Lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế

14/10/2024 - 18:53

BDK.VN - Chiều 14-10-2024, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện các sở, ngành, đoàn thể, địa phương.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi phát biểu tại hội nghị.

Theo đó, Luật BHYT số 25/2008/QH12 được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 14-11-2008, có hiệu lực từ ngày 1-1-2009 và được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật BHYT số 46/2014/QH13 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hệ thống pháp luật về BHYT, là cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Sau 15 năm triển khai thi hành, Luật BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống với 93,3 triệu người, tương ứng 93,35% dân số tham gia BHYT, khẳng định tính đúng đắn, tính phù hợp của chính sách BHYT theo nguyên tắc chia sẻ rủi ro, là cơ chế bảo đảm nguồn tài chính cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và hội nhập quốc tế. Bên cạnh những kết quả đạt được thì Luật BHYT cũng còn những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lần này gồm 40 điều, được bố cục gồm 2 điều về nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và về hiệu lực thi hành của Luật. 

Về nội dung sửa đổi, bổ sung cụ thể của Dự thảo Luật như sau: Sửa đổi các quy định để thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan như: Sửa đổi, bổ sung đối tượng tham gia, trách nhiệm đóng BHYT để khắc phục bất cập và đồng bộ với Luật Bảo hiểm xã hội. 

Sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, trên cơ sở giữ ổn định tỷ lệ hưởng BHYT theo quy định của Luật hiện hành. 

Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho quỹ. Sửa đổi quy định về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT để đồng bộ với quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật theo hướng phân cấp, phân quyền cho Sở Y tế xác định cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và phân bổ thẻ BHYT phù hợp với thực tế của địa phương trên cơ sở quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Các nội dung sửa đổi mới mang tính cấp bách đã có thông tin, dữ liệu rõ ràng để khắc phục các vướng mắc, bất cập, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ: Sửa đổi, bổ sung quy định về vận chuyển người bệnh, một số phạm vi quyền lợi về điều trị lác, tật khúc xạ của mắt cho người dưới 18 tuổi. 

Bổ sung quy định chi phí sử dụng máu, chế phẩm máu, khí y tế, vật tư, công cụ, dụng cụ sử dụng trong khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT để đồng bộ với Luật khám bệnh, chữa bệnh. Bổ sung hình thức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đặc thù đối với lực lượng vũ trang và nhân dân ở khu vực biên giới, các xã đặc biệt khó khăn, biển đảo. Sửa đổi, bổ sung các nội dung mang tính chỉnh sửa kỹ thuật và một số nội dung cụ thể để tăng cường hiệu quả thực hiện Luật...    

Các đại biểu góp ý tại hội nghị.

Qua góp ý của các đại biểu, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của đại biểu, các tổ chức, đơn vị, cá nhân. 

Đoàn sẽ chọn những diễn đàn thích hợp để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền, cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và đoàn có thông tin để tham gia thảo luận tại các buổi thảo luận tại nghị trường Quốc hội. 

                                                                                                Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN