Trộm cắp tài sản, 2 bị cáo lãnh án 8 năm tù

25/05/2021 - 19:05

BDK.VN - Đỗ Thị Bích Liễu (37 tuổi) ngụ tại Phường 1, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh vừa bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản (TCTS).

Bị cáo Liễu (trái) và bị cáo Thanh tại phiên tòa ngày 24-5-2021.

Bị cáo Liễu (trái) và bị cáo Thanh tại phiên tòa ngày 24-5-2021.

Cùng tội danh, Võ Thị Phương Thanh (20 tuổi) ngụ tại Phường 14, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh bị tòa phạt 3 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc 2 bị cáo Liễu và Thanh phải liên đới bồi thường số tiền 33,06 triệu đồng cho 7 đại diện hợp pháp của 7 bị hại. Tòa ghi nhận 4 trường hợp người đại diện hợp pháp cho 4 bị hại không yêu cầu bồi thường.

Đỗ Thị Bích Liễu là người có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và có nhân thân xấu, 6 lần bị tòa kết án tù về các tội TCTS và lừa đảo chiếm đoạt tài sản (đã được xóa án tích).

Trong khoảng thời gian từ ngày 14-10-2020 cho đến khi bị bắt ngày 27-10-2020, trên địa bàn 2 huyện Giồng Trôm, Châu Thành (tỉnh Bến Tre) và huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang), Liễu và Thanh đã 9 lần thực hiện hành vi TCTS của 11 học sinh.

Sáng 14-10-2020, Thanh điều khiển xe máy (mượn của người quen) chở Liễu từ TP. Hồ Chí Minh tới Bến Tre với mục đích vào các trường tiểu học, tìm học sinh có đeo nữ trang để lấy trộm.

Khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, Thanh chở Liễu tới Trường Tiểu học Linh Phụng, thuộc xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Liễu kêu Thanh đứng đợi ngoài cổng trường chờ, còn Liễu đi vào bên trong sân trường. Liễu phát hiện cháu Triệu Thị Như Ý (6 tuổi) là học sinh lớp 1 đang đi lên cầu thang có đeo đôi bông tai vàng 18K và một nhẫn vàng 18K. Liễu đến nói với Ý “Cô hiệu trưởng không cho đeo vàng”. Liễu bảo Ý tháo vàng ra đưa cho Liễu và Liễu tháo lấy luôn đôi bông tai của Ý. Liễu nhặt vỏ bánh bằng nylong giả vờ gói vàng lại đưa cho Ý cất giữ, nhưng trong lúc gói, Liễu đã lén lút lấy số vàng bỏ vào túi áo của mình. Sau đó, Liễu nhanh chóng đi ra ngoài cổng trường đưa vàng cho Thanh cất giữ và lên xe cho Thanh chở đi.

Sau đó, với thủ đoạn tương tự, Liễu và Thanh tới Trường Tiểu học Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm. Tới lớp 1/2, Liễu ngoắt cháu Võ Lê Ngọc Hân (6 tuổi) ra khỏi lớp rồi dẫn tới chân cầu thang và nói “nhà trường không cho đeo vàng”.  Liễu nói xong, lấy cây kéo (đem theo) cắt chiếc vòng vàng của Hân rồi ra ngoài cổng trường lên xe mô tô để Thanh chở đi.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Liễu và Thanh tới Trường Tiểu học Lương Quới (Giồng Trôm) lấy được của cháu Nguyễn Ngọc Nhã Hân (6 tuổi) là học sinh lớp 1 được chiếc vòng vàng.

Sau khi thực hiện cả 3 vụ trộm vàng nêu trên, Liễu và Thanh đem tất cả số vàng trộm được bán cho một tiệm vàng ở Quận 8, TP. Hồ Chí Minh được 8,8 triệu đồng. Liễu cho Thanh 700 ngàn đồng, số tiền còn lại Liễu tiêu xài cá nhân hết. Vật chứng không thu hồi được.

Sau đó, trong các ngày 19, 20, 21-10-2020, bằng thủ đoạn tương tự, Liễu và Thanh đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm đôi bông, vòng vàng đối với 7 bị hại là học sinh ở các trường tiểu học thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Khoảng 6 giờ ngày 27-10-2020, Liễu và Thanh tới Trường Tiểu học Phú Nhuận, TP. Bến Tre lấy được vòng vàng của cháu Nguyễn Ngọc Thảo Châu (7 tuổi) là học sinh lớp 2, liền đi ra khỏi trường lên xe mô tô để Thanh chở đi.

Sau đó, cơ quan công an đã triệu tập cả 2 để làm việc về hành vi TCTS. Liễu và Thanh đã khai nhận toàn bộ hành vi cùng nhau lấy trộm vàng của các cháu học sinh nêu trên và đã giao nộp chiếc vòng bằng vàng và cây kéo.

Tổng giá trị tài sản mà cả 2 đã chiếm đoạt được của các bị hại theo định giá là 44,9 triệu đồng. Trong đó, 7 người đại diện 7 bị hại yêu cầu bồi thường với số tiền 33,06 triệu đồng, trị giá tài sản 2 bị cáo chiếm đoạt (có 4 đại diện hợp pháp của 4 bị hại không yêu cầu bồi thường).

Tin, ảnh: Minh Hiền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN