Nhiều nỗ lực trong hoạt động thi hành án

29/03/2010 - 08:58

Vượt qua những khó khăn của ngày đầu thành lập (21-4-1993), đến nay, Cục THADS tỉnh đã có trụ sở làm việc khang trang, được trang bị đầy đủ phương tiện hoạt động.

Toàn tỉnh có 9 cơ quan THADS huyện, thành phố, với 99 cán bộ, trong đó có 37 chấp hành viên. Năm 2009, cơ quan THADS tỉnh đã giải quyết được 7.968 việc án trong tổng số 9.860 việc án, đạt 81%. Tổng số tiền và giá trị tài sản đã thi hành là 80,053 tỷ đồng, đạt 53,11%. Cơ quan đã kéo giảm án tồn của năm trước là 220 việc án (7,5%). Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác THADS trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Số lượng việc án phải thi hành còn tồn đọng nhiều. Nhận thức về trách nhiệm phối hợp của các cấp, các ngành có lúc, có nơi chưa đầy đủ. Cán bộ, công chức ngành THA chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng lẫn chất lượng. Luật THADS 2008 ra đời đã tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động của cơ quan THADS. Theo đó, các nội dung như: quyền và nghĩa vụ của chấp hành viên, đối tượng tài sản để thi hành, quyền và nghĩa vụ của đương sự (người phải thi hành án, người được thi hành án) đều được mở rộng hơn các văn bản pháp luật trước đó. Cụ thể, trước đây, nghĩa vụ xác minh điều kiện THA thuộc về chấp hành viên, nhưng nay người có nghĩa vụ xác minh là người được THA (hoặc ủy quyền cho người khác) để xác minh điều kiện về tài sản và nguồn thu nhập của người phải THA. Ngoài ra, công tác THA còn có điểm mới nữa là khi kê biên xử lý tài sản tại khâu định giá và bán đấu giá tài sản, chấp hành viên có quyền cho đương sự được thỏa thuận chọn tổ chức dịch vụ thẩm định giá chuyên nghiệp hoặc tổ chức dịch vụ bán đấu giá để bán tài sản đã kê biên. Nếu không thỏa thuận được, chấp hành viên có quyền thuê tổ chức dịch vụ thẩm định giá để xác định giá khởi điểm đưa ra bán đấu giá. Quy định này nhằm đảm bảo tính khách quan, có mức độ chính xác cao trong việc xác định giá trị tài sản của người phải THA, không làm thiệt hại cho các bên. Hai nội dung trên góp phần quan trọng để hoạt động THA được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi và đảm bảo tính khách quan, từ đó giảm bớt khiếu nại, tố cáo về công tác THA. Về phía cơ quan THADS, Luật đã tăng thẩm quyền, như: có quyền yêu cầu cơ quan tòa án có văn bản giải thích những nội dung mà bản án, quyết định tuyên chưa rõ hoặc có kiến nghị về việc xem xét lại bản án, quyết định của tòa án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm (Điều 179, khoản 2, khoản 3). Đây là một trường hợp mà cơ quan THA được quyền ra quyết định hoãn THA (Điều 48, khoản 1, điểm d) khi phát hiện tòa án ra bản án, quyết định nào đó có nội dung không phù hợp với quy định.

Để công tác THA đạt kết quả tốt, Cục THADS tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, như: điều động tăng cường cán bộ trong thời gian nhất định cho một đơn vị THA nào đó đang có tỷ lệ án tồn đọng cao; luân chuyển cán bộ từ đơn vị THA này sang đơn vị THA khác, không để tình trạng “cán bộ công tác tại huyện nhà”; tăng cường công tác kiểm tra, khen thưởng việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ công chức. Nhờ vậy, năm 2009, ngành THADS tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng 3.

Thiên Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN