Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

27/04/2011 - 08:12

Được thành lập vào tháng 1-2010, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (BCĐ.PCTN), lãng phí huyện Mỏ Cày Nam đã thực hiện tốt việc tuyên truyền các văn bản pháp luật về PCTN của trung ương, của tỉnh sâu rộng trong cán bộ, công chức (CBCC) và nhân dân. Công tác tuyên truyền được huyện gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: tổ chức 83 cuộc tuyên truyền, với hơn 2.800 người tham dự, phát hành 9.000 tờ bướm có nội dung về PCTN đến UBND 17 xã, thị trấn cùng các tổ nhân dân tự quản. Đồng thời, ngành thanh tra đã phối hợp với ngành tư pháp, tổ chức hội nghị triển khai Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 đến tất cả các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trong huyện…

Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, việc công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan hành chính, đặc biệt là công khai các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã được các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc. Việc chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCC được quan tâm. Song song đó, BCĐ.PCTN huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập của CBCC đúng theo qui định. Có 63/63 đơn vị, địa phương, với 381/381 CBCC thực hiện (đạt tỷ lệ 100%). Ông Nguyễn Việt Thành - Chánh Thanh tra kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ.PCTN huyện Mỏ Cày Nam cho biết: “Các cơ quan, đơn vị thực hiện rất tốt công tác này. Địa phương không xảy ra khiếu nại về kê khai, minh bạch tài sản giữa đối tượng là người thuộc diện phải kê khai và quần chúng nhân dân. Những người ứng cử đại biểu HĐND (nhiệm kỳ 2011-2016) thực hiện việc kê khai đúng theo quy định”. 

Kết hợp cùng các mặt công tác trên, công tác cải cách hành chính được các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả. Đến nay, Mỏ cày Nam đã có 17/17 xã, thị trấn thực hiện đề án cải cách hành chính theo mô hình “một cửa”, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, khắc phục được tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Đồng thời, Thanh tra huyện đã tổ chức 7 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực: quản lý, sử dụng ngân sách, tài chính; chính sách xã hội; quản lý đất công. Kết quả: đã kết thúc 6 cuộc, phát hiện sai phạm về kinh tế 39,13 triệu đồng và 649m2 đất, đã kiến nghị và thu hồi xong (không phát hiện tham nhũng); xử lý hành chính, kiểm điểm trách nhiệm của 3 cá nhân có liên quan.

Trong quý I và II-2011, các cơ quan, đơn vị huyện Mỏ Cày Nam tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

H. ĐỨC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN