Số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận giảm so với cùng kỳ

28/05/2024 - 12:03

BDK.VN - Theo dự báo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mùa mưa là cao điểm ghi nhận bệnh sốt xuất huyết (SXH). Tại tỉnh, theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), tình hình SXH hiện nay giảm so với cùng kỳ 2023. Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 100 ca mắc SXH, giảm trên 60% so cùng kỳ năm trước, không ghi nhận ca tử vong.

Mặc dù số ca mắc bệnh SXH trên địa bàn tỉnh được ghi nhận giảm, song ngành y tế khuyến cáo mưa đầu mùa như hiện nay đang tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn truyền bệnh SXH phát triển nên nguy cơ gia tăng các ca mắc bệnh trong thời gian tới rất cao. Ngành y tế đã tăng cường giám sát về quần thể muỗi, lăng quăng và theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trong cộng đồng, từ đó có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh SXH. Việc điều trị bao gồm việc làm giảm các triệu chứng của bệnh. Để công tác phòng chống SXH đạt được hiệu quả, đòi hỏi ý thức của người dân thường xuyên thực hiện các biện pháp diệt muỗi và lăng quăng tại nhà.

Bản thân mỗi người dân phải chủ động dùng nhang muỗi, bình xịt muỗi, giăng mùng khi ngủ để tránh muỗi đốt, phải thường xuyên dọn dẹp môi trường xung quanh nhà, đồng thời làm sạch và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước, nhất là thời điểm mưa nhiều để hạn chế các điều kiện cho muỗi phát triển. Mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt kể cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hoá chất phòng chống dịch. Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN