Ngày 3-7-2018, tuyên án vụ luật sư chiếm đoạt tiền tỷ của khách hàng

28/06/2018 - 07:34

Bị cáo Trần Hữu Kiển tranh luận tại phiên tòa ngày 27-6-2018. Ảnh: H. Đức

Bị cáo Trần Hữu Kiển tranh luận tại phiên tòa ngày 27-6-2018. Ảnh: H. Đức

Như tin đã đưa, phiên tòa xét xử bị cáo Trần Hữu Kiển về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bến Tre đưa ra xét xử ngày 26-6-2018. Vụ án gây nhiều sự chú ý của dư luận. Đây là phiên tòa mẫu theo tinh thần cải cách tư pháp, thực hiện “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử” được quy định tại Hiến pháp năm 2013 và các bộ luật tố tụng hiện hành.

Trong ngày đầu của phiên xét xử, bị cáo Kiển nại ra nhiều nguyên nhân, vòng vo tránh né việc đã nhận số tiền 1,394 tỷ đồng của bà Trương Thị Thu Thủy rồi gửi vào tài khoản cá nhân của mình mà không giao lại cho bà. Chủ tọa phiên tòa đã đưa ra nhiều chứng cứ thu thập của cơ quan điều tra từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín Chi nhánh Võ Văn Tần TP. Hồ Chí Minh, đối chất với các nhân chứng Trần Quang Thuần, Hứa Lương Thời, trưng ra chứng cứ từ file ghi âm của bà Thủy...

Phát biểu quan điểm xét xử vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) xử phạt bị cáo Kiển từ 13 - 15 năm tù. Đồng thời, bị cáo có trách nhiệm phải hoàn trả lại cho bị hại Thủy số tiền 1 tỷ đồng và lãi suất theo quy định với thời gian 39 tháng (khoảng 230 triệu đồng). Quá trình tranh luận, một luật sư bào chữa cho bị cáo đã vi phạm nghiêm trọng nội quy phiên tòa và bị lực lượng bảo vệ mời ra khỏi phòng xử án.

Tại phiên xét xử diễn ra trong ngày thứ hai (27-6-2018), các luật sư bào chữa cho bị cáo tiếp tục tranh luận, nêu quan điểm cho rằng bị cáo không phạm tội. Công tố viên Hoàng Minh Hạnh - đại diện VKSND tỉnh cho rằng, bị cáo Kiển đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Bị cáo Kiển không tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, cũng không tự nguyện khắc phục hậu quả nên không được coi và xem xét là tình tiết giảm nhẹ. Đại diện VKSND tỉnh đã viện dẫn, đưa ra nhiều chứng cứ liên quan đến vấn đề này.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Kiển cho rằng, bị cáo Kiển không phạm tội. Đại diện VKSND tỉnh đã giữ nguyên cáo buộc, đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trần Hữu Kiển từ 13 - 15 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, bị cáo có trách nhiệm phải hoàn trả lại cho bị hại Thủy số tiền 1 tỷ đồng cùng với lãi suất theo quy định; đề nghị cấm hành nghề luật sư đối với Trần Hữu Kiển trong gian 5 năm sau khi đã chấp hành xong án phạt tù.

Được biết, vụ án này sẽ được HĐXX tuyên án vào chiều ngày 3-7-2018.

H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN