Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

13/11/2022 - 19:16

BDK - Điều 8 Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) quy định: Ngày 9-11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Ngày Pháp luật Việt Nam). Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Đại biểu tham dự mít-tinh Ngày Pháp luật Việt Nam tại tỉnh.

Đại biểu tham dự mít-tinh Ngày Pháp luật Việt Nam tại tỉnh.

Năm 2022 là năm thứ 10 cả nước thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam. Vào những ngày của tháng 11 và trước đó, nhiều địa phương, đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam bằng nhiều hình thức phong phú như: mít-tinh, tọa đàm, hội thi tìm hiểu pháp luật, hội diễn, tập huấn, hội thảo, truyền thông trực quan, truyền thông đại chúng...

Tại tỉnh, năm 2022, công tác PBGDPL luôn được lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng quan tâm. Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, ban hành các kế hoạch thực hiện sát theo hướng dẫn của Trung ương; tổ chức sơ kết, tổng kết các chương trình, đề án đúng theo quy định. Công tác tuyên truyền pháp luật được các cơ quan thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng phối hợp thực hiện và đạt nhiều kết quả. Nội dung PBGDPL phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng và bám sát với nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp tại địa phương.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh và huyện tiếp tục duy trì và phát huy các mô hình tuyên truyền có hiệu quả: hội nghị triển khai luật; Ngày Pháp luật định kỳ tại cơ quan, đơn vị, địa phương; họp báo; sinh hoạt đầu tuần, định kỳ; sinh hoạt hội; sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật; bản tin chuyên ngành; chuyên mục truyền thông của các sở, ngành. Các cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác PBGDPL. Đa số các cơ quan, đơn vị, địa phương đã lập các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook để tuyên truyền những nội dung pháp luật có liên quan đến địa phương, ngành, lĩnh vực quản lý.

Công tác củng cố, kiện toàn lực lượng hòa giải viên, báo cáo viên được chú trọng. Toàn tỉnh hiện có 986 tổ hòa giải với hơn 7,6 ngàn hòa giải viên, có 437 báo cáo viên pháp luật và trên 3,3 ngàn tuyên truyền viên. Lực lượng này đã góp phần hiệu quả trong tuyên truyền, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội địa phương; góp phần xây dựng các xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và sớm hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022, UBND tỉnh long trọng tổ chức mít-tinh với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cùng đoàn viên, thanh niên các lực lượng vũ trang tỉnh và nhân dân các phường thuộc trung tâm TP. Bến Tre.  Phó chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười biểu dương kết quả công tác tuyên truyền, PBGDPL của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đoàn thể trong thời gian qua; đồng thời tặng 15 bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PBGDPL (2013 - 2022).

Phó chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Qua đó tiếp tục tôn vinh, khẳng định vị trí, vai trò Hiến pháp, pháp luật trong đời sống xã hội; bảo vệ quyền con người, quyền công dân; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Tiếp tục triển khai công tác PBGDPL toàn diện, rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở, gắn với việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Nội dung PBGDPL cần bám sát thực tiễn cuộc sống và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội trong từng giai đoạn, địa bàn, đối tượng cụ thể; kịp thời định hướng dư luận xã hội để tạo sự đồng thuận cao trong thực thi chính sách, pháp luật.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh và huyện cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, bảo đảm phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, mạng xã hội trong công tác PBGDPL. Xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả và đổi mới công tác PBGDPL trong nhà trường.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN