Kiểm toán nhà nước: Ngành giáo dục chi sai

29/05/2009 - 15:29

Theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục thì trong khuôn khổ Chương trình này, riêng năm 2006, ngành giáo dục đã chi hơn 34,5 tỷ đồng không đúng mục đích.

Trong đó, chi sai nội dung mục tiêu của Chương trình là gần 27 tỷ đồng, sai chế độ nhà nước quy định 647 triệu đồng, bố trí vốn hoàn trả chương trình 500 triệu đồng, giảm cấp phát 166 triệu đồng, kinh phí hết nhiệm vụ chi trả gần 3,5 tỷ đồng và quyết toán khi công việc chưa hoàn thành là gần 2,2 tỷ đồng.
 
Các thông số trên được ông Phan Trường Giang (Kiểm toán Nhà nước) đưa ra tại hội thảo “Quản lý và kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục” vừa được Kiểm toán Nhà nước tổ chức.
 
Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo chia làm hai giai đoạn 2001-2005 và 2006-2010 với 7 dự án là Hỗ trợ thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở; Đổi mới chương trình giáo dục, sách giáo khoa, và tài liệu giảng dạy; Đào tạo cán bộ tin học và đưa tin học vào nhà trường; Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục; Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng có nhiều khó khăn; Dự án tăng cường cơ sở vật chất các trường học và Dự án tăng cường năng lực dạy nghề. Tuy nhiên, khi thực hiện kiểm toán thì hầu như dự án nào cũng “có vấn đề.”
 
Phân bổ sai 92%
 
Dự án Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc ít người và vùng có nhiều khó khăn được triển khai nhằm giúp cho giáo viên và học sinh các tỉnh miền núi có điều kiện thuận lợi hơn về cơ sở vật chất trường học.
 
Là địa phương có nhiều thiếu thốn về trường lớp, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nhưng tỉnh Yên Bái chỉ phân bổ kinh phí cho dự án bằng 8% so với phân bổ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 92% còn lại phân bổ sang dự án khác. Con số này ở tỉnh Hòa Bình là 9,4%.
 
Cũng theo ông Giang, trong 14 tỉnh được kiểm toán thì có 5 tỉnh (Hà Giang, Thái Nguyên, Cà Mau, Quảng Trị, Quảng Nam) không xây dựng nội dung Chương trình giai đoạn 2006-2010. Ở các tỉnh có xây dựng thì chất lượng nhiều hạn chế, thiếu tính quy hoạch tổng thể, không có đầy đủ tài liệu, số liệu thực tế mà chủ yếu là ước tính.
 
Việc lập kế hoạch không sát với thực tế và khả năng ngân sách. Chẳng hạn như Dự án Đổi mới chương trình sách, tài liệu giảng dạy quá cao so với thực tế. Trên 92% (13/14) Ban chỉ đạo của các địa phương chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình.
 
Hàng nghìn tỷ đồng… đắp chiếu
 
Tình trạng đầu tư không đồng bộ, thiết bị mua về nhưng không thể đưa vào sử dụng do có phòng lắp đặt, dẫn tới lãng phí hàng tỷ đồng khá phổ biến. Chẳng hạn tại Đắk Nông, kinh phí Dự án tăng cường năng lực đào tạo nghề được tập trung cho Trường Kỹ thuật Công nghệ và dạy nghề thanh niên dân tộc Đắk Nông từ năm 2005. Chỉ tính riêng năm 2006, khoản đầu tư mua sắm thiết bị là 3.600 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, do trường này chưa xây dựng được phòng học, xưởng thực hành nên hầu hết thiết bị mua về xếp trong kho hoặc để ngoài trời, không có chế độ bảo quản và đang xuống cấp dần.
 
Tình trạng ở các tỉnh Bình Phước, Hậu Giang, Bến Tre, Phú Thọ cũng tương tự.
 
Bên cạnh đó là hiện tượng “ăn bớt” thời gian của các khóa học thuộc Dự án phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian tối thiểu đối với các lớp này là 6 tháng. Thế nhưng, tại các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Yên Bái, nhiều lớp chỉ tổ chức dạy trong 2 hay 3 tháng.
 
Đặc biệt, tại Hà Giang, số lớp có thời gian dạy và học dưới 6 tháng chưa được sự đồng ý của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chiếm tới 75% (320 lớp). Tại Thái Nguyên, năm 2006, duy nhất huyện Võ Nhai tổ chức 6 lớp trung học cơ sở, các huyện thị khác không mở lớp.
 
Đánh giá chung về dự án, ông Phan Trường Giang nhận định: “Mục tiêu của chương trình chung chung, không lượng hóa được (...) và hầu như không có căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện, đặc biệt là các dự án liên quan đến tăng cường cơ sở vật chất các trường học. Tiến độ thực hiện chậm”./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN