Hội Cựu thanh niên xung phong học và làm theo Bác, bài 3:

Tiếp lửa truyền thống tiên phong, xung kích

17/07/2023 - 05:24

BDK - Đáp lại tiếng gọi của Đoàn thanh niên khi Tổ quốc cần, giữa thời mưa bom lửa đạn hay khi quê hương khắc phục hậu quả chiến tranh, các thế hệ thanh niên đã bước theo ngọn cờ thanh niên xung phong (TNXP), chuyển thương, tải đạn, đập đá, vá đường, xây dựng vùng kinh tế mới. Trong bối cảnh hiện nay, tinh thần xung kích ấy, “ngọn lửa” nhiệt huyết đó lại tiếp tục được trao truyền cho thế hệ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên để xây dựng và phát triển quê hương.

Cựu thanh niên xung phong xem hình ảnh tư liệu tại cuộc họp mặt 57 năm thành lập Đội thanh niên xung phong Nguyễn Văn Tư - Bến Tre phiên hiệu C20/12. Ảnh: CTV

Cựu thanh niên xung phong xem hình ảnh tư liệu tại cuộc họp mặt 57 năm thành lập Đội thanh niên xung phong Nguyễn Văn Tư - Bến Tre phiên hiệu C20/12. Ảnh: CTV

Gắn kết cùng đoàn thanh niên

Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ cho biết, TNXP chính là lực lượng do tổ chức Đoàn thanh niên vận động. Từ trước đến nay, các cấp bộ Đoàn và Hội Cựu TNXP từ tỉnh đến cơ sở luôn có sự gắn kết rất chặt chẽ và tình cảm thắm thiết.

Các chương trình phối hợp giữa Đoàn thanh niên và Hội Cựu TNXP đã được xây dựng đồng bộ trong giao ước thi đua ngay từ Trung ương Đoàn đến tổ chức đoàn cấp tỉnh. Trong kế hoạch hoạt động hàng năm đều có xây dựng nội dung riêng về phối hợp với cựu TNXP, có chỉ đạo các cấp bộ đoàn, các cấp hội thực hiện.

Về mặt tổ chức, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cử 1 đồng chí Thường trực Tỉnh đoàn tham gia trực tiếp vào Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP tỉnh, với vai trò là Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP để trực tiếp tham gia góp ý vào những hoạt động của Hội Cựu TNXP. Đồng thời, trên góc độ góp ý thì Thường trực Tỉnh đoàn sẽ kịp thời chỉ đạo các hoạt động của đoàn trong tổ chức hoạt động phối hợp.

Tổ chức Đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở cùng tham gia với Hội Cựu TNXP để xác minh, giải quyết chính sách cho TNXP sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về cuộc sống bình thường. Đồng thời, Đoàn thanh niên cũng thể hiện vai trò tích cực trong thực hiện công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa đối với TNXP như: Đoàn thanh niên tham gia vận động, hỗ trợ ngày công xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, tổ chức thăm, tặng quà cho TNXP trong các dịp lễ.

Giáo dục truyền thống

Thời gian qua, các hoạt động giáo dục truyền thống chủ yếu như: Hội Cựu TNXP các cấp phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên tham dự và tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ nhân các ngày lễ lớn. Thông qua đó, tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; truyền thống TNXP, vận động cán bộ, hội viên cựu TNXP và gia đình gương mẫu thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chương trình do Hội Cựu TNXP các cấp phát động.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên, Hội Cựu TNXP các cấp từ tỉnh đến cơ sở cũng phối hợp chặt chẽ trong tổ chức các sự kiện gặp gỡ cựu TNXP qua các thời kỳ và cựu TNXP tiêu biểu. Qua các tấm gương thực tế và sống động của cựu TNXP, từ những câu chuyện, kỷ niệm mà cựu TNXP đã trải qua góp phần hun đúc thêm cho đoàn viên, thanh niên tình yêu quê hương, đất nước và quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương trong tình hình mới.

Là cán bộ đoàn giữ vai trò Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP, anh Phan Thanh Trẻ cho biết: “Khi tham gia các hoạt động với hội, tôi được các cô chú cựu TNXP tiếp thêm động lực. Các cô chú đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình, theo lời kêu gọi của Đoàn thanh niên để tham gia tình nguyện, thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp công sức cho cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc cũng như xây dựng đất nước. Học hỏi từ tấm gương của các cựu TNXP, tôi càng nhắc nhở bản thân rằng, trong thời kỳ gian khó như vậy mà các cô chú cựu TNXP tham gia tích cực thì với cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên ngày nay càng phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Dù đã cao tuổi nhưng các cựu TNXP vẫn phát huy tốt tinh thần tiên phong, xung kích, sôi nổi và nhiệt huyết như thời thanh xuân. “Thậm chí có nhiều hoạt động ngay tại địa phương khi mà lực lượng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên còn e ngại thì TNXP lại sôi nổi, nhiệt tình. Chính điều này càng làm dấy lên cảm hứng cho lực lượng đoàn thanh niên cùng tích cực tham gia”, anh Phan Thanh Trẻ nhận xét.

Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, giữa Hội Cựu TNXP và Đoàn thanh niên các cấp tiếp tục có những hoạt động thiết thực, bài bản và hiệu quả hơn. Theo anh Phan Thanh Trẻ, trong các lễ kỷ niệm của đoàn thì việc gắn kết giữa hai thế hệ phải tổ chức chương trình có ý nghĩa như hoạt động nói chuyện chuyên đề, “truyền lửa” cho thế hệ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên hiện tại.

“Các hoạt động phối hợp giữa Hội Cựu TNXP và Đoàn thanh niên tại cơ sở cần có sự quan tâm chỉ đạo đối với các hoạt động giáo dục truyền thống, xây dựng những câu chuyện truyền cảm hứng rõ nét, cụ thể hơn thông qua những nhân vật sống. Qua đó, giúp tuyên truyền, hun đúc hơn tình yêu quê hương của đoàn viên, thanh niên, để “ngọn lửa” tình nguyện của các thế hệ TNXP và thanh niên tiếp tục được trao truyền, như lời Bác Hồ đã dạy: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên””.

(Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ)

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN