Nga và Triều Tiên khẳng định củng cố quan hệ hợp tác

19/06/2024 - 17:33

Ngày 19-6-2024, trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày tới Triều Tiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Cung điện Mặt trời ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng ngày 19-6-2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Putin khẳng định mối quan hệ hợp tác song phương giữa Moskva và Bình Nhưỡng dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau. Ông Putin đồng thời đánh giá cao sự ủng hộ của Triều Tiên đối với các chính sách của Nga.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố trong bài phát biểu khai mạc cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Triều Tiên quyết tâm thúc đẩy hợp tác chiến lược với Nga trong tương lai, đồng thời nhận định mối quan hệ giữa Moskva và Bình Nhưỡng đang bước vào giai đoạn thịnh vượng mới. Ông Kim Jong Un đồng thời khẳng định sự ủng hộ toàn diện của Bình Nhưỡng đối với các chính sách của Moskva. Theo ông Kim Jong Un, tại cuộc gặp này, ông và Putin hy vọng sẽ trao đổi ý tưởng và ý kiến mang tính xây dựng về việc tăng cường hợp tác và trao đổi lẫn nhau giữa hai nước trên mọi lĩnh vực.

Tham dự cuộc hội đàm, phái đoàn Nga gồm các quan chức cấp cao trong chính phủ, trong đó có Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov, Phó Thủ tướng Alexander Novak, Thư ký báo chí của Tổng thống Dmitry Peskov, Cố vấn của Tổng thống về các vấn đề quốc tế Yuri Ushakov, Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov, Thứ trưởng Quốc phòng Alexey Krivoruchko.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Triều Tiên tham dự cuộc hội đàm gồm có Thủ tướng Kim Tok Hun, Ngoại trưởng Choe Son-hui, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên Pak Jong-chon, Bí thư Trung ương Đảng Jo Yong-won, Trưởng ban Quốc tế của Quân ủy Trung ương Đảng Kim Song Nam và Thứ trưởng Ngoại giao Im Chong Il.

Trước đó cùng ngày, Lễ đón chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được tổ chức tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm Bình Nhưỡng.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN