BDK.VN - Sáng 7-11-2024, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia (Dự thảo Luật)
Xuất phát từ thực tiễn một số văn bản luật về tài chính - ngân sách đã được Quốc hội thông qua và triển khai thực hiện trong thời gian dài, trong quá trình triển khai thực hiện đã cho thấy các Luật này và các văn bản quy định chi tiết thi hành đã kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tài chính - ngân sách, góp phần tạo khung khổ pháp lý cho việc quản lý, điều hành, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của nền kinh tế.
Tuy nhiên, trước sự thay đổi của tình hình kinh tế - xã hội, các văn bản pháp luật về tài chính cũng đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nên cần phải được rà soát, nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung.
Theo đó, Chính phủ đã khẩn trương rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các Luật trong lĩnh vực tài chính - ngân sách và đã xác định 7 Luật cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Quốc hội đã ban hành nhiều văn bản luật có quy định liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách như: Luật Đất đai năm 2024, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, Luật Tài nguyên nước năm 2023, Luật Đầu tư công,.... Do đó, cần phải rà soát, nghiên cứu để quy định cho đồng bộ, tránh chồng chéo, mâu thuẫn.
Dự thảo Luật gồm có 10 điều, sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật gồm: (1) Luật Chứng khoán; (2) Luật Kế toán; (3) Luật Kiểm toán độc lập; (4) Luật Ngân sách nhà nước; (5) Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; (6) Luật Quản lý thuế; (7) Luật Dự trữ quốc gia. Với những quan điểm, nội dung cơ bản như sau:
Thứ nhất, đối với Luật Chứng khoán: Việc sửa đổi, bổ sung một số điều theo hướng nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong hoạt động phát hành, chào bán chứng khoán; tiếp tục hoàn thiện các quy định để tăng cường công tác giám sát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận, lừa đảo trong hoạt động phát hành, chào bán chứng khoán, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, bảo đảm hiệu quả phòng ngừa, xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán; hoàn thiện các quy định để tháo gỡ các vướng mắc trên thực tiễn, thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán với mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán.
Thứ hai, đối với Luật Kế toán: Tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người làm công tác kế toán;
Thứ ba, đối với Luật Kiểm toán độc lập: Sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước đối với kiểm toán độc lập, góp phần ổn định và phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập, tăng cường độ tin cậy các thông tin phục vụ quản lý, điều hành các hoạt động kinh tế; mở rộng các đối tượng cần được kiểm toán bắt buộc, đảm bảo đầy đủ thông tin tin cậy phục vụ quản lý nhà nước và ra quyết định.
Thứ tư, đối với Luật Ngân sách nhà nước: Tập trung vào việcbổ sung cơ chế cho phép các địa phương sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của ngân sách cấp trực tiếp trên địa bàn, hỗ trợ các địa phương khác và chi viện trợ; việc chi ngân sách nhà nước thực hiện một số nhiệm vụ từ cả nguồn chi đầu tư và thường xuyên; việc chi đầu tư phát triển theo quy định của Luật Đầu tư công và nội dung chi đầu tư phát triển khác; tháo gỡ một số vướng mắc và đáp ứng yêu cầu thực tế nhiệm vụ của các cơ quan Đảng, trên cơ sở ý kiến của Văn phòng Trung ương Đảng, Chính phủ đã bổ sung nội dung chính sách mới liên quan đến cơ chế tài chính đặc thù để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Ngoài ra còn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện phân bổ và giao dự toán cũng như để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa quy định của Luật Ngân sách nhà nước với các Luật khác như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Đường bộ, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Thứ năm, đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Việc sửa đổi, bổ sung tập trungđẩy mạnh phân cấp, phân quyền và nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công; việc áp dụng pháp luật giữa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công với các văn bản quy phạm pháp luật khác.
Thứ sáu, đối với Luật Quản lý thuế: Tập trung hoàn thiện quy định để tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế, tăng cường trách nhiệm công vụ để đảm bảo công bằng, bình đẳng, minh bạch, thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật; tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế, nhất là hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.
Thứ bảy, đối với Luật Dự trữ quốc gia:Bổ sung cơ chế cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất hàng dự trữ quốc gia phục vụ đối ngoại của Đảng và Nhà nước; phân cấp thẩm quyền cho Thủ tướng chính phủ quyết định ngân sách trung ương mua bù hàng dự trữ quốc gia.
Dự thảo Luật được trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 8 theo quy trình tại một kỳ họp để rút ngắn thời gian ban hành chính sách, có cơ sở pháp lý nhằm sớm giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong áp dụng quy định pháp luật, kịp thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.