Khi con trẻ yêu sớm

05/07/2011 - 16:14

Nhiều bậc cha mẹ thổ lộ rằng so với thời gian trước đây, thì bây giờ con trẻ đã có sự dậy thì rất sớm. Sự tiến bộ trong công nghệ thực phẩm dinh dưỡng; sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, các yếu tố xã hội tác động, nên trẻ em ngày nay có sự phát triển trước tuổi về thể chất lẫn cách suy nghĩ; dẫn đến hiện tượng trẻ yêu sớm và có những hành vi cha mẹ khó kiểm soát được.

Trường hợp của chị T chạy đến công an báo về việc cô gái 14 tuổi của chị đã bỏ nhà đi mấy ngày nay theo tiếng gọi của tình yêu với cậu con trai cùng xóm, là một trong nhiều trường hợp mà nhiều gia đình thời hiện đại đã gặp phải. Chị cũng đã hết lòng phân tích, giải thích cho con gái của mình rằng, tuổi của con còn rất nhỏ, con hãy tập trung học hành. Trái với sự mong đợi của chị là thái độ im lặng khó hiểu của con và cuối cùng là hành động âm thầm gói ghém quần áo và bỏ nhà ra đi cùng người yêu của con gái chị.

Gia đình bên cậu con trai khi biết tin cũng hết sức bàng hoàng. 18 tuổi, cậu con trai này xưa nay rất ngoan nhưng không hiểu sao lại dám làm chuyện “động trời” như vậy. Hai gia đình gặp nhau thay vì cùng ngồi lại bàn bạc làm sao để tìm con về và giải quyết thì lại đổ thừa lẫn nhau về cách dạy con. Đến khi cơ quan công an yêu cầu hai gia đình cố gắng tìm con của mình về nhà và giải thích cho gia đình cậu con trai, nếu có hành vi giao cấu với con của chị T sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu với trẻ em theo điều 115 Bộ luật Hình sự 1999 (được sửa đổi bổ sung năm 2009).

Phạm tội giao cấu với trẻ em được thể hiện qua dấu hiệu khi có hành vi giao cấu theo sự thỏa thuận đồng tình giữa người đã thành niên (từ đủ 18 tuổi trở lên) với trẻ em từ 13 tuổi đến 16 tuổi. Sự thỏa thuận đó được hiểu là cả hai bên đều có ý muốn giao cấu với nhau, và không vì bất kỳ mục đích có tính vật chất nào khác (nghĩa là cho giao cấu nhưng không thỏa thuận điều kiện như cho giao cấu rồi nhận tiền bạc...).

Như vậy đây là mối lo lớn của các bậc cha mẹ, vì lứa tuổi vị thành niên là lứa tuổi mà ông bà ta thường nói lớn chưa phải là đã lớn, mà nhỏ cũng không còn là nhỏ. Tâm lý của lứa tuổi này thường rất dễ dao động, suy nghĩ rất bất đồng. Như trường hợp trên, con chị T đã bỏ học, bỏ nhà nên dễ bị kẻ xấu lợi dụng, ảnh hưởng tới tương lai. Còn cậu con trai đi cùng cũng có nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạm tội và vướng vào vòng lao lý. Chính vì thế khi các em còn quá trẻ, chưa đủ bản lĩnh hiểu được mình, các bậc cha mẹ và nhà trường hãy giúp con cái hiểu được thế nào là tình yêu lứa tuổi mới lớn, hãy luôn quan tâm để kịp thời giải thích và chia sẻ với con mình kiến thức về giới tính, về sinh sản, kỹ năng sống. Đó chính là hành trang lớn mà cha mẹ dành cho con không có nguồn vật chất nào có thể bù đắp được.

 

 Điều 115 Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi bổ sung năm 2009) qui định:

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 đến 10 năm:

a. Phạm tội nhiều lần;

b. Đối với nhiều người;

c. Có tính chất loạn luân;

d. Làm nạn nhân có thai;

e. Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 đến 15 năm:

a. Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b. Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Nhật Ty

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN