Tòa án nhân dân huyện Châu Thành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

16/11/2022 - 05:45

BDK - Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành hiện có 19 biên chế và 3 hợp đồng lao động (thiếu 4 người). Chi bộ TAND huyện có 19 đảng viên. Nhiều năm liền TAND huyện Châu Thành hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ và dẫn đầu các phong trào thi đua của ngành, địa phương phát động.

Phiên tòa xét xử trực tuyến tại Tòa án nhân dân huyện Châu Thành là một trong những bước đột phá của đơn vị, thực hiện theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội.

Phiên tòa xét xử trực tuyến tại Tòa án nhân dân huyện Châu Thành là một trong những bước đột phá của đơn vị, thực hiện theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội.

Nâng cao chất lượng xét xử

Phó bí thư Chi bộ - Quyền Chánh án TAND huyện Châu Thành Đào Chí Cường cho hay: Cấp ủy, lãnh đạo cơ quan tòa án luôn quan tâm sâu sát đối với cán bộ, công chức đơn vị. Tòa đã phát động nhiều đợt thi đua ngắn hạn, dài hạn theo phát động của ngành cấp trên và của huyện. Mỗi cán bộ, đảng viên ý thức được trách nhiệm của mình và đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, tình hình tội phạm và các tranh chấp trên địa bàn huyện phát sinh ngày càng nhiều. Số lượng án của TAND huyện thụ lý hàng năm tương đối cao, bình quân mỗi năm thụ lý trên 1.000 vụ, việc án các loại. Năm 2022 (từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022), TAND huyện đã thụ lý và giải quyết 1.233/1.320 vụ, việc (đạt tỷ lệ 93,41%, tổng số vụ, việc thụ lý 1.320); còn lại 87 vụ, việc đang giải quyết (trong đó có 18 vụ án tạm đình chỉ, chiếm tỷ lệ 1,36%). Số lượng án hòa giải thành trong năm 680/1.119 vụ, đạt tỷ lệ 60,77%; không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử. Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 88 vụ/năm.

Chất lượng giải quyết án, đảm bảo đúng theo quy định. Số vụ án bị hủy do lỗi của thẩm phán 1/1.233 vụ, chiếm tỷ lệ 0,04%. Số vụ án bị sửa do lỗi của thẩm phán 2/1.233 vụ, chiếm tỷ lệ 0.08%. So với cùng kỳ, tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi của thẩm phán giảm 0,03% (0,12/0,15%).

Trong số các vụ, việc án giải quyết, tỷ lệ các loại vụ, việc án đạt tỷ lệ giải quyết cao (100%) như án hình sự đạt 100/100 vụ, án kinh doanh thương mại 4/4 vụ, án hành chính 1/1 vụ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

TAND huyện Châu Thành là một trong những đơn vị sớm đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp với việc hoàn thiện thống nhất quy trình, thủ tục khởi kiện, thụ lý và giải quyết vụ án, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tòa án. Cách làm này đã đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án theo phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Song song đó, TAND huyện đã phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, điển hình tiên tiến tại đơn vị. Tòa án tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân thông qua phiếu thăm dò ý kiến người dân ở các mức “rất hài lòng, hài lòng, chưa hài lòng, ý kiến khác” để đánh giá thái độ, năng lực của cán bộ tiếp công dân trong đơn vị. Từ đó biểu dương khen thưởng những công chức có phiếu đánh giá rất hài lòng, kịp thời uốn nắn rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm đối với những công chức có phiếu đánh giá chưa hài lòng để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân.

Năm 2022, mặc dù trong điều kiện bị hạn chế về cơ sở vật chất và trang thiết bị, nhưng với quyết tâm cao, TAND huyện đã tổ chức thành công 3 phiên tòa xét xử trực tuyến đúng theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội. TAND huyện cũng đã tổ chức 51 phiên tòa rút kinh nghiệm của 14 thẩm phán (10 phiên tòa xét xử hình sự, 31 phiên tòa xét xử dân sự, 10 phiên tòa xét xử hôn nhân và gia đình).

Theo Quyền Chánh án TAND huyện Châu Thành Đào Chí Cường: Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp cho thẩm phán trực tiếp tham gia xét xử và tập thể thẩm phán, thư ký của đơn vị, kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Trong năm 2022, mỗi thẩm phán tổ chức được từ 3 phiên tòa rút kinh nghiệm trở lên, điển hình có một thẩm phán là Chánh tòa Tòa Dân sự đã xét xử 8 phiên tòa rút kinh nghiệm. Sau mỗi phiên tòa, lãnh đạo đơn vị phối hợp với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện tổ chức họp để nhận xét, đánh giá và rút kinh nghiệm chung trong đơn vị.

Với những đóng góp tích cực, năm 2022, tập thể TAND huyện Châu Thành đã vinh dự được cấp trên đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, TAND tối cao tặng cờ thi đua về thành tích xuất sắc; nhiều cá nhân được TAND tối cao, UBND tỉnh, TAND tỉnh, UBND huyện Châu Thành tặng bằng khen, giấy khen.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN