Thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng

19/08/2024 - 08:15

BDK - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Văn bản số 3240/BTTTT-CĐSQG ngày 8-8-2024 về thúc đẩy hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tại các địa phương.

Theo đó, Bộ TT&TT đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, nhằm duy trì, phát huy hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động của Tổ CNSCĐ. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT cùng cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch đưa các nội dung kỹ năng số cơ bản vào chương trình học ngoại khóa tại các trường THCS và THPT. Các kỹ năng số gồm: sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tự bảo vệ mình trên không gian mạng và sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương. Mục tiêu trong năm 2024 mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người thành thạo 5 kỹ năng số cơ bản.

Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan khác đề xuất, triển khai các mô hình chuyển đổi số (CĐS) tại các thôn, bản, xóm, ấp, khóm, tổ dân phố, cụm dân cư gắn với 5 nội dung kỹ năng số cơ bản, tổng hợp, phổ biến, chia sẻ các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của Tổ CNSCĐ tại địa phương mình.

Tỉnh đoàn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc cử thành viên tham gia lực lượng nòng cốt trong Tổ CNSCĐ, phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên, thanh niên của địa phương tiên phong sử dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Các doanh nghiệp công nghệ số, các cơ quan, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh tích cực cử cán bộ đầu mối thành thạo kỹ năng số tham gia hoạt động của Tổ CNSCĐ để đẩy mạnh hoạt động của Tổ CNSCĐ theo hướng huy động sự tham gia của xã hội, các doanh nghiệp công nghệ số, bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh có chính sách ưu đãi giá sản phẩm, dịch vụ số cho thành viên Tổ CNSCĐ để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong hoạt động của Tổ CNSCĐ. Các địa phương cần thường xuyên tổ chức các lớp, đợt bồi dưỡng, tập huấn, phổ biến, nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin mạng cho thành viên các Tổ CNSCĐ.

Các Tổ CNSCĐ sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia và Ngày CĐS địa phương năm 2024. Về nội dung này, Bộ TT&TT đã đề nghị, UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai chiến dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà” từ ngày 1 đến ngày 10-10-2024. Thông qua đó, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ và ứng dụng số để phát triển kinh tế số.

T. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN