Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

15/03/2020 - 19:34

BDK - Ông Đào Tiên Lĩnh (Mỏ Cày Nam) có nhu cầu tư vấn: Con trai tôi (17 tuổi) đi chơi với bạn thì xảy ra đánh nhau. Trong lúc hỗn loạn, con tôi dùng cây đánh anh An bị gãy xương cổ tay. Gia đình tôi đã tới thăm hỏi anh An và gửi tiền thuốc nhưng anh An không nhận. Xin hỏi con trai tôi có bị xử lý hình sự không? Tôi phải làm thế nào để con tôi được xem xét giảm nhẹ?

Thắc mắc của ông được luật sư Phạm Thị Kim Tuyến (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Con trai ông dùng cây đánh anh An bị gãy xương cổ tay, là hành vi cố ý gây thương tích cho người khác. Con trai ông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất và mức độ của hành vi.

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 167/2013 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, con trai ông sẽ bị xử phạt từ 500 ngàn - 1 triệu đồng, nếu chỉ là cự cãi đánh nhau thông thường. Trường hợp con ông có hành vi tàng trữ vũ khí, phương tiện dùng để đánh nhau hoặc có hành vi lôi kéo kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng thì sẽ bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác”.

Nếu hành vi của con ông đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo quy định tại Điều 134 BLHS thì con ông phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, do tại thời điểm xảy ra vụ việc, con ông mới 17 tuổi, nên việc xử lý sẽ được xem xét theo nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội quy định tại Điều 91 BLHS.

Ngoài ra, đối với người chưa thành niên phạm tội còn được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tính chất giảm nhẹ được thể hiện ở những quy định về loại tội phạm và mức phạt tù có thể áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội.

Trong quá trình xử lý vụ việc, con trai ông cần thành khẩn khai báo, bồi thường thương tích, khắc phục hậu quả cho người bị hại để được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 51 BLHS.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN