Triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 1 năm 2022

18/03/2022 - 13:24

BDK.VN - Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh vừa có kế hoạch triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 1 năm 2022.

Chăn nuôi gà siêu trứng. Ảnh Trung Hiếu

Chăn nuôi gà siêu trứng. Ảnh Trung Hiếu

Theo đó, thời gian thực hiện đồng loạt từ ngày 24-3-2022 đến 23-4-2022. Tần suất tiêu độc 2 tuần/lần, thực hiện liên tục 2 lần cho mỗi đợt.

Đối tượng tiêu độc gồm: Các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm; các cơ sở ấp trứng gia cầm; các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Trong đó, nhà nước hỗ trợ hóa chất để vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi quy mô nông hộ đối với các loại vật nuôi. Trong trường hợp nông hộ cùng lúc nuôi nhiều loại vật nuôi thì tổng số lượng vật nuôi cộng lại cũng phải dưới 10 đơn vị vật nuôi.

Những cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại và các đối tượng còn lại tự lo vật tư, kinh phí, tổ chức thực hiện dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn thú y. Nguồn hoá chất và định mức sử dụng từ nguồn hóa chất dự trữ phòng dịch năm 2022. Loại hóa chất sử dụng là NAVET-IODINE và BENKOCID.

Trên cơ sở báo cáo tổng đàn gia súc, gia cầm của Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố tại thời điểm tháng 2-2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lập bảng phân bổ và bảng điều chuyển hóa chất.

Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố tham mưu UBND huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức các đội tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng đến tận hộ chăn nuôi đảm bảo đúng đối tượng và số lượng vật nuôi theo quy mô nông hộ. 

Mục đích của Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi là tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhằm ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm phát sinh và lây lan, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi. Ngăn ngừa bệnh truyền lây từ động vật sang người, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Yêu cầu cần đạt của kế hoạch là chính quyền địa phương cấp xã chỉ đạo tổ chức tiêu độc đảm bảo đúng đối tượng quy định và đảm bảo quyền lợi của người chăn nuôi được hỗ trợ. Đảm bảo trên 90% số lượng nông hộ có chuồng trại gia súc, gia cầm được hỗ trợ tiêu độc theo quy định.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích