Thư viện “trung tâm văn hóa” của Trường Tiểu học Thành Thới A2

15/10/2021 - 06:20

BDK - Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Thành Thới A2 bắt đầu triển khai mô hình thư viện thân thiện. Từ đó, học sinh như có được một “trung tâm văn hóa” để đến đọc sách, giải trí và tham gia các hoạt động khác như: vẽ tranh, xếp hình, viết cảm nhận về sách, chơi trò chơi.

Học sinh Trường Tiểu học Thành Thới A2 thích thú với không gian thư viện mới. Ảnh: CTV

Học sinh Trường Tiểu học Thành Thới A2 thích thú với không gian thư viện mới. Ảnh: CTV

Nỗ lực xây dựng thư viện

Xã Thành Thới A (Mỏ Cày Nam) hiện có 2 trường tiểu học. Ngôi trường Tiểu học Thành Thới A2 nằm trên huyện lộ 22, thuộc ấp Thới Hòa, xã Thành Thới A. Từ lâu thư viện đã được xem là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc học tập và giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn. Đối với Trường Tiểu học Thành Thới A2, việc hình thành thư viện thân thiện là nỗ lực của tập thể ban giám hiệu và phụ huynh học sinh, nhằm mang đến cho các em một không gian vừa học vừa chơi bổ ích.

Hiện thư viện trường có khoảng 6,6 ngàn bản sách, gồm: sách giáo khoa dùng chung, sách tham khảo, sách thiếu nhi, sách giáo viên… Bản đồ có bản đồ thế giới, bản đồ Việt Nam, bản đồ Bến Tre và một số báo, tạp chí phục vụ nhu cầu học tập, giải trí cho giáo viên và học sinh. Diện tích thư viện 167m2, trong đó diện tích phòng thư viện 87m2, diện tích thư viện xanh là 80m2.

Thư viện có tủ sách đạo đức, lịch sử, pháp luật, tủ trưng bày. Đồng thời, thư viện được trang bị 5 máy vi tính nối mạng, thủ thư có 1 máy tính riêng. Ngoài ra, trường còn được trang bị máy quét mã vạch, tivi để phục vụ cho công tác bạn đọc. 30 chỗ ngồi cho giáo viên và 55 chỗ cho học sinh.

Hình thành thói quen đọc sách

Em Phan Điền Thiên Phú, học sinh lớp 4/2, Trường Tiểu học Thành Thới A2 nói: “Khi chưa có thư viện mới, ngày thường ra chơi con hay mua bánh ngồi ăn, năm học rồi, trường có thư viện mới, con rất thích. Con thường đến thư viện đọc sách, tìm hiểu về lịch sử, khoa học. Ở lớp còn có giờ đọc sách, cô đọc xong thì hỏi cho tụi con thi nhau trả lời. Ai trả lời đúng thì được thưởng. Con được thưởng 1 cây thước”.

Được biết, thư viện có tiết đọc sách theo khung chương trình 1 tiết/tuần/lớp. Các tiết đọc đều được nhân viên thư viện tổ chức phong phú, với các loại hình tổ chức, phù hợp với đối tượng học sinh.

Từ năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Thành Thới A2 bắt đầu triển khai mô hình thư viện thân thiện, hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh. Phòng thư viện được trang trí lại khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều với đầy đủ các thiết bị chiếu sáng, quạt mát. Bên cạnh đó, nhà trường còn hỗ trợ xây dựng thư viện xanh, tạo cảm giác thoải mái. Bên cạnh việc đến thư viện đọc sách, học sinh còn có thể tham gia các hoạt động khác như: vẽ tranh, xếp hình, viết cảm nhận về sách, chơi trò chơi… Ngoài ra, thầy cô và các em học sinh cũng có thể mượn sách về nhà theo lịch quy định 2 bản sách/tuần.

Trường Tiểu học Thành Thới A2 còn tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tuần theo chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách”, nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường.

Ngân sách hỗ trợ cho thư viện năm học 2020-2021 là hơn 9,2 triệu đồng trích từ kinh phí hoạt động chung của nhà trường. Với sự quan tâm của phụ huynh trong việc chăm lo cho các em học sinh, phụ huynh đã đóng góp xã hội hóa khoảng 3 triệu đồng, bổ sung kinh phí hoạt động của thư viện như mua sách, trang bị cơ sở vật chất.

Nhà giáo ưu tú Võ Thành Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Thới A2 cho biết: “Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở trọng yếu; là trung tâm sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường. Thư viện trường học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Mặt khác, thư viện trường học còn tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành viên trong nhà trường”.

Trong năm học 2020-2021, tỷ lệ giáo viên sử dụng sách báo 100%; tỷ lệ học sinh sử dụng sách 85%. Phấn đấu năm học 2021-2022, tỷ lệ giáo viên sử dụng sách 100%, tỷ lệ học sinh đọc sách 90% trở lên. Trong năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Thành Thới A2 phấn đấu xây dựng thành công thư viện xuất sắc.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích