Phần thưởng cho sự nỗ lực và cống hiến

21/02/2022 - 06:02

BDK - Bác sĩ (BS) Lê Kim Bình - BS đa khoa Khoa Lao phổi, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bến Tre là một trong những cán bộ y tế tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đây là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ của anh vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Lê Kim Bình (áo xanh) trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp. Ảnh: Phan Hân

Bác sĩ Lê Kim Bình (áo xanh) trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp. Ảnh: Phan Hân

Lấy bệnh nhân làm trung tâm

Trước đại dịch Covid-19 nguy hiểm, rộng khắp chưa có tiền lệ, cùng với hàng ngàn cán bộ y tế, BS Lê Kim Bình đã lao vào “cuộc chiến”, với tinh thần lăn xả vì mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sức khỏe người bệnh. Bằng kiến thức được học, lòng nhiệt thành của tuổi trẻ, sức mạnh của niềm tin, BS Lê Kim Bình bước vào khu điều trị Covid-19, Bệnh viện dã chiến số 1, với tâm thế vững vàng. Ròng rã mấy tháng trời, anh cùng đồng nghiệp “chiến đấu” quên mình, bảo vệ an toàn sức khỏe nhiều bệnh nhân không may nhiễm Covid-19.

Từ đợt điều trị Covid-19 tháng 7-2021 đến nay, Bệnh viện dã chiến số 1 đã thu dung, điều trị hơn 1.021 trường hợp F0. Trong đó, điều trị ra viện 957 ca, chuyển viện lên tầng 3 là 53 ca. Đó là kết quả nỗ lực, cống hiến của tập thể bệnh viện, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của BS Lê Kim Bình. BS Lê Kim Bình được phân công đảm nhiệm vai trò trưởng khu điều trị F0 nhẹ và trung bình. Anh đã tích cực triển khai việc bố trí nhân sự, phòng điều trị bệnh nhân đúng theo các tiêu chuẩn. Anh còn đề xuất Ban Giám đốc bệnh viện bổ sung trang thiết bị, nhập thuốc chống dịch, chuẩn bị các khâu cho công tác điều trị. “Trong 14 ngày đầu, dù mang tâm thế sẵn sàng nhưng với bệnh mới, phác đồ điều trị cũng mới toanh, anh em phục vụ điều trị F0 vẫn chưa am tường hết nhiệm vụ cần làm, mọi việc rối như tơ vò. Thời điểm đó, áp lực nhất là số ca F0 tiếp nhận tại bệnh viện liên tiếp tăng, số ca trở nặng phải chuyển viện cũng không ít, thậm chí tử vong”, BS Bình nhớ lại.

Ngay lúc khó khăn đó, Bộ Y tế đã đưa ra phác đồ điều trị. Tuy nhiên, cơ chế bệnh có sự khác nhau trên mỗi bệnh nhân. Trên cơ sở phác đồ của Bộ Y tế, BS Bình đã cân chỉnh lại dựa vào tình hình diễn biến của từng nhóm bệnh nhân tại bệnh viện theo phương án chủ động phát hiện diễn biến nặng, tích cực hội chẩn từ xa, can thiệp điều trị sớm, rút ngắn quy trình, sử dụng đúng thuốc cho từng ca bệnh. Với trách nhiệm của người quản lý, kiêm BS điều trị, 42 ngày đêm vừa chăm sóc, điều trị bệnh nhân vừa mày mò, nghiên cứu, học hỏi liên tục, anh và ê-kíp dần bắt được nhịp. Việc thăm khám từng bệnh nhân được thực hiện ít nhất 2 lần/ngày để phát hiện sớm những ca có khả năng trở nặng đột ngột. Nhờ đi đúng hướng, tỷ lệ ca chuyển nặng, chuyển tầng điều trị, ca tử vong giảm sâu.

Trong giai đoạn đầu dịch Covid-19, bệnh nhân đông, nhân lực, vật lực, trang thiết bị còn thiếu thốn, chế độ làm việc khá áp lực cả về thời gian lẫn thể lực. Nhiều ngày liên tục, anh cùng các cộng sự phải mặc đồ bảo hộ từ 10 giờ trở lên. Chuyện ăn, chuyện ngủ đều đi sau diễn biến bệnh nhân. Song, BS Bình chưa một lần chùn chân, nản chí. Anh luôn tự nhủ “Bệnh nhân đang ở lằn ranh sinh tử. Họ cần mình. Mình phải là chỗ dựa cho họ về mọi mặt”.

Bà P.T.N.M (sinh năm 1954), ở xã Vang Quới Tây, huyện Bình Đại, là bệnh nhân được BS Bình hỗ trợ điều trị trong suốt 5 ngày. Âm tính và được về nhà sau 5 ngày điều trị, bà M cho hay: “Điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1, tôi luôn nhận được sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ. Mỗi ngày thăm khám bệnh, BS luôn động viên, giúp đỡ. Từ đó, tôi lấy lại bình tĩnh, thực hiện đúng hướng dẫn dùng thuốc, cách nằm và tập thở để phục hồi chức năng hô hấp, cũng như chế độ dinh dưỡng”. Chính sự ân cần, xem người bệnh là người thân, các y sĩ, BS bệnh viện, trong đó có BS Bình là liều thuốc tinh thần giúp bà M và các bệnh nhân vượt qua lằn ranh sinh tử.

Bác sĩ Lê Kim Bình thực hiện nhiệm vụ tại khu điều trị F0 Bệnh viện dã chiến số 1. Ảnh: CTV

Bác sĩ Lê Kim Bình thực hiện nhiệm vụ tại khu điều trị F0 Bệnh viện dã chiến số 1. Ảnh: CTV

Người “truyền lửa”

Với kinh nghiệm 11 năm công tác trong chuyên ngành lao phổi, BS Bình sớm thích ứng, nhanh chóng thành thạo việc sử dụng các máy móc. Cùng với đó, anh “truyền lửa” cho các nhân viên y tế nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Anh hướng dẫn các BS, điều dưỡng sử dụng các loại máy: oxy mask, HFNC… Cả đội ngũ vừa làm vừa học. Trong một thời gian rất ngắn,  các BS, điều dưỡng Bệnh viện dã chiến số 1 đã sử dụng thành thạo các thiết bị máy móc trước đây chưa bao giờ biết đến.

Trong mối quan hệ với đồng nghiệp, BS Bình luôn là người đàn anh có tâm, phối hợp nhịp nhàng với ca kíp bằng sự chân thành, gần gũi. Điều dưỡng Nguyễn Thị Mộng Tuyền nói: “Những ngày đầu được phân công vào khu cách ly, điều trị F0, tôi và những đồng nghiệp cảm thấy hơi lo lắng vì khả năng lây nhiễm cao. BS Bình luôn động viên, chỉ dẫn các nguyên tắc tiếp nhận ca bệnh, phòng hộ cá nhân, cách phân công công việc hợp lý. Nhờ đó, cả đội đã đảm bảo sức khỏe trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ khu điều trị Covid-19”.

“Với vai trò quản lý, BS Bình luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất. Khi nhận tin bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến bất thường, anh luôn có mặt nhanh nhất, hướng dẫn thao tác chuyên môn chuẩn xác, thực hiện y lệnh rất quyết đoán đã giúp bệnh nhân phục hồi sức nhanh chóng. Chính điều này đã làm cho cả đội trở nên tự tin, tay nghề ngày càng được nâng lên”,  điều dưỡng Nguyễn Thị Mộng Tuyền bày tỏ.

BS chuyên khoa 1 Đường Văn Chánh - Phó giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bến Tre đánh giá: “Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, BS Lê Kim Bình luôn tích cực cập nhật chuyên môn, nắm sát tình hình thực tế để tìm ra phác đồ điều trị phù hợp. Đồng thời, BS Bình còn mạnh dạn áp dụng nhằm mục đích mang lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân. Mặc dù lần đầu được giao trọng trách quản lý điều hành khu điều trị F0 nhưng chính tinh thần cầu thị, thái độ hòa nhã, đầy cương nghị, BS Bình đã tập hợp, tạo sự gắn kết của tập thể y sĩ, BS trong lúc gian nan, nguy hiểm nhất”.

“Bệnh viện có 13 BS, trong đó, BS Lê Kim Bình là một trong những BS trẻ được đào tạo bài bản, trong quá trình công tác luôn tận tâm với nghề. BS Bình luôn xông xáo, đi đầu, chịu khó tìm tòi, học hỏi để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngay cả trong quá trình điều trị bệnh nhân lao kháng thuốc hay bệnh nhân mắc Covid-19. Với tinh thần trách nhiệm trong công việc, nhất là trong đợt dịch Covid-19, năm 2021, BS Lê Kim Bình đã nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và được Sở Y tế, UBND tỉnh ghi nhận, khen thưởng đột xuất”.

 (BS chuyên khoa 1 Đường Văn Chánh - Phó giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Bến Tre).

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN