Khảo sát tình hình thực hiện kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Chợ Lách

18/10/2021 - 13:16

BDK.VN - Ngày 18-10-2021, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến và đoàn công tác số 2 của Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) do Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh làm trưởng đoàn đã khảo sát tình hình hoạt động của các tổ hợp tác (THT), HTX tại trên địa bàn huyện Chợ Lách.

Đoàn công tác số 2 khảo sát về kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Chợ Lách.

Đoàn công tác số 2 khảo sát về kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Chợ Lách.

Đoàn làm việc với THT cây giống, hoa kiểng ấp Tân Phú, HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Phú, xã Sơn Định và HTX Giao thông vận tải huyện Chợ Lách; BCĐ đổi mới và phát triển KTTT, HTX huyện Chợ Lách.

Nội dung khảo sát về: Tình hình hoạt động, điều lệ, phương án, kết quả sản xuất, kinh doanh, đội ngũ làm công tác tổ chức, quản lý, điều hành; các nội dung về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; những khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách, quy định liên quan; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về thực hiện KTTT, HTX.

Huyện Chợ Lách hiện có 163 THT và 13 HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản, giao thông vận tải, có 6 THT hoạt động không hiệu quả. Bên cạnh những kết quả đạt được từ KTTT, qua khảo sát, đánh giá thực tế cho thấy, KTTT, HTX ở Chợ Lách có những hạn chế như: Hiệu quả công tác tập huấn chưa tạo được sự chuyển biến đối với các THT, HTX, nhất là về năng lực điều hành, quản lý; ngoài ra còn trông chờ ỷ lại, nhận thức của người dân về vấn đề KTTT, HTX chưa sâu; việc góp vốn điều lệ chưa đầy đủ; các THT, HTX chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ, xã viên chưa tiếp cận được nguồn vốn vay...

Đại diện Liên minh Hợp tác xã nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Đại diện Liên minh Hợp tác xã nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Đoàn công tác và BCĐ huyện thảo luận, rút kinh nghiệm những việc cần làm để củng cố chất lượng hoạt động KTTT, HTX và các THT trong giai đoạn mới. Xác định cần thiết thành lập Tổ tư vấn chuyên môn để hướng dẫn HTX, THT hoạt động. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của HTX kiểu mới; thay đổi tư duy, cách làm của các HTX để đạt được hiệu quả. Nâng chất việc quản lý thương hiệu, quản lý chỉ dẫn địa lý để bảo vệ thương hiệu nông sản của địa phương.

Được biết, từ ngày 18 đến 26-10-2021, BCĐ tổ chức 3 đoàn khảo sát đánh giá tình hình, kết quả, khó khăn, vướng mắc của các THT, HTX và BCĐ đổi mới, phát triển KTTT, HTX tại 9 huyện, thành phố.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN