Tổ chức thực hiện tốt tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh

03/10/2021 - 11:00

BDK.VN - Chi cục Chăn nuôi và Thú y hiện đang triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 3 năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian diễn ra đồng loạt từ ngày 21-9 đến 5-10-2021. Tần suất tiêu độc 1 lần/tuần, thực hiện trong 2 tuần (tổng cộng 2 lần/đợt).

Đối tượng tiêu độc là các cơ sở chăn nuôi trang trại, chăn nuôi nông hộ; các cơ sở ấp nở gia cầm; các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, nhà nước hỗ trợ hóa chất để vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi cho hộ chăn nuôi nông hộ có số lượng nuôi gia súc, gia cầm sau: trâu, bò các loại: dưới 30 con/hộ; dê, cừu các loại: dưới 200 con/hộ; heo các loại: dưới 60 con/hộ; gà, vịt các loại: dưới 3.330 con/hộ; chim cút: dưới 33.330 con/hộ.

Đối với các hộ nuôi có số lượng gia súc, gia cầm lớn hơn số lượng nêu trên, chủ nuôi tự lo vật tư, hóa chất để thực hiện đồng loạt Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi của hộ dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và thú y cơ sở.

Theo bảng phân bổ của Chi cục Chăn nuôi và Thú y đến 9 huyện, thành phố, toàn tỉnh có hơn 694 ngàn gia súc, hơn 4,5 triệu gia cầm và 312 ngàn chim cút được hỗ trợ 6.950 lít hóa chất để vệ sinh tiêu độc. Loại hóa chất sử dụng là NAVET-IODINE với thành phần PVP-Iodine 100g và Glycerine 100g.

Thù lao cho tổ trực tiếp phun xịt: đối với các hộ chăn nuôi nông hộ, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã vận động hộ dân được hỗ trợ hóa chất và phun xịt đóng góp tiền công cho tổ trực tiếp phun xịt. Các cơ sở ấp nở gia cầm, thủy cầm; cơ sở, điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; điểm trung chuyển gia súc, hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, vừa và lớn tự lo vật tư, hoá chất, kinh phí, tổ chức thực hiện. Các chợ, quầy sạp thịt thực hiện theo chương trình tiêu độc định kỳ; chợ, nơi buôn bán gia cầm sống do ban quản lý chợ tự lo hoá chất và kinh phí thực hiện.

T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN