Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

28/07/2010 - 08:18

Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản là một trong 12 hành vi tham nhũng, được quy định tại Điều 3 - Luật Phòng, chống tham nhũng. Theo Bộ luật Hình sự, đây là tội phạm về tham nhũng, được quy định tại Điều 280 của Luật.

Theo đó, người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này hoặc đã bị kết án về một trong các tội tham nhũng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 6 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 6 năm đến 13 năm: có tổ chức; dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm; phạm tội nhiều lần; tái phạm nguy hiểm; chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; gây hậu quả nghiêm trọng khác.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 13 năm đến 20 năm: chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân: chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.
Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

HĐ (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN