Quan tâm chăm sóc toàn diện cho nữ giới, bài 1:

Rèn luyện để duy trì, nâng cao sức khỏe

17/10/2022 - 05:33

BDK - Là người thắp lên ngọn lửa yêu thương, nhất là đối với việc nuôi dạy các con khôn lớn nên người, phụ nữ (PN) là một nửa không thể thiếu trong đời sống gia đình. Đồng thời, vị thế của người PN trong xã hội cũng được khẳng định. Nhiều chị em PN hôm nay đã hoàn thiện và phát triển toàn diện về thân, tâm, trí để trở thành người PN năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Nhiều chị em phụ nữ tích cực tham gia luyện tập thể dục thể thao. Ảnh: Ánh Nguyệt

Nhiều chị em phụ nữ tích cực tham gia luyện tập thể dục thể thao. Ảnh: Ánh Nguyệt

Cần lưu ý sức khỏe nữ giới

Ngày nay, việc chăm sóc sức khỏe thể chất cho PN đang nhận được sự quan tâm rất nhiều của xã hội. Không ít những trường hợp PN vì cuốn theo công việc cũng như chăm sóc gia đình mà bỏ quên sức khỏe của chính bản thân mình. Chị N.V (nhân viên văn phòng, TP. Bến Tre) từng là một trường hợp như thế. Sinh 2 bé “năm một” nên kéo dài 5 năm, chị luôn tất bật chuyện chăm sóc các con, việc nội trợ rồi cả việc ở công ty. Đến khi có triệu chứng mệt mỏi kéo dài, sút cân nhiều, chị đi kiểm tra thì phát hiện bị viêm dạ dày kèm với nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp II, chỉ số sức khỏe suy giảm nhiều. “Tôi biết sức khỏe thể chất của mình có sa sút nhưng không nghĩ là nhiều nguy cơ như thế. Cũng một thời gian dài mình bỏ bê việc chăm sóc sức khỏe của chính mình”, chị N.V bộc bạch.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nam giới và nữ giới đều có nhiều vấn đề sức khỏe chung. Tuy nhiên, một số tình trạng có thể phổ biến hơn ở PN hoặc tác động đến PN khác với nam giới, gồm: tim mạch, đột quỵ, nhiễm trùng đường tiết niệu và các vấn đề về cơ xương, một số bệnh ung thư phụ khoa (cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, âm đạo, âm hộ) và các dạng ung thư khác (ung thư vú, tuyến tụy, đại trực tràng, phổi)...

Ngoài ra, ở tuổi tứ tuần, PN sẽ trải qua những thay đổi đáng kể về cả ngoại hình lẫn sức khỏe. Việc trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe PN từ tuổi 40 sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa và luôn sống vui, khỏe, hạnh phúc. Cụ thể, đối với hệ cơ xương khớp, PN có khối lượng cơ ít hơn, xương ít đặc hơn và tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn nam giới. Do đó, nữ giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn nam giới. Khi gặp tình trạng về xương khớp, phải thay đổi khẩu phần ăn phù hợp, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, bổ sung can-xi, vi-ta-min D để giúp hệ cơ xương luôn chắc khỏe. Đồng thời, PN cần quan tâm đến hoạt động của các nội tiết tố trong cơ thể. Đặc biệt, hormone sinh dục estrogen và testosterone. Các hormone sinh dục do buồng trứng sản xuất không chỉ tham gia vào quá trình tăng trưởng, duy trì và sửa chữa các mô sinh sản mà còn ảnh hưởng đến các mô khác của cơ thể.

Cải thiện thể chất

Từ sau khi phát hiện bệnh, chị N.V bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt để điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe. “Mình trao đổi với chồng về tình trạng sức khỏe. Hai vợ chồng quyết định cùng nhau thay đổi để cải thiện ngay khi còn có thể. Bây giờ, mình phải điều trị viêm dạ dày, thay đổi cách sinh hoạt để khỏe hơn. Các con, gia đình và công việc không phải là nguyên nhân dẫn đến sức khỏe mình suy giảm nhưng chính bản thân mình phải tự ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân thật tốt để có thể chăm sóc gia đình và làm việc tại đơn vị”, chị N.V nói.

Quan tâm tìm hiểu về chế độ ăn uống khoa học, chị N.V thay đổi chế độ ăn lành mạnh hơn cho chính mình và cả gia đình. Hai vợ chồng san sẻ nhau việc chăm sóc, dạy dỗ các con và việc nhà rồi cùng nhau tập thể dục dù chỉ tranh thủ được tầm 30 phút mỗi ngày.

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe cho giới nữ, nhiều câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể thao được thành lập và được định hướng duy trì hoạt động tốt. Điển hình, các CLB bóng chuyền hơi nữ của sở, ngành tỉnh, huyện, hệ thống ngành ngân hàng, các xã, thị trấn, các CLB dưỡng sinh, các CLB văn nghệ, có đông đảo các cô, các chị tham gia tập luyện, sinh hoạt thường xuyên. Nhiều phòng tập gym, yoga, thể dục thẩm mỹ cũng ra đời đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao cho mọi người nói chung, chị em PN nói riêng.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện toàn tỉnh có hơn 215 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao trải đều ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều người hiện nay, nhất là nữ giới còn chọn chạy bộ như là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe rất hiệu quả. Tại Giải Bến Tre Marathon diễn ra tại tỉnh trong tháng 6-2022, ghi nhận sự tham gia của đông đảo những vận động viên nữ. Không phải chỉ là tranh tài, đoạt giải, kết quả lớn thu được từ tập luyện chạy bộ đã thu hút nhiều chị em PN. Theo chị Lê Thị Thu Hiền (nhân viên Chi nhánh Viettel Bến Tre) chia sẻ: “Sức khỏe của tôi đã cải thiện rất nhiều từ khi tham gia tập luyện chạy bộ, nhất là về chỉ số mỡ máu, đường huyết, cơ thể cũng săn chắc, đẹp và tinh thần vui tươi hơn”.

Chị Nguyễn Thị Nga (phường Phú Khương, TP. Bến Tre) cho biết, ai cũng cần chăm sóc, duy trì và nâng cao sức khỏe, nhất là đối với PN. Theo chị Nga, đa số PN vốn bận rộn, lo toan nhiều việc nên cần được quan tâm chăm sóc chia sẻ nhiều hơn. Đặc biệt, từng cá nhân chị em PN phải tăng cường rèn luyện thể dục thể thao để duy trì và nâng cao sức khỏe. Cá nhân chị đã tham gia luyện tập ở bộ môn bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh và đi bộ. “Việc luyện tập thể dục thường xuyên giúp tôi có một tinh thần sảng khoái, linh hoạt, nhất là kiểm soát việc tăng cân, béo phì và hạn chế các bệnh về xương khớp”, chị Nga chia sẻ.

A. Nguyệt - Ph. Hân - Th. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN