Thạnh Phước hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

04/10/2023 - 05:32

BDK - Những ngày cuối tháng 9-2023, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại rộn rã trong không khí thu hoạch tôm nuôi theo quy trình công nghệ cao. Hòa trong niềm vui ấy, người dân lại càng phấn khởi hơn khi Thạnh Phước tất bật chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC).

Trụ sở UBND xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại.

Trụ sở UBND xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại.

“Đồng khởi mới” xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc cho hay: Với nỗ lực phấn đấu cao và trên tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, Thạnh Phước đã hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) xã NTMNC đúng theo kế hoạch.

Thạnh Phước là xã thuộc tiểu vùng IV của huyện Bình Đại. Xã có diện tích tự nhiên trên 5.200ha, trong đó có hơn 4.100ha đất nuôi thủy sản quay vòng, 500ha đất trồng lúa; có 2.912 hộ dân với 9.174 nhân khẩu sinh sống ở 7 ấp và 92 tổ nhân dân tự quản. Xây dựng xã NTMNC, Thạnh Phước có khá nhiều thuận lợi. Xã đạt chuẩn NTM tháng 10-2020, cơ sở hạ tầng được đầu tư tương đối hoàn chỉnh. Thạnh Phước được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy và sự hỗ trợ tích cực của BCĐ tỉnh, huyện. Đặc biệt, Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh, có 6/7 chi bộ ấp đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện và được người dân đồng thuận hưởng ứng cao trong xây dựng NTM. 

Ông Nguyễn Văn Hoàng, nông dân ấp Phước Lợi, phấn khởi chia sẻ: “Xã có nhiều đổi mới, từ cầu, đường nông thôn cho đến trường học, trạm xá, trụ sở làm việc, điện, thủy lợi… đều được xây dựng khang trang, phục vụ tốt cho sinh hoạt, sản xuất, học tập. Tất cả đều do người dân địa phương thụ hưởng, chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương của Nhà nước và đồng thuận hưởng ứng xây dựng xã NTMNC”.

Cùng chung niềm vui, ông Nguyễn Văn Nhớ (thường gọi Bảy Nhớ) ở ấp Tân An, cho hay: “Là người dân, tôi thấy mình có trách nhiệm phải tham gia đóng góp vì lợi ích chung”. Ông Nhớ là một trong những người tích cực đóng góp và tuyên truyền, vận động nhân dân cùng hưởng ứng xây dựng NTM. Theo Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Phạm Thanh Sơn, tại xã còn có nhiều người tích cực đóng góp xây dựng NTM như các ông, bà Nguyễn Hữu Nhanh, Nguyễn Minh Khải, Nguyễn Văn Nhớ, Nguyễn Thị Nhí… Sự nhiệt tình của những công dân này đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong nhân dân. Người dân trong xã đã đóng góp trên 500 triệu đồng tiền mặt, hiến hàng trăm mét vuông đất và nhiều hoa màu, ngày công lao động (trị giá hàng trăm triệu đồng) để xây dựng và hoàn thiện các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã.

Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu

Theo Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Phước Võ Văn Hùng: Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, người dân thấu hiểu và tích cực đóng góp xây dựng các TC xã NTMNC. Các ngành, đoàn thể xã phát huy hiệu quả các mô hình hay trong xây dựng NTM, trong đó nổi bật là mô hình xây dựng các tuyến đường giao thông “Sáng - xanh - sạch - đẹp” ở 3 ấp: Phước Thạnh, Tân Long, Phước Lợi và mô hình “Lắp đặt hệ thống thoát nước mưa khu dân cư” ở 3 ấp: Phước Lợi, Phước Hòa, Tân An. Qua đó, đã góp phần hoàn thiện TC số 2 và 17. Hiện các mô hình này đã được nhân rộng khắp 7/7 ấp.

Trên lĩnh vực kinh tế, Thạnh Phước tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát huy thế mạnh nuôi thủy sản đúng theo quy hoạch. Tổng diện tích nuôi thủy sản quay vòng hiện được 4.150ha; trong đó, diện tích thả nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh đạt 701ha (vượt chỉ tiêu kế hoạch); diện tích nuôi sò 220ha với sản lượng 2,8 ngàn tấn (đạt 100% nghị quyết). Cơ cấu các loại cây trồng, vật nuôi, diện tích lúa và diện tích đất làm muối đúng theo quy hoạch và phù hợp điều kiện thổ nhưỡng địa phương.

Công tác an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp từ giải quyết việc làm đến hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo và hộ khó khăn. Đến cuối năm 2022, Thạnh Phước đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều tại xã xuống còn 2,41% (toàn xã có 2.912 hộ). Hiện thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 69,58 triệu đồng/người/năm.

Những tháng cuối năm 2023 và năm 2024, Đảng bộ cùng nhân dân xã Thạnh Phước tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng quê hương. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên gương mẫu đi đầu, nhiệt tình hưởng ứng tham gia Ngày Chủ nhật NTM. Song song đó, Thạnh Phước tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình Dân dân khéo “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, “5 không, 3 sạch”, “An ninh trật tự”, “An toàn giao thông”, “Thu gom, xử lý rác thải”… tiếp tục giữ vững, nâng chất các TC xã NTMNC để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

“Đảng bộ, nhân dân xã Thạnh Phước tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, tiếp tục hoàn thiện và nâng chất các TC xã NTMNC. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Thạnh Phước phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu theo Nghị quyết của Huyện ủy vào năm 2024. Ban Chỉ đạo xã rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ của các ngành chức năng tỉnh, huyện và nhất là được sự đồng thuận hưởng ứng cao của quần chúng nhân dân”.

(Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN