Ứng xử sao với tình huống trớ trêu khi phỏng vấn xin việc?

01/02/2024 - 11:42

BDK.VN - Dù bạn chuẩn bị rất kỹ trước buổi phỏng vấn xin việc thì cũng không thể đảm bảo chắc chắn 100% diễn biến hoàn hảo theo ý muốn. Sẽ có những vấn đề phát sinh bất ngờ thậm chí trớ trêu ngay trong buổi phỏng vấn khiến bạn bối rối.

Một số tình huống dưới đây là có khả năng xảy ra và cách xử lý, hy vọng sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất khi ứng tuyển việc làm ở quận 12, quận 9 hay bất kỳ địa điểm nào khác. 

 

Thay đổi người phỏng vấn

Nắm thông tin về nhà tuyển dụng giúp bạn chủ động trong giao tiếp, lựa chọn được phong cách đối thoại phù hợp. Điều này ảnh hưởng tới chất lượng và kết quả buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, có trường hợp công ty đổi nhà tuyển dụng không báo trước. Bạn không biết tên, chức danh và thông tin cơ bản về người này. 

Trong tình huống đó, hãy bình tĩnh chủ động chào hỏi nhà tuyển dụng. Sau đó khéo léo xin danh thiếp và nhanh chóng ghi nhớ thông tin. Bạn nên quan sát nhanh về họ để có cảm quan cơ bản, từ đó đưa ra cách ứng xử phù hợp.

Nếu ra khỏi phòng phỏng vấn nhưng chưa kịp xin danh thiếp thì bạn hãy gọi điện về công ty nhờ cung cấp thông tin. Sau đó, trong email cảm ơn sau buổi phỏng vấn bày tỏ mong muốn kết nối, xây dựng mối quan hệ với họ.

Có xung đột trước với nhà tuyển dụng

Bạn nên kiểm soát cảm xúc để không gây ra tranh cãi, xung đột với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, mâu thuẫn, va chạm trước khi buổi phỏng vấn diễn ra là không thể kiểm soát. Bởi bạn không biết đó là người sẽ phỏng vấn mình.

Ví dụ: từng tranh luận gay gắt trên mạng xã hội, va chạm và có lời lẽ tiêu cực trên đường đến buổi phỏng vấn, trong thang máy…

Tốt nhất, hãy giải quyết mâu thuẫn trước khi bắt đầu phỏng vấn. Bạn nên thừa nhận sự việc và bày tỏ quan điểm không muốn xung đột ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn. Sau đó, tập trung thể hiện năng lực, chứng minh giá trị với công việc. Cuối cùng, trong thư cảm ơn, bạn nhắc lại điều này để chắc chắn mâu thuẫn đó không chi phối kết quả phỏng vấn xin việc.

12 Kỹ năng giải quyết xung đột giúp bạn xử lý tốt nhất

Chia sẻ “quá đà” về công ty cũ

Một trong những điểm nhà tuyển dụng luôn muốn khai thác là mâu thuẫn của bạn với công ty cũ. Họ rất dễ hỏi: “Sếp cũ bạn thế nào, vì sao bạn nghỉ việc công ty cũ”. Nếu kể nhiều về mâu thuẫn với cấp trên, đồng nghiệp thì nhà tuyển dụng sẽ nắm điểm yếu đó và gây áp lực trong khi đàm phán.

Trong trường hợp đã “trót” chia sẻ những điểm tiêu cực như vậy thì tốt nhất bạn không nên “chữa cháy”. Vì càng nói càng dễ sai và bộc lộ điểm yếu. Thay vào đó, bạn thừa nhận điều không hài lòng ở công ty cũ. Nhưng nên nhận lỗi về mình và không quên cảm ơn công ty cũ. Sau đó khẳng định chính vì mong muốn tìm nơi phù hợp hơn nên bạn đã ứng tuyển vị trí này. 

 Câu trả lời khi nhà tuyển dụng hỏi

Nhà tuyển dụng kiệm lời

Mỗi người phỏng vấn có một tính cách khác nhau. Có người hào hứng, chủ động khiến buổi phỏng vấn diễn ra thoải mái. Có người phỏng vấn luôn giữ khoảng cách và đặc biệt kiệm lời, khiến bạn căng thẳng thậm chí hoang mang.

Đừng quá bối rối, bởi có thể nhà tuyển dụng chỉ đang ghi nhớ, đánh giá câu trả lời của bạn. Cũng có thể họ đang nghĩ nên hỏi thêm câu gì, như thế nào. Bởi vậy, bạn nên thả lỏng cơ thể và quan sát họ. Đừng cố bắt chuyện chỉ vì muốn xóa bầu không khí im lặng. Chỉ khi hiểu nhà tuyển dụng chờ bạn chủ động cuộc trò chuyện tiếp theo thì hãy lên tiếng bằng câu hỏi liên quan đến nội dung vừa trao đổi trước đó.

Điện thoại liên tục đổ chuông

Tắt hoặc chuyển điện thoại qua chế độ rung là việc ứng viên nào cũng rõ. Nhưng quá hồi hộp và vội vàng mà bạn có thể ấn nhầm hoặc quên. Khi phỏng vấn diễn ra, điện thoại liên tục đổ chuông khiến bạn vô cùng lúng túng.

Bạn không nên quá căng thẳng. Hãy xin 2 phút để chuyển điện thoại về chế độ im lặng thậm chí tắt nguồn. Trừ khi là cuộc gọi khẩn cấp, bạn xin phép nhà tuyển dụng ra ngoài để giải quyết dứt điểm. Sau đó bạn quay lại phỏng phỏng vấn, xin lỗi nhà tuyển dụng một lần nữa và tiếp tục buổi phỏng vấn.

Lỗi phục trang

Ngay cả khi bạn mặc trang phục đúng quy tắc, chuyên nghiệp thì vẫn có trường hợp bất thường xảy ra.

Ví dụ: trên đường đi phỏng vấn, bạn bị ngã hay trong phòng phỏng vấn bạn làm đổ cốc cafe khiến quần áo ướt, bẩn nhưng không thể thay đổi kịp.

Khi đó, bạn hãy chủ động nói về vẻ ngoài của mình và xin lỗi nhà tuyển dụng vì điều không mong muốn. Mục tiêu khi thừa nhận điều này giúp nhà tuyển dụng thấy, bạn không phải là người luộm thuộm, ăn mặc lôi thôi. Họ sẽ thông cảm thậm chí hỗ trợ bạn khắc phục lỗi. 

Sự chuẩn bị chu đáo ngay cả với tình huống hiếm khi xảy ra giúp bạn chủ động ứng phó linh hoạt thậm chí “biến nguy thành cơ”, ghi điểm với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn nên nhớ không phải cuộc phỏng vấn xin việc nào cũng thành công. Quan trọng là bạn rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn sau mỗi tình huống như vậy. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN