Thanh tra tỉnh kiến nghị thu hồi, nộp số tiền hơn 800 triệu đồng

12/09/2024 - 15:09

BDK.VN - Thanh tra tỉnh vừa có thông báo kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre (công ty), về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý tài chính, tài sản, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách và việc quản lý đầu tư xây dựng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1-1-2021 đến ngày 31-12-2023.

Theo đó, trong thời kỳ thanh tra (nêu trên), công ty đã ký hợp đồng với các tổ dùng nước tại các xã ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh trước thời gian Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi với công ty là chưa đúng quy định tại Điều 18, Điều 23 Nghị định số 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Công ty chưa kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lãi tiền gửi theo quy định tại Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18-6-2014 của Bộ Tài chính, với số tiền 44,2 triệu đồng. Công ty cũng không phát hiện ra những sai sót của các đơn vị tư vấn thiết kế, do công ty còn thiếu sót trong việc tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các công trình, số tiền hơn 780 triệu đồng. Công ty ký kết hợp đồng với một đơn vị tư vấn để thực hiện nhiều công trình do công ty làm chủ đầu tư, trong đó đơn vị tư vấn bố trí một cán bộ giám sát cùng lúc nhiều công trình có thời gian thi công trùng nhau là không phù hợp quy định tại Điều 14, Điều 19 Nghị định số 06/2021.NĐ-CP ngày 26-1-2021 của Chính phủ.

Với những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre: Chấn chỉnh việc ký kết hợp đồng với các tổ dùng nước đúng theo quy định; chấn chỉnh những hạn chế trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; thực hiện việc kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đúng, đủ theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty phải chịu trách nhiệm thu hồi và nộp số tiền 826,54 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có sai sót trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và việc quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

PV

Chia sẻ bài viết
Từ khóa thanh tra tỉnh

BÌNH LUẬN