Quy định điểm xét tốt nghiệp THPT

28/05/2021 - 11:54

BDK.VN - Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021 quy định điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) THPT gồm: Điểm các bài thi thí sinh (TS) dự thi để xét công nhận tốt nghiệp, điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có và điểm trung bình cả năm lớp 12.

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Trong đó, điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN. ĐXTN được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Đối với TS THPT, ĐXTN được tính theo công thức: Tổng điểm 4 bài thi cộng tổng điểm khuyến khích nếu có chia cho 4 rồi nhân 7. Sau đó, cộng điểm trung bình cả năm lớp 12, lấy kết quả chia cho 10 rồi cộng điểm ưu tiên nếu có.

ĐXTN cho TS hệ giáo dục thường xuyên được tính theo công thức: Tổng điểm 3 bài thi chia 3, cộng tổng điểm khuyến khích nếu có chia cho 4.  Lấy kết quả nhân cho 7 cộng điểm trung bình cả năm 12, nhân 3 rồi chia cho 10. Có kết quả cộng cho điểm ưu tiên nếu có.

Tại Điều 37 của Quy chế quy định, 3 trường hợp đặc cách tốt nghiệp THPT. Cụ thể, TS trong trường hợp tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Điều kiện xét là xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên.

Trường hợp thứ 2 là TS bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại. Điều kiện đặc cách trường hợp này là những bài đã thi xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5 điểm trở lên, xếp loại ở lớp 12 từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Trường hợp 3 là các đối tượng là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 36 của Chính phủ ngày 29-4-2019.

Thời gian thực hiện thủ tục chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi. TS phải nộp hồ sơ đặc cách cho thủ trưởng đơn vị nơi TS đăng ký dự thi. Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ xem xét, quyết định đặc cách cho TS. Quá trình xem xét phải tuân thủ quy định về đối tượng, điều kiện và đảm bảo đủ hồ sơ để xét đặc cách.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN