Phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới

02/06/2024 - 19:59

BDK - Thực hiện Chương trình phối hợp số 09/Ctr-BCA-MTTQ ngày 1-8-2013 giữa Bộ Công an và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, các cơ quan chức năng tỉnh đã phối hợp thực hiện đồng bộ với các ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương và đạt nhiều kết quả tích cực.

Sinh hoạt tổ nhân dân tự quản tại thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri), có đại diện Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể tham gia.

Sinh hoạt tổ nhân dân tự quản tại thị trấn Tiệm Tôm (Ba Tri), có đại diện Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể tham gia.

Với vai trò chủ động, lãnh đạo Công an tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm (PCTP), tệ nạn xã hội (TNXH) và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (BCĐ tỉnh) trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các kế hoạch, nhiệm vụ. Công tác này được tiến hành đồng bộ với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo đánh giá chung của BCĐ tỉnh, trong 10 năm (2013 - 2023), công tác tổ chức tuyên truyền, vận động tập hợp quần chúng nhân dân cùng tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), đấu tranh PCTP, TNXH được công an và Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện đạt nhiều hiệu quả. Đơn vị phối hợp chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao hiệu quả tuyên truyền. MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã thực hiện trên 1,38 triệu cuộc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, phát động nhân dân cảnh giác trước những âm mưu của các thế lực thù địch dưới nhiều hình thức (hơn 8,53 triệu lượt người dự).

Từ thực tế hoạt động ở cơ sở, MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp tuyên truyền, phản ánh gương người tốt, việc tốt, mô hình điển hình. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác về PCTP, TNXH trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Trong 10 năm, đã có trên 13,2 ngàn nguồn tin có giá trị từ nhân dân cung cấp, giúp cho lực lượng công an các cấp kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc phức tạp về ANTT.

Chính quyền cơ sở, MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, thực hiện tốt diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đồng thời, qua các buổi tiếp công dân của lãnh đạo chính quyền địa phương, đã tạo điều kiện cho người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và có những phản ánh, kiến nghị chính đáng về tình hình địa phương và hoạt động ở cơ sở. Qua đó, đã góp phần tạo thêm niềm tin của người dân đối với Đảng, chính quyền, xây dựng chính quyền ngày càng thêm trong sạch, vững mạnh.

MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt các mô hình dân vận khéo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, nghĩa tình”, “Quản lý, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật và người có nguy cơ vi phạm pháp luật ở cộng đồng dân cư”, “Quản lý, cảm hóa, giúp đỡ người nghiện ma túy sau cai nghiện ma túy tại địa bàn dân cư” đã thường xuyên theo dõi, hỗ trợ các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, đã góp phần kéo giảm số người vi phạm pháp luật, người tái phạm, đảm bảo tình hình ANTT ở địa phương. Trong 10 năm qua, MTTQ và các đoàn thể nhận giáo dục, cảm hóa hơn 24,35 ngàn đối tượng vi phạm pháp luật ở cộng đồng dân cư, trong đó có 11,51 ngàn người được giáo dục tiến bộ (đạt 47,28%).

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng, công tác giám sát được MTTQ và các tổ chức thành viên quan tâm thực hiện. Qua đó đã kịp thời phát hiện những trường hợp sai phạm, và đã kiến nghị khắc phục tốt.

Thời gian tới, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh. 

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN