Ngôi trường mang tên kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát

03/02/2023 - 06:21

BDK - Đầu tháng 2-2023, trong không khí cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân của tỉnh hướng về sự kiện kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát, chúng tôi có dịp về thăm 1 trong 3 ngôi trường mang tên Cụ Huỳnh. Với bề dày lịch sử hình thành và phát triển, các thế hệ thầy trò Trường THPT Huỳnh Tấn Phát nỗ lực hoàn thành sứ mệnh giáo dục và đào tạo, xứng danh ngôi trường mang tên người con ưu tú của quê hương Đồng Khởi.

Học sinh Trường THPT Huỳnh Tấn Phát tìm hiểu tư liệu về Cụ Huỳnh tại Phòng Truyền thống của trường.

Học sinh Trường THPT Huỳnh Tấn Phát tìm hiểu tư liệu về Cụ Huỳnh tại Phòng Truyền thống của trường.

Tự hào truyền thống

Tọa lạc tại ấp Hưng Chánh, xã Châu Hưng, huyện Bình Đại, Trường THPT Huỳnh Tấn Phát được thành lập năm 1977. Lúc đầu, trường là phân hiệu cấp 3 Bình Đại. Qua nhiều lần thay tên đến ngày 20-8-2007, UBND tỉnh có Quyết định số 1353/QĐ-UBND đổi tên thành Trường THPT Huỳnh Tấn Phát cho đến nay.

Là giáo viên có 27 năm gắn bó với trường, cô Trần Thị Mương - Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng Tổ bộ môn Sử - Địa - Giáo dục công dân (GDCD), Trường THPT Huỳnh Tấn Phát cho hay: UBND tỉnh có quyết định đổi tên Trường Bình Đại B thành Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, tất cả học sinh (HS), giáo viên khi ấy rất tự hào vì biết rằng cụ Huỳnh Tấn Phát là một người trí thức yêu nước, người cộng sản trung kiên, mẫu mực và là kiến trúc sư tài năng, sáng tạo. Cụ có nhiều cương vị lãnh đạo trong sự nghiệp kiến trúc. Cụ đã để lại cho đời nhiều tác phẩm, công trình giá trị làm đẹp cho đời, làm giàu bản sắc dân tộc Việt Nam.

“Chúng tôi càng tự hào về cụ, càng thêm yêu ngôi trường và cố gắng nỗ lực trong công tác, giảng dạy. Với chúng tôi, đây là một cách tri ân những đóng góp của cụ đối với dân tộc”, cô Trần Thị Mương chia sẻ.

Hàng năm, đến dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Cụ Huỳnh, Tổ chuyên môn Sử - Địa - GDCD cùng với tập thể trường duy trì tổ chức cho các em HS tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cụ Huỳnh Tấn Phát. Đồng thời, trường phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; viết sáng kiến kinh nghiệm. Ngoài tổ chức cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp Huỳnh Tấn Phát, nhà trường còn lồng ghép vào tiết học những giá trị tư tưởng, tinh thần cống hiến, lao động, sáng tạo của cụ trong các bài giảng.

Cô Trần Thị Mương cho biết: Các thành viên tổ chuyên môn luôn thi đua và đạt chỉ tiêu đề ra. Riêng bản thân cô luôn gương mẫu, phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Suốt nhiều năm qua, tập thể nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để xứng đáng là giáo viên ngôi trường mang tên Cụ Huỳnh.

Với những nỗ lực của thầy và trò, Trường THPT Huỳnh Tấn Phát được công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 (ngày 3-6-2022), đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2022 - 2027. Lợi thế về nguồn nhân lực, Trường THPT Huỳnh Tấn Phát được chọn là trường điểm để thực hiện công tác chuyển đổi số trong khối THPT trong tỉnh. Hiện 100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn, trên chuẩn 9 (trong đó 2 trường hợp đang học thạc sĩ); 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đạt trình độ tiếng Anh chứng chỉ B trở lên, trình độ tin học có chứng chỉ A trở lên.

Theo thống kê hàng năm, kết quả đánh giá xếp loại học lực của HS năm sau cao hơn năm trước, hạnh kiểm tốt, khá đạt 99,87%. Năm học 2022-2023, trường có 18 lớp, với gần 800 HS. Là một trong những cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân, Trường THPT Huỳnh Tấn Phát đảm bảo tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác của chương trình giáo dục phổ thông. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tổ chức hướng nghiệp cho HS khối 12. Đưa dạy nghề môn Tìm hiểu kinh doanh và Tin học vào chương trình chính khóa cho HS khối 11. Kết quả thi HS giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022, trường đạt 15 giải.

Hoạt động tri ân, tưởng nhớ

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát, Trường THPT Huỳnh Tấn Phát đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Huyện đoàn Bình Đại tổ chức hội thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát; phối hợp với Xã đoàn Châu Hưng tổ chức đêm văn nghệ nhớ Cụ Huỳnh. Trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trường tổ chức dâng hương đền thờ Cụ Huỳnh. Sắp tới, trường sẽ tổ chức cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát trong giờ sinh hoạt đầu tuần cho tất cả HS của trường tham gia.

Tượng kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát trong khuôn viên Trường THPT Huỳnh Tấn Phát.

Tượng kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát trong khuôn viên Trường THPT Huỳnh Tấn Phát.

Em Hồ Phương Thanh Thảo - HS lớp 11CB1, Trường THPT Huỳnh Tấn Phát cho biết: Càng tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cụ Huỳnh Tấn Phát, em càng thấy vinh dự, tự hào khi được học tại ngôi trường mang tên cụ. Cụ Huỳnh Tấn Phát là kiến trúc sư tài ba, một nhà lãnh đạo với nhiều cương vị quan trọng. Không chỉ Thảo mà đối với các bạn HS được học tại trường, Cụ Huỳnh là niềm tự hào rất lớn. “Dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh cụ Huỳnh Tấn Phát năm nay cũng là lúc chúng em tri ân, tưởng nhớ công ơn cụ. Em hứa ra sức học tập, tiếp thu giá trị văn hóa tốt đẹp ở cụ để đạt kết quả học tập tốt, mai sau trở thành người công dân có ích cho quê hương, xã hội”, Thanh Thảo bộc bạch.

Tri ân, tưởng nhớ cụ Huỳnh Tấn Phát, năm 2009, cùng với sự hỗ trợ của gia đình Cụ Huỳnh và cựu HS của trường đã xây dựng được tượng kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát ngay trong khuôn viên nhà trường. Sừng sững giữa khuôn viên 13.868m2 của trường, tượng đài kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát được xây dựng bằng bê-tông cốt thép, ốp đá với diện tích mặt bằng sàn 27,04m2, chiều cao tượng 4,05m. Đây là nơi dâng hoa và báo công những thành tích giáo dục của nhà trường, cũng là biểu tượng để nhắc nhở tập thể nhà trường trong công tác dạy và học.

Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Tấn Phát Nguyễn Quang Vinh cho biết: Tập thể sư phạm nhà trường rất tự hào và vinh dự khi ngôi trường mang tên kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát. Cán bộ, giáo viên nhà trường luôn giáo dục, khơi gợi cho các em HS ý thức và niềm tự hào về ngôi trường. “Tập thể giáo viên, HS nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thành sứ mệnh cho hoạt động giáo dục của đơn vị để luôn là trường trọng điểm có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh, xứng đáng là ngôi trường mang tên người con ưu tú của quê hương Đồng Khởi”, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Tấn Phát Nguyễn Quang Vinh quyết tâm.

Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Tấn Phát Nguyễn Quang Vinh cho biết: “Tập thể nhà trường luôn kiên trì, phấn đấu, nỗ lực vượt mọi khó khăn, thử thách, đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều năm liền, trường đạt danh hiệu lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc. 2 năm liên tục, trường được công nhận đơn vị đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc (năm học 2020-2021 và 2021-2022); năm học 2021-2022 nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt 100%, tỷ lệ HS đậu đại học, cao đẳng luôn trên 70%”.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích