Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

31/03/2010 - 08:55

Điều 280 – Bộ Luật Hình sự 1999 quy định “Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Đây là một trong các tội phạm về tham nhũng làm thoái hóa, biến chất một bộ phận cán bộ viên chức trong bộ máy Nhà nước, làm giảm sút nghiêm trọng lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, gây ảnh hưởng tiêu cực nhiều mặt và sự bất bình trong xã hội.

Tội phạm không chỉ xâm phạm hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan Nhà nước, tổ chức mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu của cơ quan, tổ chức hoặc của công dân.
Tội phạm được thể hiện ở hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác (cơ quan, tổ chức hoặc công dân). Người phạm tội  sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình như một phương tiện để làm một việc rõ ràng vượt ra ngoài phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt tài sản của người khác. Hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện việc chiếm đoạt tài sản được biểu hiện dưới các dạng: uy hiếp về tinh thần đối với chủ tài sản để buộc họ phải đưa tài sản; lừa dối người khác để chiếm đoạt tài sản; lạm dụng tín nhiệm của chủ tài sản đối với mình để chiếm đoạt tài sản của họ.
Hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản chỉ cấu thành tội phạm nếu tài sản bị chiếm đoạt có giá trị từ hai triệu đồng trở lên.  Nếu tài sản có giá trị dưới hai triệu đồng thì hành vi chỉ cấu thành tội phạm nếu thuộc một trong những trường hợp như: gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý về hành vi này hoặc bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A, chương này (quy định các tội về tham nhũng), chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
Chủ thể của tội phạm này chỉ có ở những người có chức vụ, quyền hạn, tức là  người có những quyền hạn nhất định đối với người khác (về mặt tổ chức, về mặt hành chính hoặc liên quan đến những quyền lợi khác của công dân). Tội phạm được thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp, mục đích phạm tội là nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác và động cơ phạm tội là tư lợi.
Về hình phạt, Luật quy định 4 khung hình phạt. Mức hình phạt thấp nhất là một năm tù, mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù hoặc tù chung thân.
Ngoài ra, người phạm tội còn bị hình phạt bổ sung như bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

H.Đ (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN