Tuổi trẻ xung kích vì sức khỏe cộng đồng

07/06/2024 - 05:36

BDK - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực, vì sức khỏe cộng đồng, chăm lo cho người dân vùng sâu, vùng xa, thanh niên công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp... để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các y sĩ, bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh thăm, khám bệnh miễn phí cho người dân tại xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện

Chúng tôi có dịp tháp tùng cùng Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh trong chuyến hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2024, với chủ đề “Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Bến Tre khỏe mạnh hơn” tại xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách.

Tại đây, đoàn y, bác sĩ gồm 30 người đến từ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Tâm thần Bến Tre và Phòng khám Đa khoa An Việt Medical trực tiếp thăm, khám sàng lọc, đánh giá tình trạng sức khỏe cho 500 người dân có hoàn cảnh khó khăn, cựu thanh niên xung phong, thanh niên công nhân trên địa bàn huyện Chợ Lách. Tùy trường hợp, các bác sĩ chỉ định kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết (siêu âm, đo điện tim…). Trong quá trình khám bệnh, các y sĩ, bác sĩ còn tư vấn chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, rèn luyện thân thể để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật, nhất là một số bệnh lý tim mạch, xương khớp… Ngoài ra, người dân còn được cấp phát thuốc miễn phí và phát quà là nhu yếu phẩm thiết yếu. Dịp này, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng huyện Chợ Lách 1 căn nhà tình thương trị giá 60 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Tiếp, 84 tuổi, ở xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách bày tỏ, gia đình bà thuộc diện chính sách, bản thân đã lớn tuổi và cũng có bệnh lý về xương khớp, rối loạn sức khỏe tâm thần (mất ngủ) nhưng chưa có điều kiện đi đến bệnh viện tuyến trên thăm khám. Bà rất vui khi các được y sĩ, bác sĩ quan tâm, tận tình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà. Bà hy vọng chương trình tiếp tục triển khai để người dân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa được chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Theo bác sĩ Hà Văn Kiệt - Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh, khắc ghi lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, những người mang màu áo blouse trắng với trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ mong muốn góp sức vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đây cũng là một trong những chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” của tỉnh; chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024 và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2024.

Phòng khám di động đến với công nhân

Dành ngày nghỉ cuối tuần để đến với các công nhân, y sĩ, bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh, Phòng khám đa khoa An Việt Medical tranh thủ sau giờ tan ca trực, vội khoác ba lô lên đường đến tận các chi hội khu nhà trọ trên địa bàn huyện Châu Thành. Chuyến hành trình được khởi hành ngay từ lúc 17 giờ chiều ngày 30-5-2024, bởi đó là lúc các anh, chị em công nhân tan ca về nghỉ ngơi. Khi mặt trời vừa khuất, bóng đèn khu nhà trọ Trung Hiếu ở ấp An Bình, xã An Hiệp được thắp sáng, công tác chuẩn bị đã xong, đông đảo thanh niên công nhân đến ngồi đợi để được khám bệnh.

Trong chốc lát khoảng sân rộng trở thành phòng khám nhỏ. Tại đây, thỉnh thoảng các bạn thanh niên đọc tên mời từng người lên đo huyết áp, sau đó được các y sĩ, bác sĩ khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí và nhận những phần quà ý nghĩa.

Cầm trên tay phần quà của Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các đơn vị trao tặng, chị Hà Thị Nguyệt - công nhân tại Khu công nghiệp An Hiệp xúc động cho biết: “Thu nhập còn khó khăn và do ngại đi khám bệnh ở xa nên trước giờ tôi không đi khám sức khỏe. Nay được bác sĩ đến tận nơi, kiểm tra sức khỏe miễn phí và hướng dẫn chi tiết cách để phòng ngừa bệnh tật, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tôi mừng lắm. Nhận được sự quan tâm thiết thực như thế này là động lực rất lớn cho tôi và các công nhân ở đây yên tâm làm việc”.

Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ cho biết: Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tỉnh năm 2024 được tổ chức tại 9/9 huyện, thành phố, tập trung ở địa bàn khó khăn từ ngày 13-5-2024 đến hết năm 2024, cao điểm thực hiện trong tháng 5. Các hoạt động được tổ chức như: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình cựu thanh niên xung phong, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngư dân nghèo trên địa bàn tỉnh; tư vấn sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà thanh niên công nhân ở khu công nghiệp trong tỉnh; tư vấn dinh dưỡng, khám sức khỏe, hướng dẫn thực hành vệ sinh và sức khỏe răng miệng cho thiếu nhi. Bên cạnh đó còn có hoạt động hiến máu tình nguyện; tuyên truyền hướng dẫn người dân sàng lọc bệnh trên nền tảng trực tuyến của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, sàng lọc bệnh bằng AI trên page: http://khoemanh.net…

“Thông qua hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2024, tuổi trẻ tỉnh mong muốn thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với xã hội, nhất là quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong... Qua đó khẳng định vai trò, vị trí và uy tín của tổ chức Đoàn - Hội, đội ngũ y tế đối với xã hội, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân, tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ trong các hoạt động tại cộng đồng”.

(Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ)

Bài, ảnh: Chương Đài

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN