Kho bạc Nhà nước Thạnh Phú

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 2024

16/08/2024 - 08:18

BDK - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước, tình hình cháy, nổ có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức, ý thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân về công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC) còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tác nghiệp diễn tập tại Kho bạc Nhà nước Thạnh Phú.

Nhận thức được những vấn đề trên, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thạnh Phú vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại KBNN Thạnh Phú. Buổi thực tập còn có sự tham gia, phối hợp của Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Thạnh Phú, Công an thị trấn Thạnh Phú, Điện lực huyện Thạnh Phú.

Trước khi diễn ra thực tập, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cùng Ban Chỉ huy, Đội PCCC KBNN Thạnh Phú đã phổ biến cách phòng cháy, triển khai các đội hình chữa cháy và quy trình xử lý cháy cho công chức đang làm việc tại đơn vị.

Tình huống giả định được đưa ra, khu vực phòng họp tầng 2 của tòa nhà bị cháy do sự cố chập điện. Đám cháy đã bao trùm toàn bộ khu vực tầng 2 của tòa nhà và đang có xu hướng lan truyền lên các khu vực tầng trên. Khói, khí độc tỏa ra bao trùm các lối cầu thang bộ, dẫn đến công tác chữa cháy và CNCH của lực lượng cơ sở không hiệu quả. Trong quá trình chữa cháy, có 1 công chức bị ngất xỉu do ngạt khói, khí độc; 1 nạn nhân ở tầng 1 do hoảng loạn và bị chen lấn trong quá trình thoát nạn bị té ngã, không có khả năng di chuyển và bị mắc kẹt lại.

Ngay khi phát hiện đám cháy, công chức đơn vị đã nhanh chóng hô hoán, ấn còi báo động cho mọi người xung quanh để hỗ trợ chữa cháy. Đồng thời, nhanh chóng ngắt điện khu vực bị cháy, gọi điện cho Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114, Công an huyện, chính quyền địa phương để hỗ trợ chữa cháy. Chỉ huy Đội PCCC cơ sở triển khai lực lượng, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Bình CO2, bình bột chữa cháy AB, sử dụng hệ thống ống nước chữa cháy vách tường. Đồng thời, vận hành hệ thống máy bơm chữa cháy của tòa nhà để dập lửa. Lực lượng tại chỗ đã tiến hành giải cứu người bị nạn và sơ tán hồ sơ, tài sản ra khỏi khu vực cháy. Tuy nhiên, đám cháy vẫn chưa được khống chế.

Tiếp nhận tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện từ Đội chữa cháy và CNCH khu vực huyện Mỏ Cày Nam đến hiện trường để phối hợp tổ chức cứu chữa. Khi đến hiện trường, đồng chí chỉ huy chữa cháy nhanh chóng nắm tình hình và triển khai phương án chữa cháy: Phân công cán bộ, chiến sĩ ở địa phương làm công tác điều tiết giao thông, giữ an ninh trật tự khu vực cháy. Sử dụng 2 xe chữa cháy cùng các chiến sĩ chuyên nghiệp dùng vòi phun nước để khống chế và dập tắt đám cháy. Các chiến sĩ còn lại cùng lực lượng chữa cháy ở cơ sở nhanh chóng tiếp cận tầng 2 tòa nhà để cứu nạn nhân và di chuyển tài sản ra khu vực an toàn. Các nạn nhân bị thương đều được tổ chức sơ cấp cứu kịp thời. Sau gần 30 phút, đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Toàn bộ người bị nạn đã được giải cứu.

Kết thúc diễn tập, Đội chữa cháy và CNCH khu vực Mỏ Cày Nam cùng lãnh đạo đơn vị, Đội PCCC cơ sở tiến hành họp đánh giá, rút kinh nghiệm. Đồng chí chỉ huy Đội chữa cháy và CNCH khu vực Mỏ Cày Nam nhận xét: Buổi diễn tập đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện nghiêm túc, an toàn, đảm bảo yêu cầu, kỹ thuật đề ra. Lực lượng PCCC tại cơ sở đã thao tác thành thạo, nhanh gọn, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với lực lượng chuyên nghiệp. Thông qua buổi diễn tập giúp nâng cao tổ chức điều hành chỉ huy tác chiến, kỹ thuật, thao tác sử dụng các thiết bị chữa cháy và CNCH. Phát huy hiệu quả hiệp đồng chiến đấu của các lực lượng tham gia, nhất là thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ).

Buổi diễn tập không những giúp công chức trong đơn vị nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC mà còn lan tỏa đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện có ý thức, trách nhiệm hơn trong công tác PCCC và CNCH.

Bài, ảnh: Tuấn An

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN