UBTVQH đồng ý với nguyên tắc phân bổ trái phiếu Chính phủ

21/03/2012 - 07:39

Thảo luận về phương án phân bổ trái phiếu Chính phủ chiều 20/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao việc xây dựng nguyên tắc phân bổ  giai đoạn 2011- 2015.

 

Ngày 9/11/2011, Quốc hội ra Nghị quyết số 12 quy định tổng mức đầu tư trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011- 2015 không quá 225 nghìn tỷ đồng và  giao Chính phủ xây dựng nguyên tắc, tiêu chí cụ  thể rà soát danh mục dự án, công trình quy định tại Nghị quyết 881 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 40 dự án được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung năm 2011 và Chương trình kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ.

Đến nay, Chính phủ đã bố trí trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2011 là 45 nghìn tỷ đồng, giai đoạn 2012- 2015 còn lại là 180 nghìn tỷ đồng, trong đó kế hoạch năm 2012 là 45 nghìn tỷ đồng và phần dự phòng cho cả giai đoạn là 13,01 nghìn tỷ đồng.

Số trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012- 2015 sẽ dành cho 2.050 dự án, trong đó có 804 dự án giao thông, 589 dự án thủy lợi; 75 dự án ký túc xá sinh viên, 582 dự án bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh, huyện. Chính phủ dự kiến giai đoạn 2012- 2015 sẽ hoàn thành 1.787 dự án theo phương án phân bổ đã được xác định.

Theo phương án này, trái phiếu Chính phủ chỉ bố trí cho các dự án thuộc danh mục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 881 năm 2010, Quyết định 184 của Thủ tướng Chính phủ năm 2011 đang được thực hiện. Không bố trí trái phiếu Chính phủ cho các dự án thuộc danh mục nói trên nhưng chưa thực hiện và các hạng mục khởi công mới thuộc các dự án phải giãn, hoãn tiến độ sau năm 2015.

Đồng thời, tập trung bố trí vốn cho các dự  án đã hoàn thành và đã đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2011; ưu tiên vốn trái phiếu cho các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2012, các dự án trọng điểm, cấp bách, xem xét bố trí để thanh toán khối lượng đã thực hiện và thi công đến điểm dừng kỹ thuật hợp lý các hạng mục dở dang của dự án phải giãn, hoãn tiến độ thực hiện sau năm 2015.

Chính phủ cũng đưa ra các nguyên tắc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ đối với các ngành, lĩnh vực và trong từng ngành, lĩnh vực. Đặc biệt, Chính phủ giao các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức rà soát, chủ động lựa chọn danh mục và dự kiến mức vốn theo các nguyên tắc trên.

Nhiều ý kiến tại phiên họp đã đồng tình với nguyên tắc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ mà Chính phủ đã đề ra.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng cần ưu tiên bố trí vốn hoàn thành các công trình, dự án nằm trong Quyết định 171 của Thủ tướng (được thực hiện từ 2003- 2010), trừ những công trình có thời gian thi công kéo dài. Đây là những công trình giao thông, thủy lợi quan trọng ở khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, Nam Bộ không có khả năng huy động nguồn vốn xã hội hóa.

Đối với đề nghị bổ sung 5 dự án: cầu Năm Căn, cầu Kim Xuyên, ký túc xá sinh viên Đại học Trà Vinh, dự án Bệnh viện ung thư thành phố Đà Nẵng, các dự án đường phục vụ nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận vào danh mục nhận trái phiếu Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết sẽ xin ý kiến Quốc hội về việc này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có sớm văn bản đồng ý để Chính phủ thực hiện phương án phân bổ vốn cho kịp thi công vì mùa mưa bão sắp đến.

Chỉ phân bổ ngân sách cho các dự án đã được rà soát

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương cho các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2012.

Theo Nghị quyết 13 của Quốc hội tháng 11/2011, Chính phủ có trách nhiệm rà soát mục tiêu, nhiệm vụ, thời gian thực hiện và các nguồn lực cụ thể về các dự án thành phần  thuộc từng Chương trình mục tiêu quốc gia, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi thực hiện.

Chính phủ đề nghị chỉ phân bổ ngân sách đến các dự án thành phần của các Chương trình mục tiêu quốc gia đã được các bộ, ngành, địa phương rà soát, gửi báo cáo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 

Đồng tình với đề nghị này của Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết những Bộ chưa có kế hoạch rà soát sẽ được cho gia hạn thêm 2 tháng để thực hiện.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, những Bộ nào chậm báo cáo việc rà soát cần kiểm điểm trách nhiệm sâu sắc.

Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề nghị Chính phủ rà soát, điều chỉnh lại mức phân bổ cho từng chương trình phù hợp với kế hoạch vốn trong giai đoạn 2011- 2015, tránh việc phân bổ không đồng đều giữa các chương trình, dẫn đến không hoàn thành các mục tiêu…

Bên cạnh đó, Chính phủ cần làm rõ  khả năng huy động và cam kết của các nguồn vốn khác (chiếm 62% tổng số nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia 2011- 2015) để thực hiện đúng theo kế  hoạch.

Nguồn chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN