Tạo diện mạo khởi sắc cho các xã nông thôn mới

16/10/2024 - 05:25

BDK - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài và liên tục để hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng thể trong xây dựng NTM. Đến nay, bộ mặt NTM tại tỉnh từng bước được thay đổi, các thiết chế hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn ngày càng được hoàn thiện, khang trang, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Các tuyến đường trên địa bàn xã nông thôn mới kiểu mẫu Đại Điền (Thạnh Phú) ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Là xã thuộc tiểu vùng IV của huyện Giồng Trôm, khi đi vào triển khai xây dựng NTM, Sơn Phú còn nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc năng động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, xã Sơn Phú đã xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào tháng 7-2024.

Theo thống kê, chỉ riêng từ năm 2022 - 2024, địa phương này đã huy động các nguồn lực nâng chất xã NTM là hơn 24 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 8 tỷ đồng, chiếm 32%. Tỷ lệ đường liên xã được nhựa hóa, bê-tông đạt 100%; đường trục thôn, xóm được bê-tông đạt 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của nhân dân địa phương; tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã đạt 75,18%; thu nhập bình quân đầu người đạt 68,01 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,38%.

Ông Nguyễn Văn Hây, ngụ ấp Phú Hòa, xã Sơn Phú phấn khởi chia sẻ, so với trước đây, diện mạo Sơn Phú dần thay đổi, với nhiều khởi sắc. Những con đường lầy lội giờ “lột xác” thành những con đường được nhựa hóa, bê-tông hóa thẳng tấp, hai bên lề lộ được trồng hoa và cây xanh. Đường liên xã, liên ấp, liên xóm đều được cứng hóa phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân thuận tiện hơn, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân cũng được nâng cao hơn.

Đại Điền là xã NTM đầu tiên của huyện Thạnh Phú, được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 12-2015. Đến tháng 7-2024, đây cũng là xã đầu tiên của huyện được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Về với xã Đại Điền hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ nét về bức tranh của miền quê cách mạng đã đổi thay toàn diện, rộn ràng trong nhịp sống mới. Sự chuyển mình về kinh tế, văn hóa là những giá trị cốt lõi mà NTM Đại Điền đem lại cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Đại Điền Lê Văn Trung cho biết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Điền xác định xây dựng NTM là chương trình lâu dài và xuyên suốt, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc và đích đến trong năm 2024 là xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu đề ra, địa phương tích cực thực hiện các công tác tuyên truyền, quán triệt trong hệ thống chính trị và triển khai rộng rãi ra nhân dân để dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm chủ thể của mình là cùng với Đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng NTM, nâng chất và giữ vững các tiêu chí NTM nâng cao, tập trung thực hiện các điều kiện về xã NTM kiểu mẫu.

Đến nay, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 2,42% (năm 2023 là 2,47%), thu nhập bình quân đầu người là 74,86 triệu đồng.

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 9-2024, toàn tỉnh có 112 xã đạt chuẩn NTM (trong đó 43 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu), 10 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 17 xã đạt 10 - 14 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Huyện Chợ Lách đạt chuẩn NTM và TP. Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh có huyện Chợ Lách đạt chuẩn huyện NTM nâng cao; TP. Bến Tre hoàn thành nâng cao tiêu chí xã NTM; 5 huyện gồm Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Châu Thành, Bình Đại đạt chuẩn NTM; có ít nhất 80% xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí trở lên; có ít nhất 40% xã đạt chuẩn NTM nâng cao và mỗi huyện, thành phố có 1 xã NTM kiểu mẫu.

Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp từng đối tượng để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tuyên truyền, vận động theo hướng đề cao vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, cung cấp đầy đủ thông tin về các chủ trương, chính sách và các vấn đề liên quan đến xây dựng NTM. Đặc biệt, tỉnh vận động người dân tích cực tham gia “Ngày Chủ nhật NTM”.

Bài, ảnh: Chương Đài

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN