Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW

19/10/2021 - 16:37

BDK.VN - Sáng 19-10-2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến và Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Bưởi da xanh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến và Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Bưởi da xanh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo tham dự tại điểm cầu tỉnh.

 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì và chỉ đạo. Tại điểm cầu tỉnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến tham dự.

Sau 20 năm triển khai Nghị quyết số 13 và Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, đã giúp chuyển đổi nhận thức về vai trò, vị trí và tính cấp thiết của việc phát triển HTX trong nông nghiệp, mô hình HTX kiểu mới trong cán bộ,  đảng viên và nhân dân. Trong tình hình mới và đứng trước những yêu cầu của thực tiễn phát triển, nhất là giai đoạn 2016 đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai Nghị quyết và Luật một cách sáng tạo, hiệu quả. Bộ xác định kinh tế tập thể, HTX là công cụ, giải pháp quan trọng để thực hiện các mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đến nay, số lượng, cơ cấu HTX nông nghiệp được nâng cao rõ rệt, đạt 18.350 HTX nông nghiệp trong tổng số 26.500 HTX trên toàn quốc; đội ngũ cán bộ quản lý được trẻ hóa. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập, đời sống người dân.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, nền tảng mà HTX là một thành phần trong đó. Mặt khác, cần phải nhìn HTX nông nghiệp một cách rộng hơn, sâu hơn để có cái nhìn đúng về giá trị HTX, từ đó có sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho phát triển kinh tế tập thể, HTX, đưa kinh tế hợp tác trở thành chỗ dựa cho tái cơ cấu nông nghiệp.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, sắp tới Bộ sẽ có chương trình đầu tư công huy động nguồn lực đầu tư cho HTX để tạo đà phát triển mới, tạo sức sống mới cho HTX.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN