Phước Ngãi quyết tâm về đích xã nông thôn mới năm 2024

17/07/2024 - 11:55

BDK.VN - Xã Phước Ngãi, huyện Ba Tri bắt đầu triển khai xây dựng xã nông thôn mới (NTM) từ năm 2021. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, đến nay, về cơ bản xã đã đạt 19/19 tiêu chí (TC) NTM. Diện mạo nông thôn của xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên đáng kể.

Xây dựng giao thông nông thôn tại xã Phước Ngãi.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Ngãi Võ Minh Công, xác định người dân là trung tâm trong quá trình xây dựng NTM, Đảng bộ xã Phước Ngãi đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tại địa phương tích cực tuyên truyền và vận động nhân dân. Việc làm này nhằm phát huy tối đa nội lực để thực hiện các TC nâng cao của chương trình NTM trên địa bàn. Đặc biệt, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, cùng với tính tiên phong và gương mẫu của cán bộ, đảng viên được đề cao. Nhờ đó, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân và huy động mọi nguồn lực để đầu tư và phát triển”.

Đối với TC về thông tin và truyền thông, xã đã lắp đặt xong hệ thống đài truyền thanh thông minh, hệ thống loa đảm bảo hoạt động đều khắp 5 ấp, phục vụ thông tin, tuyên truyền đến từng hộ gia đình. Hệ thống vô tuyến của xã được lắp đặt với công suất 1.500w, hệ thống loa gồm 11 cụm với 22 loa (công suất mỗi loa 50w). Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng NTM theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Do đó, người dân đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền của và công sức để phát triển quê hương. Kết quả là kinh tế - xã hội của xã tiếp tục phát triển ổn định, với cơ cấu kinh tế ngày càng chuyển dịch theo hướng phù hợp với điều kiện phát triển của xã.

Tính đến tháng 6-2024, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 59.14 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo trên toàn xã 152 hộ. Trong đó, có 100 hộ thuộc diện nghèo đa chiều không có khả năng lao động. Như vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã sau khi trừ số hộ nghèo không có khả năng lao động là 52/2.707 hộ, đạt tỷ lệ 1,92%, hộ cận nghèo 54/2.707 hộ, đạt tỷ lệ 1,99% (so với tiêu chí là 4%); 100% đường trục xã, đường liên thôn, đường ngõ xóm được bê-tông hóa và có điện chiếu sáng. Trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Toàn xã có 5/5 ấp đều có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định.

Trong công tác chuyển đổi số, hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice đã được sử dụng trong việc chuyển tải văn bản, mỗi cán bộ, công chức đều có một tài khoản riêng để truy cập, góp phần giảm chi phí, thời gian gửi nhận văn bản, tài liệu. Hiện tại, UBND xã được trang bị máy scan chuyên dụng nên việc gửi văn bản đi được thuận lợi. Xã được trên hỗ trợ kinh phí thành lập trang thông tin điện tử cung cấp thông tin phục vụ quảng bá các hoạt động của địa phương.

Công tác đền ơn đáp nghĩa và chăm lo gia đình chính sách, các hộ nghèo đã được chú trọng. Trong suốt 3 năm xây dựng xã NTM, xã đã trao tặng hàng chục căn nhà tình nghĩa, nhà “Đại đoàn kết” và thực hiện các chương trình hỗ trợ tài chính cho hộ nghèo, trợ cấp người già, học sinh, sinh viên kịp thời. Các gia đình chính sách, gia đình có công luôn được thăm hỏi và cấp chế độ đầy đủ. Chương trình giảm nghèo đã thu hút sự tham gia và ủng hộ của xã hội, giúp người nghèo phát triển sản xuất, từ đó giảm tỷ lệ người nghèo so với trước. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và ngày càng tăng tỷ lệ lao động nghề gắn với việc làm.

Tiến trình xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã Phước Ngãi luôn quyết tâm không ngừng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị - xã hội và nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân. Với sự quyết tâm của xã và sự ủng hộ trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và hơn hết là bà con nhân dân, xã Phước Ngãi sẽ duy trì các TC với mục tiêu tiến lên xã NTM trong năm 2024.

Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN