồng thẩm định bảng giá đất) sẽ không đảm bảo thời gian thực hiện do thực hiện thủ tục đấu thầu chọn tư vấn thực hiện...

Quá trình thực hiện Nghị định số 12/2024/NĐ-CP, Bến Tre gặp một số vướng mắc như: Quy định tại khoản 13 Điều 1 tại Nghị định, quy định về trình tự, thủ tục thực hiện xác định giá đất cụ thể. Cần làm rõ nội dung tại dự thảo Tờ trình, dự thảo Báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá, trong đó đề nghị quy định các nội dung tại dự thảo Tờ trình, dự thảo Báo cáo để có sự thống nhất chung. Các biểu mẫu cần ban hành đầy đủ, để áp dụng cho các trường hợp cụ thể.

Quy định tại khoản 10 Điều 1, quyết định giá đất cụ thể “Giá đất cụ thể được sử dụng...; giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê”. Nội dung này không quy định trường hợp “giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm”. Mặt khác, tại khoản 3 Điều 4, điều khoản thi hành quy định “... bãi bỏ khoản 1 Điều 3 Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 9-9-2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước...” (trong đó Nghị định số 135/2016/NĐ-CP có quy định về giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm).

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, Nghị định các ý kiến đóng góp sẽ được cân nhắc, cái đúng phải bảo vệ tiếp thu; chưa đúng thì điều chỉnh. Nghị định quy định về giá đất cần quy định: Tổ chức đấu thầu 1 lần. Phương pháp định giá theo giá thị trường. Dung hoà lợi ích giữa nhà nước và doanh nghiệp. Cơ sở đào tạo, giấy hành nghề phải đảm bảo theo quy định. Các chuyên gia tiếp tục hỗ trợ câu chữ trong Nghị định đảm bảo logic, mọi người hiểu như nhau. Còn một số vấn đề phải xin ý kiến Chính phủ một lần nữa để Nghị định ban hành sẽ giải quyết các yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN