Nhận diện chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ, lương cao”

10/08/2022 - 05:25

BDK - Tin vào lời mời hấp dẫn trên Facebook, em L.N.T.O (15 tuổi) ngụ xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đã xuất cảnh trái phép sang Campuchia để theo đuổi công việc “việc nhẹ, lương cao”. Trái ngược với viễn cảnh tươi đẹp mà bọn buôn người vẽ ra, những tháng ngày sống ở xứ người với O như là địa ngục.

Ngôi nhà em L.N.T.O và mẹ đang sinh sống.

Ngôi nhà em L.N.T.O và mẹ đang sinh sống.

Bẫy “việc nhẹ lương cao”

Đã hơn một tháng kể từ ngày được “giải cứu”, thoát khỏi đường dây lừa đảo, cô bé L.N.T.O vẫn còn bàng hoàng, lo sợ khi nhắc đến lao động kiểu “việc nhẹ, lương cao” tại Campuchia.

Do hoàn cảnh khó khăn, học gần hết lớp 9, không có điều kiện để tiếp tục học lên THPT, L.N.T.O nảy sinh ý định nghỉ học, sau đó lên mạng xã hội tìm việc làm. Một tài khoản có tên Tuấn A. đã chủ động liên hệ với O, giới thiệu có công ty tại Campuchia đang tuyển dụng lao động và mô tả công việc nhàn hạ như: không cần trình độ, được đào tạo miễn phí, ngồi văn phòng, làm trên máy tính, bao ăn, ở, … lương từ 15 - 20 triệu/tháng. Trước những lời giới thiệu hấp dẫn, không chút cảnh giác, O đã nhận lời làm việc từ đối tượng này.

Giữa tháng 5-2022, theo hướng dẫn của tài khoản tên Tuấn A., O bắt xe khách từ Bến Tre đi TP. Hồ Chí Minh. Tại bến xe, có người lái xe mô tô đưa O đến một quán cà phê, sau đó một người khác tiếp tục đưa O lên xe ô tô chở đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Theo đường tiểu ngạch, O được đưa đến ngôi nhà ở khu vực giáp biên, hửng sáng hôm sau, chủ nhà tiếp tục chở O vượt biên qua con sông. Chiếc xe ô tô chờ sẵn đưa O đi. Đến nơi, O được một nữ quản lý cho biết, mình đang ở thành phố Sihanoukville, Campuchia.

“Công việc mà nhóm người này giao cho em là tạo các tài khoản Zalo, Facebook ảo, sau đó gửi link cho nhiều người, mời họ tạo ứng dụng đánh bạc trực tuyến có tên là “VCC”, dụ con mồi nạp tiền, tham gia đánh bạc qua App này. Chúng áp đặt chỉ tiêu cho em mỗi tháng phải dụ được tối thiểu 50 khách hàng nạp tiền vào App thì mới nhận được tiền lương”, L.N.T.O kể lại.

“Địa ngục trần gian”

 Sau một tuần không kiếm được khách hàng, các đối tượng đe dọa sẽ bán O cho một công ty khác, nếu muốn về nước phải liên hệ người nhà chuộc với giá 2 ngàn USD. Không có tiền chuộc, O bị bán sang công ty thứ hai, rồi tiếp tục qua công ty thứ ba. Mỗi lần sang công ty khác thì số tiền bọn này yêu cầu chuộc lại tăng lên đến gần 4 ngàn USD.

“Có lần em báo gia đình chưa có tiền chuộc, tên quản lý đã đánh đập và chích điện vào người em, dọa sẽ bán em ra đảo. Nơi em làm việc có trên 20 người, tuổi từ 18 - 40, chủ yếu là người Việt Nam và Trung Quốc. Tất cả đều bị quản lý, giám sát chặt chẽ, các cổng ra vào đều có bảo vệ canh gác. Người lao động chỉ được đi quanh quẩn trong khu vực mà bọn chúng cho phép. Em nhiều lần chứng kiến cảnh các đối tượng này bỏ đói, chích điện, đánh đập, tra tấn dã man những người tìm cách trốn ra ngoài hay từ chối làm việc, người không có tiền chuộc”, O kể.

Được chuộc về Việt Nam sau một tháng bị ép làm việc trong sòng bạc trực tuyến, bị áp đặt doanh thu, bóc lột sức lao động, bị bán từ công ty này sang công ty khác, khoảng thời gian đó, O ví chẳng khác gì “địa ngục trần gian”. “Khi còn ở bển em sợ hãi và rơi vào tuyệt vọng, cứ tưởng mình sẽ không bao giờ được trở về. Bài học dành cho em quá lớn, làm gì có nghề chân chính nào mà việc nhẹ, lương cao. Em khuyên mọi người đừng bao giờ tin vào những lời chào mời tuyển dụng kiểu như vậy trên mạng nếu không muốn tiền mất tật mang, có khi không còn cơ hội để trở về nữa”, em L.N.T.O tâm sự.

Với thủ đoạn lừa đảo núp bóng tuyển dụng lao động kèm lời giới thiệu hấp dẫn, bẫy “việc nhẹ, lương cao” giăng khắp nơi trên mạng xã hội để câu con mồi. Không chỉ có em O mà thời gian qua, có rất nhiều nạn nhân ở khắp các tỉnh thành bị sập bẫy. Những bài học đắt giá phía sau giấc mơ đổi đời của em L.N.T.O và hàng ngàn nạn nhân khác chính là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định lao động dưới hình thức này.

Tìm việc làm là nhu cầu chính đáng của mỗi công dân, thay vì tìm việc từ những trang mạng không tin cậy, để đảm bảo an toàn, người lao động hãy đến các trung tâm giới thiệu việc làm chính thống để được tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu đến các công ty được cấp phép. Hãy cảnh giác trước những lời mật ngọt “việc nhẹ, lương cao”, đây thực chất là một màn kịch được dàn dựng công phu từ những kẻ lừa đảo, được vào làm thì dễ những con đường về thì vô cùng gian nan.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN