Tăng cường tiêm vắc-xin phòng ngừa bệnh dại

24/05/2023 - 05:22

BDK - Bệnh dại trên chó, mèo là mối hiểm nguy truyền bệnh sang người với những hậu quả khó lường khi mắc phải. Vì thế, khi nuôi chó, mèo trong nhà thì người dân cần tiêm ngừa vắc-xin bệnh dại cho vật nuôi; tuân thủ nghiêm những quy định, hướng dẫn của địa phương và các đơn vị liên quan về công tác phòng chống bệnh dại.

Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Bình Đại) Trần Thanh Phong trao đổi với ông Trương Văn Sáng (ấp Phú Thạnh) về việc tiêm ngừa bệnh dại cho vật nuôi.

Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Bình Đại) Trần Thanh Phong trao đổi với ông Trương Văn Sáng (ấp Phú Thạnh) về việc tiêm ngừa bệnh dại cho vật nuôi.

Tổng đàn chó, mèo trên địa bàn huyện Châu Thành 27.877 con. Chỉ tiêu phân bổ vắc-xin tiêm ngừa bệnh dại cho chó, mèo toàn huyện là 16.138 liều và sử dụng thực tế 13.788 liều (đạt 85,4% so chỉ tiêu phân bổ). Tổng số chó, mèo được tiêm là 23.244 con (đạt 83,4% so với tổng đàn), số lượng tự tiêm 9.456 liều và phân bổ 13.788 liều. Số vắc-xin được phân bổ ở huyện Châu Thành còn lại 2.350 liều, sẽ chuyển sang cho huyện Bình Đại trong công tác phòng chống bệnh dại.

“Ở gia đình, tôi có nuôi 6 con chó nên luôn đề cao cảnh giác với bệnh dại. Hàng năm, gia đình cùng hàng xóm nhờ cán bộ thú y đến tiêm ngừa bệnh dại cho chó, mèo. Tôi nghĩ những người xung quanh quan tâm hơn việc phòng chống bệnh dại trên vật nuôi của mình để đảm bảo an toàn cho xóm, ấp, cộng đồng”, ông Huỳnh Tấn Kiệt, 71 tuổi, ngụ Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 12, ấp Long Hòa, xã Giao Long (Châu Thành) bộc bạch.

Huyện Bình Đại có 19.923 hộ nuôi chó, mèo với tổng số 21.374 con. Số chó đã tiêm ngừa và còn miễn dịch 17.428 con, Nhà nước hỗ trợ vắc-xin tiêm ngừa bệnh dại 2.350 liều. Lũy kế đến nay, số chó, mèo được tiêm ngừa 19.389 con (đạt 81,54%). 

Ông Trương Văn Sáng, 65 tuổi, Tổ NDTQ số 16, ấp Phú Thạnh, xã Phú Thuận (Bình Đại) tâm sự: “Tôi từng bị chó cắn và đã đi tiêm ngừa, nhưng đến nay khi nhắc lại còn thấy sợ vì bệnh dại quá nguy hiểm. Việc tiêm vắc-xin ngừa bệnh dại có tốn chi phí nhưng giúp mình an toàn, nếu như không tiêm ngừa thì động vật mang vi-rút dại có thể lây sang người, hậu quả rất nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong”.

Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (Bình Đại) Trần Thanh Phong cho biết: “Người dân trên địa bàn xã rất quan tâm phòng ngừa bệnh dại. Bà con triển khai thực hiện đăng ký tiêm ngừa cho chó, mèo. Hiện địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền cho người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại đối với động vật và con người”.

Hầu hết các xã trên địa bàn huyện Châu Thành triển khai công tác tiêm ngừa bệnh dại đạt từ 70% trở lên và đảm bảo yêu cầu phòng bệnh theo quy định tại Phụ lục 15 của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT về hướng dẫn phòng chống bệnh dại động vật. Các xã Tân Thạch, An Hóa, Giao Long, Sơn Hòa, An Hiệp tổ chức tiêm phòng đạt 100% so với chỉ tiêu phân bổ.

Phó trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y Cù Lao An Hóa Nguyễn Tiến Sĩ cho biết: Hiện nay, tình hình bệnh dại trên động vật cũng như người trong tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Bình Đại và Châu Thành, qua công tác tuyên truyền cũng như thực tế (trường hợp bệnh dại trên người đã xảy ra) nên nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao. Số liệu tiêm phòng bệnh dại từ năm 2021 trở về trước đến đầu năm 2022 đạt rất thấp (dưới 30%). Tuy nhiên, hiện tại, tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên vật nuôi ở cù lao An Hóa đạt trên 80%. Thời gian tới, ngành chức năng sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi và bản thân khi không may bị chó, mèo tác động hoặc tiếp xúc với nguồn lây bệnh. 

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN