Kỷ niệm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19-4

Vững bền khối đại đoàn kết toàn dân tộc

19/04/2021 - 07:04

BDK - “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xơ Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau” - Đây là lời gửi gắm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong “Thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku” vào ngày 19-4-1946. Nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 19-4 hàng năm là Ngày Văn hóa (VH) các dân tộc Việt Nam.

Đoàn Bến Tre giao lưu văn hóa tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Hà Nội).

Đoàn Bến Tre giao lưu văn hóa tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Hà Nội).

23 dân tộc anh em ở xứ Dừa

Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh cho biết: Trên địa bàn tỉnh, ngoài dân tộc Kinh còn có 22 dân tộc anh em cùng sinh sống, với 6.208 người. Đông nhất là dân tộc Hoa 5.183 người, Khmer 773 người, còn lại là các dân tộc có số lượng từ vài chục người và có dân tộc cũng chỉ có 2, 3 người như: Chơro, S’Tiêng, Ba Na, Xơ Đăng… Định cư lâu đời nhất có dân tộc Hoa và dân tộc Khmer, các dân tộc còn lại chủ yếu là thông qua hôn nhân theo vợ, theo chồng về Bến Tre sinh sống. Các dân tộc hiện nay đều đã hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, không có sự phân biệt đối xử. Tất cả các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, trong đó có đồng bào các dân tộc đều được giải quyết đầy đủ và bình đẳng.

Cuộc sống ổn định về vật chất và tinh thần, đồng bào các dân tộc rất tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phát động. Nhiều cá nhân tiêu biểu, ưu tú trong đồng bào các dân tộc được kết nạp vào Đảng; tham gia công tác trong các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội các cấp. Nhiều con em đồng bào các dân tộc được học hành và thành đạt.

Ngoài các hoạt động tăng cường khối đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng đã tích cực phối hợp tuyên truyền chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo và đồng bào các dân tộc nâng cao ý thức cảnh giác, không để các thế lực thù địch lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc để lôi kéo, kích động gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trong năm, trên địa bàn tỉnh không có các hiện tượng tín ngưỡng, tâm linh, tôn giáo mới.

Trong số các dân tộc tại Bến Tre, ngoài người Kinh thì người Hoa là đông nhất. Ông Lưu Quốc Minh - Trưởng ban Hoa vận TP. Bến Tre cho biết, toàn TP. Bến Tre có 520 hộ người Hoa với hơn 1,7 ngàn nhân khẩu, cư ngụ tại 13/17 xã, phường. Từ khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách đại đoàn kết dân tộc, các ban người Hoa đã hợp nhất thành một khối thống nhất và đã hòa nhập trong cộng đồng dân tộc Việt Nam. “Mối quan hệ giữa người Hoa với cộng đồng ở địa bàn dân cư đã gắn bó mật thiết trên tất cả mọi lĩnh vực, người Hoa được hưởng mọi quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ như mọi công dân”, ông Minh nhấn mạnh.

Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc

Ngày 19-4 hàng năm là Ngày VH các dân tộc Việt Nam, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm thể hiện sự quan tâm hơn nữa không chỉ trên lĩnh vực kinh tế, quyền lợi, sự bình đẳng mà còn quan tâm đến đời sống tinh thần, bản sắc VH của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm Ngày VH các dân tộc Việt Nam, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức các hoạt động họp mặt đại biểu các tôn giáo, dân tộc. Buổi họp mặt năm nay diễn ra vào đúng ngày kỷ niệm 19-4-2021, trong đó có các nội dung chính như: thông tin về tình hình các tôn giáo, dân tộc, trao đổi của các đại biểu tôn giáo, dân tộc, chiếu phim tài liệu về hoạt động của các tôn giáo và dân tộc trong thời gian qua, trao cờ Tổ quốc cho đại diện các tôn giáo…

Biểu diễn nghệ thuật hát múa về các dân tộc Việt Nam.

Biểu diễn nghệ thuật hát múa về các dân tộc Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Phúc Linh - Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong giai đoạn đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, việc khẳng định bản sắc VH dân tộc có ý nghĩa, vị trí ngày càng quan trọng. Đảng ta đã định hướng về xây dựng và phát triển nền VH Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với các đặc trưng dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Chính quyền các cấp cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách dân tộc, nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực để phát triển, duy trì các giá trị VH dân tộc.

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, lồng ghép vào chuỗi hoạt động Đường sách xứ Dừa 2021 để chào mừng Ngày VH các dân tộc Việt Nam năm 2021. Theo đó, các hoạt động diễn ra từ ngày 16 đến 21-4-2021 (tại công viên An Hội, TP. Bến Tre) gồm “Không gian triển lãm”, Hội thi sáng tác ảnh nghệ thuật online “VH đọc Bến Tre” và giao lưu nghệ thuật. Đặc biệt, chương trình giao lưu nghệ thuật có các nội dung như: giao lưu, trình diễn các loại hình nghệ thuật dân gian mang đậm nét truyền thống VH các dân tộc và giới thiệu di sản VH phi vật thể Bến Tre (thời gian vào lúc 18 giờ 30 đến 21 giờ ngày 21-4-2021). Nhiều tiết mục hát múa về dân tộc như: múa “Âm vang non ngàn”, múa “Xuân về trên bản Mèo”, biểu diễn thể dục dưỡng sinh “Gửi về Tây Bắc”…

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Nguyễn Hoài Anh cho biết, thông qua các hoạt động nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy sự đa dạng VH các dân tộc, góp phần xây dựng nền VH Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc. Hòa chung với sự kiện Ngày Sách và VH đọc Việt Nam năm 2021, ngày hội được tổ chức là dịp để cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại tỉnh nhà gặp gỡ, giao lưu và trao truyền bản sắc VH. Đồng thời, tạo sân chơi cho quần chúng nhân dân, là nơi để người dân được thưởng lãm vẻ đẹp đầy màu sắc của các dân tộc anh em, trải nghiệm các hoạt động mang tính cộng đồng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Các hoạt động chào mừng Ngày VH các dân tộc Việt Nam năm nay cũng là dịp hướng đến kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30-4-1975 - 30-4-2021); cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thường xuyên vận động chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo và đồng bào các dân tộc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với “Quỹ vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vận động các tổ chức tôn giáo tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội thông qua công tác từ thiện nhân đạo, trong năm 2020 đã vận động ủng hộ hơn 78,4 tỷ đồng. Kịp thời khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân, ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức tôn giáo và chức sắc, chức việc trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN