Hội nghị quán triệt các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XIII, Quy định số 952-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

24/05/2024 - 10:43

BDK.VN - Sáng 24-5-2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XIII, Quy định số 952-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến; Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm; Phó bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại hội nghị, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm phát biểu khai mạc nhấn mạnh, để kịp thời thông tin nhanh kết quả Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; triển khai, quán triệt và cụ thể hoá thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới, Quy định số 952-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ và các chương trình của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XIII; hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến cấp xã.

Các đại biểu được nghe báo cáo một số nội dung sau: Kết quả Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII khai mạc vào ngày 16-5-2024 tại Thủ đô Hà Nội và bế mạc vào ngày 18-5-2024; sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao, hội nghị đã thống nhất thông qua các nội dung về tư tưởng chỉ đạo, định hướng hoàn thiện Đề cương và xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; cho ý kiến về việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng về công tác cán bộ. Thông tin về Hội nghị cũng đã được các cơ quan báo, đài đưa tin trong những ngày qua; tuy nhiên, để có cái nhìn toàn diện, tại Hội nghị hôm nay, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh uỷ sẽ trực tiếp thông tin với các đồng chí những kết quả quan trọng, cốt lõi của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Quán triệt các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XIII và Quy định số 952-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Đây là những nội dung hết sức quan trọng, nhằm tiếp tục cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách đang đặt ra trước mắt và lâu dài trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới: Đó là những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước theo các cam kết quốc tế liên quan đến trẻ em mà Việt Nam đã ký kết thực hiện; là công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông - giải pháp quan trọng để chúng ta giữ vững những thành quả đã đạt được trong công tác phổ cập giáo dục thời gian qua, tiếp tục phổ cập giáo dục trung học ở những nơi có điều kiện, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp trung học lựa chọn hướng đi phù hợp, tiếp cận nghề nghiệp và học tập suốt đời; củng cố, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ Nhân dân, nhất là ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa…

Thông qua hội nghị này, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên được quán triệt các mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong các chỉ thị, chương trình và quy định; nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hoá thực hiện sâu sát, quyết liệt tại cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, sớm đưa các chủ trương này đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả; đồng thời, từng bước hoàn thiện công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Để đạt được mục đích trên, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, quán triệt, tiếp thu đầy đủ những nội dung cơ bản do các báo cáo viên trình bày. Ngay sau hội nghị, theo chức trách, nhiệm vụ được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nội dung các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XIII của Tỉnh uỷ và Quy định số 952-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân bằng hình thức phù hợp, đảm bảo đúng yêu cầu kế hoạch đề ra. Khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp chu đáo, hiệu quả.

 Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến thông tin nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Lãnh đạo các ban, sở ngành tỉnh: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo triển khai các nội dung: Quy định số 952-QĐ/TU, ngày 13-11-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Chương trình số 55-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 5-1-2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 25-10-2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới. Chương trình số 57-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 44-NQ/TW, ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Chương trình số 53-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25-12-2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Chương trình số 56-CTr/TW, ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đáng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. 

Phát biểu của Quyền bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến thông tin Kết quả Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng. 

Báo cáo chuyên đề của Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng báo cáo chuyên đề tại hội nghị.

Kết thúc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến biểu dương tinh thần trách nhiệm của tất cả các đồng chí tham dự hội nghị. Các đồng chí báo cáo viên đã triển khai, quán triệt khá cụ thể những nội dung cốt lõi của các chỉ thị, chương trình và quy định. Các đồng chí đại biểu dự hội nghị đã tập trung, nghiêm túc tiếp thu các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp được nêu ra trong các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình của Tỉnh uỷ và những nội dung quy định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu bế mạc hội nghị

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu bế mạc hội nghị.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng, để các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp, quy định sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả đề nghị, sau hội nghị, các cấp ủy khẩn trương tổ chức thông tin nhanh Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt nội dung các chỉ thị, chương trình, quy định đến cán bộ, đảng viên, tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Đồng thời, giao đồng chí Bí thư cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy trực tiếp lãnh đạo triển khai, đảm bảo đúng thời gian quy định theo kế hoạch Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra; sớm ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể hóa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm về nội dung và kết quả thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XIII, Quy định số 952-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và kết quả Hội nghị Trung ương 9 để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng, nhận thức sâu, đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, chú trọng nắm bắt, phản ánh và định hướng dư luận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là đối với những vấn đề về công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, về công tác cán bộ và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện các chỉ thị, chương trình, quy định và nội dung Hội nghị Trung ương 9; kịp thời phát hiện, hướng dẫn cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, uốn nắn, chấn chỉnh những biểu hiện nhận thức chưa đầy đủ, chưa đúng đắn về nội dung các chỉ thị, chương trình, quy định. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các chỉ thị, chương trình, Quy định và nội dung Hội nghị Trung ương 9; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn, đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; hoạt động y tế cơ sở; đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội; phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức; thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội đối với các cấp uỷ, tổ chức đảng, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ thị, chương trình, quy định và nội dung Hội nghị Trung ương 9.

“Trên đây là một số nội dung cơ bản cần thống nhất nhận thức trong triển khai thực hiện quán triệt, thực hiện kết quả Hội nghị Trung ương 9, các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XIII và Quy định số 952-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ mà các cấp ủy cần tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt trong nội bộ Đảng và tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân. Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất trong hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân; nâng cao trách nhiệm trong thực hiện, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tập trung lãnh đạo tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 thành công tốt đẹp”,  Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nhấn mạnh.

                                                        Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN