Trổ cửa sổ sang đất của chủ sở hữu bất động sản liền kề

11/07/2021 - 19:02

 

Ông Nguyễn Văn Thảnh có nhu cầu tư vấn: Tôi và ông A có đất giáp ranh nhau. Ông A xây nhà trước và mở cửa sổ qua đất của tôi. Nay tôi xây nhà thì ông A bảo tôi phải chừa chỗ cho ông mở cửa sổ. Xin hỏi, trường hợp của tôi có thể khởi kiện ông A được không, thủ tục ra sao?

Thắc mắc của ông được luật sư Võ Tấn Thành (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

- Theo nội dung ông trình bày thì phần đất giữa ông và ông A giáp ranh nhau. Ông A xây nhà trước, đã mở cửa sổ lấn chiếm khoảng không trên phần đất của ông, nay ông xây nhà, ông A bảo ông phải chừa chỗ cho ông A mở cửa sổ. Trường hợp này có khởi kiện được không?

Khoản 2 Điều 175 Bộ luật Dân sự (BLDS) quy định: “Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác”.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 3 Điều 176 BLDS thì đối với mốc giới là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được trổ cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường để đặt kết cấu xây dựng, trừ trường hợp được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý. Trong trường hợp nhà xây riêng biệt nhưng tường sát liền nhau thì chủ sở hữu cũng chỉ được đục tường, đặt kết cấu xây dựng đến giới hạn ngăn cách tường của mình.

Điều 178 BLDS quy định về trổ cửa nhìn sang bất động sản liền kề như sau: “1. Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng.

2. Mặt dưới mái che trên cửa ra vào, mặt dưới mái che cửa sổ quay ra đường đi chung phải cách mặt đất từ 2,5m trở lên”.

Mặt khác, theo quy định tại điểm 1 khoản 7.12.2 Điều 7.12 “Về quy chuẩn xây dựng Việt Nam” thì từ tầng hai trở lên, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh không được mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi (chỉ được mở các cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi trên các bức tường cách ranh giới đất với nhà bên cạnh ít nhất 2m). Khi mở cửa cần có biện pháp tránh tia nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh. Mép ngoài cùng của ban công trông sang nhà hàng xóm phải cách ranh giới đất giữa hai nhà ít nhất là 2m.

Căn cứ vào quy định của pháp luật nêu trên, do đó ông A không thể bảo ông chừa chỗ cho ông A mở cửa sổ chiếm khoảng không trên phần đất của ông được.

Trường hợp ông A không chịu phá dỡ phần lấn chiếm thì ông có thể gửi đơn đến UBND cấp xã (nơi có đất tranh chấp) yêu cầu hòa giải. Nếu hòa giải không thành, ông có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện (nơi xảy ra tranh chấp) yêu cầu giải quyết buộc ông A tháo dỡ phần lấn chiếm. Hồ sơ khởi kiện gồm: đơn khởi kiện (theo mẫu của tòa án) và các tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của ông.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN