Kinh tế tập thể góp phần giải quyết an sinh, xã hội ở địa phương

16/04/2024 - 21:18

BDK.VN - Thực hiện Chương trình hợp tác “Xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM)” giữa Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và Quỹ Thiện Tâm (do Tập đoàn Vingroup sáng lập và tài trợ) nhằm cùng với các địa phương xây dựng một số mô hình hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) liên kết với các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn để thoát nghèo bền vững và mô hình nông nghiệp đa giá trị gắn với xây dựng NTM.

Kinh tế tập thể góp phần tạo sinh kế ổn định cho các thành viên tham gia.

Kinh tế tập thể góp phần tạo sinh kế ổn định cho các thành viên tham gia.

Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Bến Tre, vừa qua, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Quỹ Thiện Tâm đã tổ chức đoàn đi khảo sát, đánh giá đề xuất của 4 HTX đăng ký thực hiện chương trình tại các huyện: Châu Thành, Giồng Trôm, Thạnh Phú và Ba Tri. Cụ thể, tại 4 HTX gồm HTX Nông nghiệp Tân Phú, HTX Dịch vụ nông nghiệp Sơn Phú, HTX Nông nghiệp Thới Thạnh và HTX Nông nghiệp Mỹ Chánh.

Nội dung hỗ trợ, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ vay vốn không tính lãi suất với giá trị tối đa 1 tỷ đồng/HTX đối với những HTX nông nghiệp đạt điều kiện theo quy định của chương trình và được Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, Quỹ Thiện Tâm phê duyệt tham gia chương trình. Nguồn vốn hỗ trợ để các HTX mua con giống, cây giống, trang thiết bị máy móc, tư liệu sản xuất khác để phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo định hướng công nghệ cao, nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn tại địa phương.

Theo đó, HTX phải cam kết sử dụng nguồn vốn đúng mục đích theo yêu cầu; đảm bảo thường xuyên có từ 25 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trở lên tham gia HTX theo hướng ký hợp đồng lao động hoặc hợp đồng liên kết để các hộ tham gia lao động trực tiếp tại HTX hoặc tham gia cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm, dịch vụ của HTX nhằm có thu nhập thường xuyên hàng tháng từ 1 triệu đồng trở lên; HTX cam kết, sau thời gian 5 năm phải hoàn trả 50% số vốn hỗ trợ ban đầu cho chương trình và đến 10 năm phải hoàn trả 50% số vốn còn lại. Số tiền hoàn trả cho chương trình sẽ được Quỹ Thiện Tâm cùng lãnh đạo các cơ quan quản lý chương trình thống nhất phương án, nội dung để điều chuyển sang các chương trình an sinh, xã hội khác.

Kết quả bước đầu, đoàn khảo sát tổ chức đánh giá hiện trạng về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX; tìm hiểu thông tin về việc bố trí, sắp xếp công việc cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn khi HTX được hỗ trợ vay vốn; tìm hiểu về định hướng và kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới của HTX. Ngoài ra, đại diện Quỹ Thiện Tâm thông tin thêm về mục đích, ý nghĩa cũng như một số điều khoản trong dự thảo hợp đồng để các HTX nắm rõ.

Trên cơ sở ý kiến của đoàn khảo sát, đại diện 4 HTX đều mong muốn được tiếp cận với nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh và thực hiện các dịch vụ nông nghiệp nhằm đem lại lợi ích cao nhất cho các thành viên tham gia; sẵn sàng hỗ trợ, bố trí việc làm cho ít nhất 25 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có thu nhập thấp theo quy định của chương trình khi họ có nhu cầu tham gia và đảm bảo khi được hỗ trợ vốn HTX sẽ sử dụng đúng mục đích theo quy định hợp đồng.

Chương trình hợp tác “Xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng NTM” giữa Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương và Quỹ Thiện Tâm là một trong những điều kiện giúp cho các HTX trên địa bàn tỉnh được vay vốn thuận lợi, không lãi suất. Với nguồn tài chính này, các HTX sẽ thực hiện sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Cùng với đó là góp phần tạo công ăn, việc làm cho thành viên của các HTX và người dân, thu hút được đông đảo lực lượng lao động dôi dư trong khu vực nông thôn tham gia sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Đặc biệt,  giúp giải quyết vấn đề an sinh, xã hội ở địa phương, tạo sinh kế ổn định để những hộ nghèo, cận nghèo, hộ thu nhập thấp có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong xây dựng NTM ở địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Ngân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN